Triển khai thực hiện các tiêu chí xây dựng nông thôn mới: Nhiều xã không đạt được kế hoạch đề ra

Trần Lê| 28/08/2014 10:39

Theo Kế hoạch số 180/KH-UBND, ngày 20/5/2013 của UBND tỉnh về việc triển khai thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới năm 2013 thì mỗi xã tăng bình quân từ 2 tiêu chí trở lên, trong đó các xã điểm tăng bình quân 3 tiêu chí trở lên.

ADQuảng cáo

Trong năm 2013, về tiêu chí giao thông, toàn tỉnh có 5 xã đăng ký phấn đấu đạt chuẩn, thủy lợi có 9 xã đăng ký, tiêu chí điện có 16 xã đăng ký, tiêu chí trường học 4 xã đăng ký, tiêu chí cơ sở vật chất văn hóa 4 xã đăng ký…Thế nhưng trên thực tế, nhiều xã đã không đạt theo kế hoạch đề ra ban đầu.

Thực hiện tiêu chí giao thông đang rất khó đối với nhiều xã trong tỉnh

Trước hết đối với tiêu chí giao thông, 5 xã đăng ký thực hiện đạt là Đắk P’lao (Đắk Glong), Nhân Cơ, Đạo Nghĩa, Kiến Thành (Đắk R’lấp) và Đắk Búk So (Tuy Đức). Thế nhưng đến hết quý I/2014, toàn tỉnh mới chỉ có xã Đắk P’lao đạt được về tiêu chí này.

Theo ông Lương Văn Lâm, cán bộ phụ trách về giao thông, nông thôn mới của xã Đạo Nghĩa thì tiêu chí này thực tế rất khó bởi ở những nơi nguồn lực nhân dân mạnh, xã đã huy động để bê tông hóa nhiều tuyến đường, giờ mà huy động nhân dân đóng góp nữa sẽ gây áp lực lớn cho bà con, hơn nữa nguồn vốn Nhà nước phân bổ cũng không đủ.

Theo dự kiến số vốn phải bỏ ra do cả Nhà nước và nhân dân cùng làm là 36,5 tỷ đồng, đây là số tiền quá cao so với sức huy động của xã. Cũng đối với xã điểm của tỉnh, trong năm 2013, Nam Dong đăng ký đạt chuẩn về tiêu chí thủy lợi, tuy nhiên do không huy động được vốn nên không thể hoàn thành.

ADQuảng cáo

Còn tiêu chí về điện, trong năm 2013 có 16 xã đăng ký nhưng nhiều xã đã không đạt được kế hoạch. Cụ thể như ở huyện Đắk Glong có 4 xã đăng ký gồm Quảng Khê, Đắk Ha, Quảng Sơn, Đắk Som nhưng không có xã nào đạt; xã Quảng Tân (Tuy Đức); Nâm N’đir, Đắk Nang (Krông Nô) cũng không đạt tiêu chí điện trong năm 2013. Lý giải về nguyên nhân không đạt, theo UBND các xã thì điện là tiêu chí cần số vốn lớn để đầu tư hạ tầng, điều này phụ thuộc phần nhiều ở ngành điện.

Tương tự, đối với tiêu chí cơ sở vật chất văn hóa, trong năm 2013, toàn tỉnh cũng có 4 xã đăng ký phấn đấu đạt gồm Đắk P’lao (Đắk Glong), Quảng Tín (Đắk R’lấp), Chư K’nia (Chư Jút) và Tân Thành (Krông Nô) với tổng số vốn mà các địa phương cần có khoảng 20,7 tỷ đồng nhưng đến nay vẫn chưa có địa phương nào đạt.

Hộ nghèo ở xã Nghĩa Thắng (Đắk R’lấp) hiện vẫn còn cao hơn 7%

Không chỉ đối với các tiêu chí về cơ sở vật chất, các tiêu chí về nâng cao đời sống vật chất tinh thần cho nhân dân được các xã đăng ký thực hiện nhưng không thành công. Cụ thể như đối với xã Nghĩa Thắng và Đắk Sin (Đắk R’lấp) đều đăng ký đạt tiêu chí về hộ nghèo, tuy nhiên kết quả không đạt, bởi tỷ lệ hộ nghèo có giảm nhưng vẫn cao hơn 7%.

Hay như các xã Đắk R’tíh (Tuy Đức), Buôn Choáh (Krông Nô), Quảng Thành (Gia Nghĩa) đều đăng ký đạt tiêu chí văn hóa nhưng không hoàn thành mục tiêu đề ra trong năm 2013. Tương tự, đối với các xã Quảng Khê, Quảng Hòa, Quảng Sơn (Đắk Glong), các xã Nam Đà, Đắk D’rô,  Đắk Sô, Nam Xuân, Tân Thành, Đức Xuyên… đều đăng ký đạt tiêu chí hệ thống chính trị xã hội vững mạnh nhưng không hoàn thành.

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Triển khai thực hiện các tiêu chí xây dựng nông thôn mới: Nhiều xã không đạt được kế hoạch đề ra
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO