Tích cực huy động doanh nghiệp tham gia xây dựng nông thôn mới: Những kết quả bước đầu ở Krông Nô

Nguyễn Lương| 18/07/2014 09:34

Với sự chủ động, tích cực kêu gọi các doanh nghiệp hỗ trợ, sau hơn 3 năm triển khai xây dựng nông thôn mới (NTM), huyện Krông Nô đã huy động được nguồn vốn hơn 3,5 tỷ đồng từ các đơn vị, góp phần không nhỏ trong quá trình thực hiện chương trình này ở địa phương.

ADQuảng cáo

Công ty TNHH Thương mại-Dịch vụ-Sản xuất Quang Phát, ở xã Nam Đà là một trong những đơn vị tích cực tham gia vào chương trình xây dựng NTM. Tính đến nay, số tiền mà đơn vị ủng hộ vào chương trình là gần 100 triệu đồng, để xây dựng cơ sở hạ tầng và triển khai nhiều hoạt động an sinh xã hội.

Ngoài việc hỗ trợ vốn, công ty còn đầu tư trang thiết bị, phương tiện máy móc, nhân vật lực để thu gom và xử lý rác thải, đảm bảo vệ sinh môi trường trên địa bàn huyện.

Ông Nguyễn Thành Quang, Giám đốc Công ty TNHH Thương mại-Dịch vụ-Sản xuất Quang Phát chia sẻ: “Chương trình xây dựng NTM không những mang lại lợi ích thiết thực cho người dân vùng nông thôn mà còn góp phần tạo sự gắn kết giữa nhân dân và các cấp chính quyền. Nhận thức được ý nghĩa sâu sắc ấy, sau khi cân đối hoàn thành chỉ tiêu sản xuất kinh doanh, công ty luôn chú trọng đến công tác xã hội, từ thiện, qua đó, thể hiện được một phần nhỏ nghĩa vụ và trách nhiệm của công ty đối với cộng đồng”.

Thực hiện lời kêu gọi xây dựng NTM của địa phương, thời gian qua, nhiều ngân hàng đóng trên địa bàn như Ngân hàng Nông nghiệp-PTNT, Ngân hàng Đầu tư-Phát triển… đã triển khai nhiều chương trình về an sinh xã hội, đầu tư xây dựng cơ sở hạ tầng, tạo điều kiện tiếp cận nguồn vốn vay, với giá trị lên đến hàng tỷ đồng.

Theo ông Nguyễn Văn Tùng, Giám đốc Chi nhánh Ngân hàng Nông nghiệp-PTNT huyện Krông Nô cho biết: “Ngoài việc hỗ trợ vốn để tham gia vào các chương trình an sinh xã hội như xây nhà tình thương, tặng quà cho học sinh nghèo…, đơn vị còn tạo thuận lợi để nhiều hộ gia đình tiếp cận vốn vay phát triển sản xuất, nâng cao đời sống. Bởi, chi nhánh luôn xác định xây dựng NTM muốn đạt hiệu quả cao, không chỉ là trách nhiệm của riêng một cá nhân, đơn vị, mà là sức mạnh tổng hợp của toàn thể cộng đồng”.

ADQuảng cáo

Cùng với doanh nghiệp tại địa bàn hỗ trợ nguồn vốn, thời gian qua, địa phương còn phối hợp với các công ty vật tư nông nghiệp, giống cây trồng ngoài tỉnh như Công ty Cổ phần Bảo vệ thực vật An Giang, Công ty TNHH Hạt giống C.P Việt Nam tổ chức nhiều lớp tập huấn cho người dân.

Trung bình, mỗi năm, địa phương phối hợp với các đơn vị tổ chức được 150 lớp về các quy trình công nghệ mới, kỹ thuật trồng, chăm sóc, khai thác, thu hoạch nông sản các loại, qua đó, góp phần tăng năng suất, sản lượng cho các giống cây trồng.

Theo Ban Chỉ đạo Chương trình xây dựng NTM huyện Krông Nô thì để phát huy vai trò của doanh nghiệp trong công cuộc xây dựng NTM, ngay từ ngày đầu lễ phát động, địa phương đã chủ động mời các doanh nghiệp đóng chân trên địa bàn tham gia hưởng ứng. Trong quá trình hoạt động kinh doanh, địa phương đã tạo mọi điều kiện thuận lợi cho doanh nghiệp về công ăn việc làm, môi trường pháp lý…

Hàng năm, Ban Chỉ đạo của huyện tiến hành bình xét, từ đó, chọn ra doanh nghiệp tiêu biểu trong phong trào xây dựng NTM để tuyên dương, khen thưởng. Huyện đã phối hợp với các doanh nghiệp trong và ngoài địa bàn tổ chức tập huấn, hướng dẫn, xây dựng mô hình mới, áp dụng các tiến bộ khoa học kỹ thuật vào sản xuất, góp phần làm tăng năng suất, cũng như hiệu quả kinh tế trên cùng diện tích đất.

Cũng theo Ban Chỉ đạo Chương trình xây dựng NTM huyện thì mặc dù việc huy động các doanh nghiệp tham gia vào chương trình đã mang lại hiệu quả, nhưng hiện nay vẫn còn nhiều khó khăn. Vì thế, trong thời gian tới, địa phương tiếp tục chú trọng công tác tuyên truyền để các doanh nghiệp hiểu được ý nghĩa của việc xây dựng NTM. Việc kêu gọi đầu tư và tạo môi trường kinh doanh cạnh tranh lành mạnh cho các doanh nghiệp sẽ được địa phương thực hiện hiệu quả hơn.

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Tích cực huy động doanh nghiệp tham gia xây dựng nông thôn mới: Những kết quả bước đầu ở Krông Nô
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO