Triển khai Chương trình xây dựng nông thôn mới tại Đắk Glong: Thực hiện tiêu chí môi trường gặp nhiều trở ngại

Trần Lê| 27/11/2014 09:45

Công tác vệ sinh môi trường nông thôn đang được các xã trong huyện Đắk Glong hết sức quan tâm.

ADQuảng cáo

Tuy nhiên, khi ý thức tự giác của người dân chưa cao, cộng với hệ thống hạ tầng yếu kém thì vấn đề vệ sinh môi trường vẫn đang là một trở ngại lớn trong việc thực hiện tiêu chí số 17 về môi trường đối với các xã trên địa bàn. Thực tế, việc rác thải, nước thải xả bừa bãi, nhiều nơi mùa khô người dân thiếu nước phục vụ sinh hoạt hiện vẫn là tình trạng chung ở các xã trên địa bàn huyện.

Nhiều tuyến đường trên địa bàn huyện Đắk Glong, rác thải sinh hoạt vẫn tràn ngập

Ông Trịnh Minh Hoàng, xã Quảng Sơn cho biết: “Công trình cấp nước đã có nhưng mùa khô thường là không đủ cho bà con dùng nên tôi phải đào thêm giếng nhưng nhiều lúc giếng cũng cạn”.

Theo UBND xã Quảng Sơn thì vấn đề nan giản đầu tiên, đó là đảm bảo nguồn nước phục vụ sinh hoạt cho người dân, nhất là những vùng sâu, vùng xa, vùng có đông đồng bào dân tộc sinh sống. Địa phương có 8 công trình cấp nước tập trung được xây dựng bằng các nguồn vốn khác nhau nhưng hiện chỉ có 4 công trình đang hoạt động phục vụ cho khoảng hơn 100 hộ dân. Còn lại, bà con sử dụng nước giếng đào, giếng khoan, nước mưa, điều đáng nói là vào mùa khô tình trạng thiếu nước sinh hoạt trên địa bàn xảy ra khá nhiều. Việc đảm bảo vệ sinh cũng chỉ mới được xác định bằng mắt thường là “không đục, không mùi lạ” chứ cũng chưa có những biện pháp mang tính khoa học hơn.

Cùng với nước sạch thì nhà vệ sinh, cũng như chuồng trại chăn nuôi đảm bảo vệ sinh cũng còn hết sức nan giải. Toàn xã có hàng trăm hộ chăn nuôi gia súc nhưng số hộ có chuồng trại đạt tiêu chuẩn về vị trí xây dựng so với nhà ở, kết cấu, nền, thu gom chất thải vẫn còn rất thấp.

ADQuảng cáo

Về vấn đề này, bà H’Mông, Phó Chủ tịch UBND xã Quảng Sơn cho biết thêm: “Đời sống kinh tế của bà con còn khó khăn, đầu tư sản xuất còn nhỏ lẻ, ý thức giữ gìn vệ sinh môi trường còn hạn chế cũng chính là nguyên nhân làm cho việc đạt tiêu chí môi trường đối với xã còn chưa biết đến bao giờ”.

Còn theo UBND xã Quảng Khê nếu như nội dung về rác thải được thu gom của xã đã cơ bản đạt thì nội dung về thu gom nước thải vẫn còn là một vấn đề nan giải. Nhiều cơ sở sản xuất, kinh doanh, dịch vụ trên địa bàn vẫn có thói quen xả thẳng nước thải ra môi trường xung quanh, sông suối mà chưa qua bất cứ một khâu thu gom, xử lý nào. Bên cạnh những hạn chế về phía chủ cơ sở thì địa phương vẫn chưa có được hệ thống cơ sở hạ tầng đồng bộ để thu gom, xử lý chất thải đạt chuẩn.

Cũng về tiêu chí môi trường, ông Nguyễn Đình Hải, Chủ tịch UBND xã Đắk P’lao cho rằng: “Việc giải quyết rác thải đã được địa phương bàn đến rất nhiều, tuy nhiên, khó nhất là vốn để xây dựng một bãi thu gom rác đạt chuẩn khá lớn, vượt ra ngoài khả năng của xã. Để hạn chế việc gây ô nhiễm, thời gian qua, chính quyền và các ban, ngành, đoàn thể cũng đã tổ chức tuyên truyền cho người dân về trách nhiệm của cá nhân trong việc bảo vệ môi trường như đào hố chôn, quét dọn và đốt, thế nhưng không phải dễ… Bởi bên cạnh cơ sở hạ tầng phục vụ cho việc xử lý rác thải còn thiếu thì điều quan trọng nhất là ý thức của một bộ phận người dân chưa cao”.

Theo báo cáo của UBND huyện Đắk Glong thì đến nay, huyện chưa có xã nào đạt tiêu chí môi trường và xem ra đây vẫn là một “câu chuyện” dài. Để tiêu chí môi trường sớm đạt được, trước hết, địa phương đang đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động sâu rộng đến nhân dân làm thay đổi tập quán về thu gom, đổ rác. Các địa phương đưa ra chính sách khuyến khích xã hội hóa công tác bảo vệ môi trường, huy động mọi nguồn lực của cộng đồng dân cư, doanh nghiệp cùng tham gia vào hoạt động cải tạo và bảo vệ môi trường thông qua các hình thức như tổ, đội về bảo vệ môi trường.

Trong đó, mỗi xã cần xây dựng và nhân rộng các mô hình như gia đình thân thiện với môi trường, vệ sinh xử lý rác thải tại hộ gia đình, tổ phụ nữ, thanh niên tự quản tham gia bảo vệ môi trường ở khu dân cư, con đường tự quản để không phát sinh thêm các điểm ô nhiễm, nhất là vấn đề rác thải ở khu vực nông thôn.

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Triển khai Chương trình xây dựng nông thôn mới tại Đắk Glong: Thực hiện tiêu chí môi trường gặp nhiều trở ngại
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO