Thực hiện xây dựng nông thôn mới ở Đắk R'lấp: Nhiều xã đã đạt tiêu chí về chợ nông thôn

Thanh Nga| 30/06/2014 10:24

Trong khi các địa phương đang gặp khó khăn trong việc thực hiện tiêu chí số 7 về chợ nông thôn về Xây dựng nông thôn mới thì tại huyện Đắk R’lấp, nhiều xã đã sớm đạt tiêu chí này.

ADQuảng cáo

Trên địa bàn huyện có 10 xã tham gia chương trình Xây dựng nông thôn mới thì đã có 8 xã đạt tiêu chí về chợ nông thôn. Một trong những địa phương đã đạt tiêu chí này đó là xã Nhân Cơ. Sau khi địa phương kêu gọi xã hội hóa đầu tư xây dựng chợ, năm 2013, Công ty Cổ phần Xây dựng GIQ Chi nhánh Đắk Nông đã đầu tư vốn xây dựng và đến tháng 2/2014 hoàn thành, đưa vào sử dụng.

Chợ được đầu tư xây dựng với tổng số vốn dự kiến tới 61 tỷ đồng, trong đó giai đoạn 1 đã đầu tư gần 50 tỷ đồng, diện tích khu chợ lồng và các hạng mục phụ trợ, hạ tầng giao thông là 9.912m2. Trước đây, do là chợ tạm nên cảnh buôn bán ở đây rất lộn xộn, tư thương đưa hàng hóa ra sát lề đường quốc lộ gây mất an toàn giao thông.

Chợ được chia thành 3 khu vực gồm khu nhà lồng có hơn 200 gian hàng, khu hàng thực phẩm tươi sống có 100 lô và khu sảnh trước cổng chợ. Chợ được bố trí các quầy sạp, kiốt thông thoáng, có đầy đủ về hệ thống điện, cấp thoát nước, trang thiết bị phòng cháy, chữa cháy, vệ sinh môi trường, hàng hóa lại đa dạng hơn nên hộ kinh doanh và người dân vào chợ mua bán ngày càng nền nếp đã góp phần làm cho bộ mặt nông thôn của địa phương thay đổi, an toàn và trật tự.

Người dân ở xã khác cũng đã có chợ đảm bảo theo tiêu chí nông thôn mới. Các chợ xã của Đắk R’lấp chủ yếu được đầu tư theo hình thức xã hội hóa, do các doanh nghiệp đầu tư và quản lý. Nguồn vốn được các công ty đầu tư xây dựng chợ khá lớn nên các chợ đều khang trang.

Chợ xã Quảng Tín được đầu tư tới 49 tỷ đồng, chợ Đắk Ru đầu tư 35 tỷ đồng, chợ Nghĩa Thắng 30 tỷ đồng, chợ Nhân Đạo 20 tỷ đồng. Các chợ xã đã đáp ứng nhu cầu mua, bán của nhân dân, lượng hàng hóa ngày càng phong phú.

ADQuảng cáo

Như vậy, hiện tại, huyện đã 5 xã đã có chợ đảm bảo theo tiêu chí chợ nông thôn. Ngoài 5 xã trên thì các xã khác mặc dù ở trên địa bàn chưa có chợ nhưng vẫn đạt tiêu chí về chợ nông thôn. Nguyên nhân các xã chưa có chợ nhưng vẫn đạt tiêu chí này, đó là sau khi tiêu chí chợ nông thôn cho phép các địa phương sinh hoạt ghép với các xã có chợ.

Trong đó, hiện nay, người dân ở xã Đắk Wer đi chợ của xã Nhân Cơ, người dân xã Kiến Thành đi chợ thị trấn Kiến Đức, người dân xã Đạo Nghĩa đi chợ của xã Nghĩa Thắng. Hiện tại, huyện chỉ có xã Hưng Bình và xã Đắk Sin chưa đạt tiêu chí số 7. Xã Đắk Sin hiện nay chỉ mới có chợ tạm và 2 năm qua đã có một nhà đầu tư xây dựng chợ nhưng do năng lực kinh tế không đảm bảo nên đang tạm dừng.

Huyện có chủ trương tiếp tục kêu gọi các nhà đầu tư xây dựng chợ Đắk Sin nhưng nếu không khả thi thì địa phương sẽ có phương án khác để xã này sớm có chợ.

Đắk R’lấp đạt được kết quả cao trong việc thực hiện tiêu chí về chợ nông thôn, đó là nhờ các cấp đã chú trọng kêu gọi xã hội hóa xây dựng chợ nông thôn. Huyện đặt mục tiêu phấn đấu đến năm 2020, tất cả các xã trên địa bàn đều có chợ.

Trong thời gian này, tùy vào nguồn lực hiện có và nhu cầu cấp thiết, nếu địa phương nào có điều kiện thì huyện sẽ tạo điều kiện để sớm có chợ. Hiện nay, các xã chưa có chợ cũng đều đã có quy hoạch đất để xây dựng.

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Thực hiện xây dựng nông thôn mới ở Đắk R'lấp: Nhiều xã đã đạt tiêu chí về chợ nông thôn
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO