Xã Nhân Đạo đạt 16 tiêu chí về xây dựng nông thôn mới

Mỹ Hằng| 24/12/2014 09:22

Từ đầu năm 2014 đến nay, xã Nhân Đạo (Đắk R’lấp) đã đạt thêm 5 tiêu chí mới đó là: bưu điện, văn hóa, hộ nghèo, y tế, hình thức sản xuất. Như vậy, đến thời điểm này, xã đã đạt 16/19 tiêu chí trong Chương trình Xây dựng nông thôn mới (NTM).

ADQuảng cáo

Theo Ban Chỉ đạo Chương trình Xây dựng NTM xã thì để có được kết quả này, địa phương luôn lấy phương châm “dễ làm trước, khó làm sau”, nhất là chú trọng đến công tác tuyên truyền, vận động nhân dân cùng chung sức, chung lòng.

Cây cà phê được đồng bào bon Pi Nao, xã Nhân Đạo chăm sóc tốt, đạt năng suất cao, góp phần tăng thu nhập, nâng cao đời sống

Nhờ tuyên truyền đúng cách, đúng mục đích nên ý thức của người dân ngày càng nâng cao, chủ động đóng góp công, của xây dựng các công trình theo phương châm “Nhà nước và nhân dân cùng làm”, không còn tình trạng trông chờ, ỷ lại vào sự hỗ trợ của Nhà nước.

Trong quá trình triển khai, địa phương cũng xác định công tác giảm nghèo là một trong những nhiệm vụ trọng tâm, xuyên suốt để nâng cao đời sống người dân, góp phần cho sự phát triển kinh tế-xã hội. Vì vậy, cùng với việc tăng cường đẩy mạnh chuyển giao khoa học kỹ thuật cho nhân dân, địa phương còn thực hiện tốt công tác dân tộc cho vùng đồng bào dân tộc thiểu số. 

Giờ đây, người dân không chỉ biết cách chăm sóc, bảo vệ cây trồng theo đúng quy trình, kỹ thuật mà còn biết đưa cơ giới hóa vào sản xuất. Nhờ đó, tỷ lệ hộ khá, giàu ngày càng tăng, tỷ lệ hộ nghèo giảm đáng kể. Nếu như năm 2011 toàn xã có 28% hộ nghèo thì đến thời điểm này đã giảm xuống còn 6,7%, thu nhập bình quân đầu người đạt 32 triệu đồng/năm.

ADQuảng cáo

Chất lượng cuộc sống ngày càng được nâng cao nên người dân đã quan tâm hơn đến đời sống tinh thần, xây dựng gia đình văn hóa. Thông qua phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa”, nhiều hoạt động văn hóa, văn nghệ, thể dục thể thao được tổ chức, thu hút sự tham gia của người dân. Tại mỗi thôn, bon đều có 1 sân bóng chuyền và giới trẻ cũng thường tận dụng những bãi đất trống để chơi bóng đá, luyện tập thể dục thể thao.

Tính đến nay, toàn xã có 789/1.042 hộ gia đình, 6/8 thôn, bon đạt danh hiệu văn hóa. Các thiết chế văn hóa cơ sở cũng được xây dựng, hiện 7/8 thôn, bon có hội trường, nhà văn hóa cộng đồng hoạt động hiệu quả, phục vụ sinh hoạt của người dân.

Theo ông Nguyễn Tạo, Phó Chủ tịch UBND xã Nhân Đạo thì trong quá trình triển khai thực hiện Chương trình Xây dựng NTM, xã cũng đã rút được nhiều bài học kinh nghiệm. Đó là, xây dựng NTM phải gắn liền với việc nâng cao đời sống vật chất, tinh thần cho nhân dân và xem đó là mục tiêu cơ bản, quyết định sự đi lên, phát triển của xã.

Do đó, xã đã thực hiện toàn diện trên tất cả các lĩnh vực đời sống kinh tế, văn hóa,  xã hội, nhất là xuất phát từ nguyện vọng của nhân dân, xây dựng có trọng tâm, trọng điểm, ưu tiên những nhu cầu sát với thực tiễn. Tuy nhiên, bên cạnh những kết quả đã đạt được thì Chương trình Xây dựng NTM ở địa phương cũng đang gặp một số hạn chế nhất định.

Cụ thể như chưa có mô hình điểm thành công để đưa vào học tập, chủ yếu vừa làm vừa học hỏi kinh nghiệm nên công tác điều hành còn nhiều lúng túng. Nhận thức của một bộ phận cán bộ, nhân dân về xây dựng nông thôn mới còn chưa cao, còn cầm chừng trong công việc hay có tư tưởng trông chờ ỷ lại.

Vì vậy, để cho Phong trào Xây dựng NTM tiếp tục đạt kết quả cao, về đích sớm thì địa phương đang đẩy mạnh hơn nữa công tác tuyên truyền, vận động nhân dân thực hiện tốt các đường lối, chính sách của Đảng, Nhà nước cũng như huy động cả hệ thống chính trị và xã hội cùng vào cuộc, góp sức xây dựng quê hương ngày càng giàu đẹp.

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Xã Nhân Đạo đạt 16 tiêu chí về xây dựng nông thôn mới
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO