Triển khai thực hiện Chương trình xây dựng nông thôn mới: Hiệu quả công tác tuyên truyền ở Đắk Glong

Trần Lê| 04/08/2014 14:46

Theo Ban chỉ đạo Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới huyện Đắk Glong thì từ khi triển khai thực hiện Chương trình này, các cấp các ngành ở địa phương đã chú trọng công tác tuyên truyền nhằm thống nhất về nhận thức của toàn Đảng, toàn dân; từ đó tạo ra nguồn lực để thực hiện.

ADQuảng cáo

Cụ thể tại xã Đắk Ha, theo UBND xã thì việc tuyên truyền, vận động của địa phương được triển khai tổng hợp các hình thức, từ trực quan bằng các pa nô, bảng hiệu, áp phích đến phát động phong trào cụ thể trong từng ngành, lĩnh vực gắn với những tiêu chí cụ thể.

Gia đình ông Trần Đức Thảo ở xã Quảng Khê (Đắk Glong) đã có thu nhập cao từ kinh tế lâm nghiệp

Trong đó, nổi bật nhất là phát động phong trào “Đắk Ha chung sức xây dựng nông thôn mới”. Từ đây, các ban, ngành, đoàn thể chính trị, xã hội, các thôn, bon của xã có sự thi đua với nhau để hoàn thành tốt nhiệm vụ hàng năm của mình.

Xã đã lấy yếu tố con người làm nòng cốt trong việc tuyên truyền, vận động. Trên cơ sở đó, các cán bộ, đảng viên sẽ là những người đi trước, hiểu và làm đúng, từ đó nói cho đoàn viên, hội viên, người dân trong tổ chức, trong thôn, xóm mình nghe và làm theo. 

Cách làm này đã chứng tỏ được hiệu quả thiết thực khi người dân có thể trực tiếp nhìn nhận được những cái lợi khi tham gia xây dựng nông thôn mới.

Ông Hồ Nguyên, Trưởng thôn 7 cho biết: “Trong điều kiện hiện nay, khi ngân sách Nhà nước còn hạn hẹp thì việc huy động sức dân trở thành nhiệm vụ hàng đầu. Để làm gương, tôi đã hiến gần 700 m2 đất để xây dựng hội trường thôn. Từ sự gương mẫu của tôi và của trưởng, phó các tổ chức đoàn thể như nông dân, cựu chiến binh, Mặt trận mà hiện nay, việc huy động bà con đã dễ dàng hơn trước rất nhiều”.

ADQuảng cáo

Ông Trần Văn Lăng, Chủ tịch UBND xã Đắk Ha cho biết thêm: “Nhờ hiệu quả của công tác tuyên truyền mà từ chỗ, năm 2011 mới đạt 1 tiêu chí thì nay, xã đã đạt 5 tiêu chí gồm: Quy hoạch, thủy lợi, bưu điện, tỷ lệ lao động có việc làm thường xuyên và an ninh trật tự xã hội. Kinh nghiệm của xã đó là không nóng vội mà đa dạng các cách làm để bà con hiểu, tuyên truyền thường xuyên, liên tục nhưng không áp đặt tư tưởng cấp trên đối với cấp dưới mà luôn tranh thủ mọi ý kiến, nguyện vọng của nhân dân”.

Cũng có những hiệu quả tích cực trong xây dựng nông thôn mới, xã Quảng Khê đã huy động được sức dân để đóng góp vào những nội dung tiêu chí khác nhau, trong đó nổi bật nhất là các tiêu chí về hình thức tổ chức sản xuất, tỷ lệ lao động có việc làm thường xuyên, giáo dục, y tế.

Theo ông Hoàng Trung Diện, Chủ tịch UBND xã thì việc nâng cao đời sống vật chất, tinh thần cho nông dân chính là một trong những nhiệm vụ hàng đầu của xã đặt ra. Trong đó, quan trọng nhất là giúp bà con có thể tăng thu nhập từ sản xuất nông nghiệp qua việc ứng dụng các tiến bộ mới của khoa học, kỹ thuật vào sản xuất nông, lâm nghiệp.

Để làm được điều này, xã chú trọng việc phối hợp với ngành chức năng, tranh thủ tốt các chương trình, dự án để tổ chức các lớp tập huấn, đào tạo nghề ngắn hạn cho bà con. Bên cạnh đó, xã cũng luôn khuyến khích, tạo điều kiện thuận lợi để nhân dân có thể liên kết với nhau trong sản xuất, kinh doanh thông qua các tổ hợp tác, hợp tác xã nông nghiệp, nông - lâm kết hợp, thương mại, dịch vụ. Hiện xã đã đạt 7 tiêu chí, tăng 4 tiêu chí so với năm 2011.

Cũng theo Ban Chỉ đạo Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới huyện Đắk Glong thì từ hiệu quả của công tác tuyên truyền, vận động mà đến nay, hệ thống chính trị, xã hội trên địa bàn đã hiểu rõ được nội dung, tinh thần của chương trình. Từ đó, từng cấp, ngành, địa phương đã xác định được nhiệm vụ, kế hoạch của mình.

Đại bộ phận nhân dân trong huyện cũng đang ra sức thực hiện các tiêu chí khác nhau, với nhiều nhân tố điển hình về góp công, của làm cho bộ mặt nông thôn thêm khởi sắc, thi đua phát triển kinh tế.

Cụ thể, tỷ lệ hộ nghèo của huyện giảm khá nhanh, nếu như năm 2011 là 62% thì nay còn 49,32%, trong khuôn khổ chương trình, Đắk Glong cũng đã xây dựng được 72 km đường giao thông liên xã, thôn, bon, 5 nhà văn hóa cộng đồng và 12 công trình nước sinh hoạt tập trung... Hiện nay, huyện có 1 xã đạt 7 tiêu chí, 2 xã đạt 6 tiêu chí, 2 xã đạt 5 tiêu chí và 2 xã đạt 4 tiêu chí. Đây chính là yếu tố có ý nghĩa quan trọng để thúc đẩy phong trào trong thời gian tiếp theo.

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Triển khai thực hiện Chương trình xây dựng nông thôn mới: Hiệu quả công tác tuyên truyền ở Đắk Glong
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO