Xã Đắk Lao: Xây dựng nông thôn mới gắn liền với nâng cao chất lượng cuộc sống người dân

Mỹ Hằng| 03/08/2016 10:51

Là xã biên giới, đời sống của nhân dân còn nhiều khó khăn, nhưng từ khi phát động phong trào xây dựng nông thôn mới (NTM), với sự vào cuộc của cấp ủy, chính quyền, đoàn thể, và sự đồng lòng của nhân dân, đến nay, xã Đắk Lao (Đắk Mil) đã đạt 12/19 tiêu chí.

ADQuảng cáo

Các tiêu chí mà xã đạt được là: Quy hoạch, điện, giáo dục, bưu điện, thu nhập, hộ nghèo, tỷ lệ lao động có việc làm thường xuyên, hình thức tổ chức sản xuất, văn hóa, hệ thống tổ chức chính trị vững mạnh, an ninh trật tự xã hội.

Người dân Đắk Lao đưa cơ giới hóa vào sản xuất

Theo Ban chỉ đạo Chương trình xây dựng NTM xã thì để có được kết quả này, địa phương luôn lấy phương châm “dễ làm trước, khó làm sau”, nhất là chú trọng đến công tác tuyên truyền, vận động nhân dân cùng chung sức, chung lòng. Nhờ chú trọng công tác tuyên truyền nên ý thức của người dân ngày càng nâng cao, chủ động đóng góp công, của xây dựng các công trình công cộng.

Trong quá trình triển khai, địa phương cũng xác định công tác giảm nghèo là một trong những nhiệm vụ trọng tâm, xuyên suốt để nâng cao đời sống người dân, góp phần phát triển kinh tế - xã hội. Là địa phương chủ yếu sản xuất nông nghiệp, được sự đầu tư của trên, xã đã tập trung xây dựng hệ thống thủy lợi kiên cố, đáp ứng yêu cầu về nước cho sản xuất.

Xã cũng chủ động phối hợp với các cơ quan chuyên môn tổ chức các lớp tập huấn, chuyển giao khoa học kỹ thuật cho nhân dân. Trên cơ sở đó, nhiều hộ gia đình đã mạnh dạn đưa các loại giống cây, con mới vào nuôi trồng, mang lại thu nhập cao. Nhờ đó, tỷ lệ hộ khá giàu ngày càng tăng, số hộ nghèo giảm và không có hộ đói. Thu nhập bình quân đầu người hiện  đã đạt 31,5 triệu/người/năm.

Đặc biệt, xã ra sức vận động nhân dân đóng góp theo phương châm “Nhà nước và nhân dân cùng làm” để xây dựng, nâng cấp các tuyến đường giao thông nông thôn. Nhờ công khai, minh bạch trong các khoản thu chi xây dựng nên nhiều tuyến đường giao thông nông thôn trên địa bàn xã được xây dựng kiên cố, thuận tiện cho việc đi lại của người dân, nhịp sống  nhộn nhịp hẳn lên.

ADQuảng cáo

Chỉ tính riêng 6 tháng đầu năm 2016, xã đã phối hợp với  huyện giải phóng mặt bằng, khởi công xây dựng 800m đường bê tông với tổng số vốn là 1,5 tỷ đồng. Điều đáng ghi nhận là nhiều người dân đã tự nguyện hiến đất, di dời vật kiến trúc, hoa màu để thi công các tuyến đường giao thông, nhà văn hóa thôn mà không cần đền bù. Điển hình như gia đình ông Nguyễn Bá Lộc ở thôn 8A hiến 120m2 đất trị giá hơn 300 triệu đồng để xây dựng hội trường thôn.

Chất lượng cuộc sống ngày càng được nâng lên nên người dân đã quan tâm hơn đến đời sống tinh thần và không ngừng cùng chính quyền xây dựng môi trường xã hội lành mạnh. Phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa” được người dân thực hiện một cách đồng bộ, tự giác. Số hộ đăng ký gia đình văn hóa ngày càng tăng và ý thức gìn giữ văn hóa truyền thống được phát huy.

Nhiều hoạt động văn hóa, văn nghệ, thể dục thể thao được tổ chức, thu hút sự tham gia của người dân. Tại mỗi thôn đều có 1 sân bóng chuyền, các thiết chế văn hóa cũng được củng cố và xây dựng, góp phần nâng cao chất lượng cuộc sống cho nhân dân.

Theo ông Trần Nguyên Long, Phó Chủ tịch UBND xã Đắk Lao thì trong quá trình triển khai xây dựng NTM, địa phương cũng đã đúc rút được nhiều bài học kinh nghiệm. Trong đó, xây dựng NTM phải gắn liền với việc nâng cao chất lượng cuộc sống cho dân và nhân dân chính là chủ thể trong thực hiện.

Tuy nhiên, bên cạnh những kết quả đã đạt được thì quá trình xây dựng NTM của xã cũng gặp những khó khăn nhất định. Những tiêu chí dễ thực hiện thì đã hoàn thành, còn lại các tiêu chí đòi hỏi nguồn vốn đầu tư lớn từ Nhà nước và nhân dân như cơ sở vật chất, giao thông, chợ… thì cũng còn thiếu kinh phí.

Vì vậy, địa phương đang đẩy mạnh hơn nữa công tác tuyên truyền, vận động nhân dân thực hiện tốt các đường lối, chính sách của Đảng, Nhà nước cũng như huy động cả hệ thống chính trị và xã hội cùng vào cuộc, góp sức xây dựng quê hương ngày càng giàu đẹp.

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Xã Đắk Lao: Xây dựng nông thôn mới gắn liền với nâng cao chất lượng cuộc sống người dân
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO