Xã biên giới Thuận An: Vượt khó “về đích” nông thôn mới năm 2018

Bài, ảnh: Đức Hùng| 13/11/2018 09:43

Với mục tiêu phấn đấu về "đích" nông thôn mới (NTM) trong năm 2018, chính quyền và nhân dân xã biên giới Thuận An (Đắk Mil) đã và đang tập trung huy động mọi nguồn lực, dồn sức hoàn thành những tiêu chí tiêu chưa đạt chuẩn.

ADQuảng cáo

Người dân thôn Thuận Hạnh, xã Thuận An (Đắk Mil) tham gia xây dựng đường giao thông nông thôn

Xác định nguồn lực từ sức dân nên ngay từ khi triển khai chương trình xây dựng NTM, công tác tuyên truyền, vận động đã được xã Thuận An triển khai bằng nhiều hình thức, tạo sự lan tỏa, đồng lòng của người dân. Cùng với công tác tuyên truyền, Ban chỉ đạo xây dựng NTM xã đã chủ động đề ra kế hoạch, lộ trình cụ thể, phù hợp cho từng tiêu chí để triển khai thực hiện.

Là xã biên giới với 30% dân số là hộ đồng bào dân tộc thiểu số, kinh tế còn nhiều khó khăn, song với sự nỗ lực cố gắng của cả hệ thống chính trị và các tầng lớp nhân dân, chương trình xây dựng NTM ở xã đến thời điểm hiện tại đã hoàn thành cơ bản được 18/19 tiêu chí trong Bộ tiêu chí quốc gia về NTM. Bộ mặt nông thôn có nhiều đổi thay đáng kể, đời sống vật chất, tinh thần của người dân ngày càng được nâng cao.

Nổi bật trong chương trình xây dựng NTM ở xã Thuận An phải kể đến sự đóng góp của người dân trong việc chung sức xây dựng đường giao thông nông thôn. Đến nay, xã đã triển khai thực hiện được 22 công trình đường giao thông với tổng chiều dài hơn 18 km, tổng mức đầu tư hơn 22 tỷ đồng, trong đó vốn huy động người dân trên địa bàn xã đóng góp hơn 10 tỷ đồng. Ngoài ra, người dân đã đóng góp hơn 1,3 tỷ đồng để đầu tư xây dựng các hạng mục công trình khác.

Cụ thể, về tiêu chí về trường học, xã đã huy động mọi nguồn lực đầu tư xây dựng một phân hiệu trường mầm non với kinh phí hơn 2,4 tỷ đồng, công trình vệ sinh Trường tiểu học Nguyễn Văn Trỗi với kinh phí gần 400 triệu đồng; 3 căn nhà hiệu bộ của các trường: THCS Nguyễn Huệ; Trường tiểu học Nguyễn Văn Trỗi và Trường tiểu học Nguyễn Viết Xuân với tổng mức đầu tư 2.739 tỷ đồng. Ngoài ra, xã cũng đã hoàn thành việc đầu tư xây dựng phòng học Trường tiểu học Nguyễn Văn Trỗi trị giá 3 tỷ đồng. Nhờ đó, đến nay xã đã đạt tiêu chí về trường học.

ADQuảng cáo

Để đạt tiêu chí về giảm nghèo, ngoài việc đẩy mạnh ứng dụng khoa học kỹ thuật, chuyển đổi cơ cấu cây trồng trong phát triển nông nghiệp, khuyến khích các thành phần kinh tế phát triển, xã cũng đã tạo điều kiện để tất cả các hộ nghèo, cận nghèo trên địa bàn được tiếp cận nguồn vốn vay từ các chương trình, dự án để đầu tư sản xuất, phát triển kinh tế, nâng cao thu nhập, cải thiện đời sống người dân. Nhờ đó, đến nay, số hộ nghèo toàn xã giảm xuống còn 41 hộ với 190 khẩu, chiếm 1,56% số hộ toàn xã.

Kinh tế trang trại, kinh tế hợp tác trên địa bàn cũng phát triển mạnh, đã hình thành các vùng sản xuất tập trung mang lại hiệu quả cao về mọi mặt. Nhờ đó thu nhập bình quân đầu người của xã hiện nâng lên 33 triệu đồng/người/năm. Về xây dựng thiết chế văn hóa, đến nay 10/10 thôn, bon của xã đã hoàn thành việc xây dựng nhà văn hóa. Riêng xã đã đầu tư xây dựng nhà văn hóa xã có diện tích 86m, với tổng kinh phí 500 triệu đồng, tạo không gian vui chơi giải trí, thể thao cho người dân trên địa bàn xã.

Nhìn chung, đến nay đa phần các tiêu chí về nông thôn mới ở Thuận An đang được triển khai đúng lộ trình, kế hoạch. Tuy nhiên, theo UBND xã, khó khăn nhất hiện nay trên lộ trình về "đích" NTM là việc hoàn thành tiêu chí số 15 về y tế, trong đó cụ thể là số người tham gia bảo hiểm y tế. Bởi theo thống kê, hiện số người tham gia bảo hiểm y tế trên địa bàn xã mới chiếm 62,7%, trong khi để đạt tiêu chí này, tối thiểu phải có 85% người dân tham gia bảo hiểm y tế.

Trước thực tế đó, xã đã tổ chức tuyên truyền trực tiếp, phân công cho các tổ chức đoàn thể trong xã tham gia tuyên truyền, vận động người dân hiểu và tích cực tham gia mua bảo hiểm. Ngoài ra, xã cũng đang tranh thủ mọi nguồn lực như phối kết hợp với các đơn vị đỡ đầu, kết nghĩa để đẩy mạnh tuyên truyền, vận động người dân nhằm nâng cao tỷ lệ người tham gia bảo hiểm y tế.

Ông Lê Xuân Đông, Chủ tịch UBND xã Thuận An (Đắk Mil) cho biết: "Hiện nay, xã đang nỗ lực tập trung nguồn lực hoàn thành chỉ tiêu về số người tham gia bảo hiểm y tế để hoàn thành tiêu chí số 15 vào cuối năm 2018. Với nỗ lực này, xã phấn đấu hoàn thành 19/19 tiêu chí NTM trong năm2018".

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Xã biên giới Thuận An: Vượt khó “về đích” nông thôn mới năm 2018
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO