Tiêu chí mai táng trong xây dựng nông thôn mới

Hồng Thoan| 19/08/2020 09:27

Trong xây dựng nông thôn mới, nội dung về mai táng phù hợp, đúng quy định là tiêu chí liên quan rất cụ thể tới cộng đồng, nên nhiều nơi đã chú trọng, triển khai tốt.

ADQuảng cáo

Tại thôn 8, xã Đắk Ha (Đắk Glong), UBND xã đã quy hoạch nghĩa trang tại vị trí xa khu dân cư. Cùng với đó, xã vận động người dân các thôn thực hiện hoạt động mai táng đúng nơi quy định, có các biện pháp bảo vệ, tôn tạo nghĩa trang xanh, sạch, đẹp. UBND xã Đắk Ha cũng chú trọng việc tuyên truyền, vận động người dân chấp hành các quy định về mai táng theo các quy ước, hương ước.

Người dân thôn 8, xã Đắk Ha (Đắk Glong) góp tiền làm hàng rào, mở rộng đường, trồng cây xanh tại Nghĩa Trang

Theo ông Nguyễn Văn Quân, thôn 8, xã Đắk Ha, qua các cuộc họp thôn, tổ dân cư, ông đã đề xuất đóng góp kinh phí để xây dựng hàng rào và trồng cây xanh tạo cảnh quan khu vực nghĩa trang. Tuy hàng rào mới chỉ là các cọc bê tông, thép gai, nhưng đã ngăn được trâu bò vào phá hoại. Nhiều cây gỗ như sao, thông được bà con trồng ở nghĩa trang để tạo thành bóng mát. Các lối đi trong nghĩa trang được mở rộng, phát quang thuận tiện hơn cho việc đi lại khi cần thiết.

ADQuảng cáo

Theo ông Nguyễn Gia Thủy, Chủ tịch UBND xã Kiến Thành (Đắk R’lấp), địa phương đã quy hoạch, vận động người dân trên địa bàn chấp hành tốt quy định việc mai táng tại nghĩa trang các thôn. Qua đó, xã đã giải quyết được việc phát sinh các địa điểm chôn cất nằm xen kẽ trong khu dân cư hoặc những nơi chưa được quy hoạch.

Một nghĩa trang ở xã Đạo Nghĩa (Đắk R'lấp)

Tuy nhiên, bên cạnh các địa phương thực hiện tốt về tiêu chí này thì vẫn còn không ít nơi chưa quan tâm đúng mức đến việc mai táng. Cụ thể như tại xã Ea Pô (Cư Jút), theo báo cáo rà soát, đánh giá của địa phương thì đến nay đã cơ bản đạt 7/8 chỉ tiêu của tiêu chí về môi trường và an toàn thực phẩm. Nhưng tiêu chí về mai táng thì vẫn chưa thực hiện theo đúng quy định. Do đó, các đoàn thể, thôn đang đẩy mạnh tuyên truyền, vận động và xứ lý nghiêm các trường hợp mai táng không đúng theo quy định. Hay như tại xã Đắk D’rô (Krông Nô) vẫn chưa xây dựng được nghĩa trang xã theo quy hoạch. Hiện trên địa bàn xã có 2 nghĩa trang tự phát.

Theo Văn phòng Điều phối NTM tỉnh, đến cuối năm 2019, tỷ lệ xã đạt chuẩn quy định về mai táng phù hợp với quy định chưa cao. Các khó khăn, vướng mắc chủ yếu là về phong tục tập quán của người dân, quỹ đất để quy hoạch, xây dựng nghĩa trang... Trước thực tế trên, để xây dựng NTM bền vững, đòi hỏi các địa phương phải quan tâm đúng mức đến nội dung này. Trước mắt, việc thực hiện tiêu chí này là để bảo đảm hài hòa các yếu tố về sử dụng tài nguyên, bảo vệ môi trường, nguồn nước. Sau đó, việc thực hiện tốt hoạt động mai táng sẽ phù hợp hơn với đời sống văn minh, hiện đại của cộng đồng.

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Tiêu chí mai táng trong xây dựng nông thôn mới
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO