Xây dựng nông thôn mới: Những kết quả bước đầu ở Đắk Song

Thanh Nga| 30/09/2014 10:48

Mặc dù là địa phương còn khó khăn về nhiều mặt, song qua 3 năm triển khai thực hiện Chương trình Mục tiêu quốc gia về xây dựng nông thôn mới (NTM), huyện Đắk Song đã có những bước tiến triển mạnh mẽ.

ADQuảng cáo

Tính đến hết năm 2013, huyện có xã Nâm N’Jang đạt được 11 tiêu chí, các xã Đắk Mol và Đắk Hòa đạt 8 tiêu chí. Các xã gồm Thuận Hạnh, Đắk N’drung và Nam Bình đạt 7 tiêu chí. Xã Thuận Hà và xã Trường Xuân đạt 6 tiêu chí.

Ngoài trồng cà phê và hồ tiêu, gia đình chị Nguyễn Thị Nguyệt ở thôn 4, xã Thuận Hà (Đắk Song) còn có thu nhập hơn 100 triệu đồng/vụ từ 5 sào bắp cải. Ảnh: Hồ Mai

Hiện tại, tất cả 8 xã của huyện đã hoàn thành công tác quy hoạch và phê duyệt xong Đề án xây dựng NTM; Đều đạt chuẩn phổ cập giáo dục tiểu học đúng độ tuổi, phổ cập giáo dục THCS và các tiêu chí cơ cấu lao động, an ninh trật tự.

Tính đến hết năm 2013, toàn huyện chỉ trừ xã Thuận Hà chưa đạt tiêu chí về thu nhập, còn 7 xã đã đạt tiêu chí này; có 6 xã đạt tiêu chí về bưu điện, 3 xã đạt tiêu chí điện và hệ thống tổ chức chính trị vững mạnh. Ngoài ra, một số xã đã đạt những tiêu chí khó như Đắk Hòa đạt tiêu chí về nhà ở dân cư và thủy lợi, Đắk N'drung đạt tiêu chí chợ nông thôn, Nâm N’jang và Thuận Hà đạt tiêu chí hình thức tổ chức sản xuất…

Một trong những “bí quyết” để các xã đạt nhiều tiêu chí, đó là địa phương tăng cường công tác tuyên truyền với hình thức phong phú, sinh động nên đã góp phần nâng cao nhận thức của nhân dân từ đó đồng lòng thực hiện tốt chương trình.

ADQuảng cáo

Điển hình là huyện đã tổ chức thành công cuộc thi tìm hiểu kiến thức về “Chương trình Mục tiêu quốc gia xây dựng NTM” thu hút 8 xã tham gia. Các xã tổ chức phát động Phong trào “Toàn dân chung tay xây dựng NTM”, Cơ quan Quân sự huyện và Trường Quân sự địa phương đã phối hợp cùng UBND các xã ký kết giao ước “Chung tay xây dựng NTM”.

Bên cạnh đó, Ban Chỉ đạo Chương trình xây dựng NTM huyện đã in ấn và cấp phát 900 cuốn sổ tay, 400 cuốn tài liệu, 600 cuốn kỷ yếu về hướng dẫn xây dựng NTM, cách thức triển khai, nội dung ý nghĩa chương trình, treo trên 50m2 panô, đặt 6 bảng hiệu tuyên truyền trực quan cũng như thông tin tuyên truyền sâu rộng trên các phương tiện thông tin đại chúng, cổ động tuyên truyền lưu động ở địa bàn các thôn, bon. Huyện tổ chức các lớp tập huấn cho cán bộ cấp huyện, cấp xã, cấp thôn bon về chương trình, cách thức triển khai để đạt hiệu quả cao...

Cơ sở hạ tầng thiết yếu của địa phương cũng đã được đẩy mạnh đầu tư xây dựng, trong đó chủ yếu là nguồn vốn Nhà nước thông qua các dự án liên kết và nhân dân đóng góp. Trong giai đoạn 2011-2013, tổng nguồn vốn đầu tư cho phát triển hạ tầng nông thôn trên toàn huyện đạt gần 550 tỷ đồng, trong đó ngân sách Nhà nước các cấp khoảng 190 tỷ đồng, nhân dân đóng góp bằng tiền mặt và đất đai hoa màu trên 150 tỷ đồng và các nguồn vốn của Dự án 3EM, Chương trình 135…

Đa số vốn sử dụng vào mục đích xây dựng mới các công trình như trường học, đường giao thông, nhà văn hóa cộng đồng thôn, bon chỉnh trang nhà ở, tu sửa cơ sở hạ tầng. Ngoài ra, nhân dân còn đóng góp hàng ngàn ngày công và tiền của xây dựng và tu sửa được trên 60 km đường nhựa, đường cấp phối thuộc trục xã, liên xã, liên thôn, trục thôn, xóm.

Trong 3 năm qua, toàn huyện xóa được 180 căn nhà tạm dột nát. Đến nay, toàn huyện có 26 công trình hồ đập chứa nước đảm bảo tưới cho 3.700 ha cây trồng các loại; 33 km kênh mương các loại, trong đó 15,2 km bê tông hóa, còn lại là kênh mương đất và kênh mương nội đồng. Các cơ sở y tế từng bước được cải thiện góp phần nâng cao chất lượng khám, chữa bệnh, sơ cấp cứu và xử lý ban đầu cho bệnh nhân.

Thời gian tới, huyện Đắk Song chú trọng xây dựng thêm nhiều mô hình khuyến nông, ứng dụng khoa học kỹ thuật vào sản xuất, thực hiện đào tạo nghề, hỗ trợ phát triển tổ hợp tác, hợp tác xã và liên kết sản xuất với các doanh nghiệp, kết nối thị trường tiêu thụ sản phẩm cho người dân. Theo kế hoạch đến năm 2015, huyện Đắk Song đăng ký xã Nâm N’jang đạt chuẩn NTM và hàng năm các xã phấn đấu đạt thêm từ 2-3 tiêu chí.

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Xây dựng nông thôn mới: Những kết quả bước đầu ở Đắk Song
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO