Thực hiện tiêu chí môi trường trong xây dựng nông thôn mới: Nếu không có sự quyết tâm, cách làm phù hợp thì khó đạt

Trần Lê| 05/05/2016 09:44

Những năm qua, dù đã có nhiều nỗ lực song việc đạt tiêu chí về môi trường trong xây dựng nông thôn mới ở nhiều xã trên địa bàn tỉnh vẫn còn là vấn đề rất nan giải.

ADQuảng cáo

Tại xã Đắk Sin (Đắk R'lấp), theo UBND xã thì  thời gian qua, địa phương đã thực hiện đồng bộ nhiều giải pháp. Cụ thể, xã đã đẩy mạnh công tác tuyên truyền, nâng cao nhận thức của người dân, tổ chức ra quân hưởng ứng các chiến dịch về bảo vệ môi trường, vệ sinh môi trường trong sinh hoạt, sản xuất nông nghiệp...

Tuy nhiên, hiện nay vấn đề này cũng chưa có sự cải thiện nhất là đối với vấn đề rác thải sinh hoạt. Đặc biệt ở khu vực trung tâm xã do rác thải không được thu gom, xử lý đúng cách nên người dân vứt tràn lan vừa mất mỹ quan, vừa gây ô  nhiễm. Thực trạng này là vô cùng đáng lo ngại nhưng đến nay, địa phương vẫn chưa thể giải quyết.

Rác thải vứt tràn lan tại khu vực trung tâm xã Đắk Sin (Đắk R’lấp)

Ông Hoàng Xuân Quý, Chủ tịch UBND xã Đắk Sin cho biết: “Rác thải tràn lan nhưng chúng tôi vẫn chưa thể thành lập được tổ hợp tác thu gom do còn gặp khó khăn về con người, kinh phí. Trong khi, nhận thức của người dân chưa cao, cứ xả rác thải sinh hoạt một cách tràn lan ra môi trường xung quanh, vườn rẫy”.

Tại huyện Đắk Mil, theo UBND huyện mặc dù những năm qua, địa phương đã thực hiện nhiều chính sách khuyến khích các hộ dân, doanh nghiệp ứng dụng công nghệ cao, giảm ô nhiễm; Tăng cường kiểm tra, giám sát, xử phạt nghiêm khắc các hộ vi phạm việc bảo vệ môi trường...

ADQuảng cáo

Tuy nhiên, hiện nay, tình trạng các cơ sở sản xuất, kinh doanh chưa thực hiện hoặc thực hiện chưa đạt chuẩn các chỉ tiêu môi trường vẫn còn khá nhiều. Cụ thể ở xã Đắk Lao, lâu nay vẫn “nóng” nhất về vấn đề ô nhiễm không khí do khói, bụi từ các lò sấy cà phê.

Ông Trần Nguyên Long, Phó Chủ tịch UBND xã cho biết: “Để giải quyết, xã chỉ chủ yếu dựa vào công tác tuyên truyền, vận động các hộ di dời ra khỏi khu vực đông dân cư. Tuy nhiên, hoạt động này gặp nhiều khó khăn”.

Theo Văn phòng Điều phối nông thôn mới tỉnh thì từ khi triển khai thực hiện tiêu chí môi trường trong xây dựng nông thôn mới, bộ mặt nông thôn của nhiều xã đã có nhiều thay đổi. Thế nhưng, tiêu chí thứ 17 vẫn là một tiêu chí nan giải đối với nhiều địa phương, số xã đạt tiêu chí này vào loại ít nhất trong tổng số 19 tiêu chí, mới có 4 xã. Khó khăn chủ yếu mà các xã gặp phải là về kinh phí, cơ sở hạ tầng và cả ý thức của người dân còn nhiều hạn chế.

Hơn nữa, môi trường là một trong những tiêu chí “động” cùng với các hoạt động kinh tế, xã hội nên nếu không có sự quyết tâm, cách làm phù hợp thì khó đạt. Bởi vậy, để bảo đảm thực hiện tốt và giữ vững được tiêu chí môi trường, vấn đề này là thách thức không nhỏ, cần sự hỗ trợ đầu tư của các cấp chính quyền và chung tay của toàn xã hội, đặc biệt là ý thức, trách nhiệm của mỗi người dân trong việc gìn giữ, bảo vệ môi trường.

Định hướng chung là các xã nên khuyến khích, hỗ trợ thành lập các tổ, nhóm, câu lạc bộ về vệ sinh, bảo vệ môi trường, huy động sự vào  cuộc của các doanh nghiệp tư nhân để xã hội hóa công tác bảo vệ môi trường ở cơ sở.

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Thực hiện tiêu chí môi trường trong xây dựng nông thôn mới: Nếu không có sự quyết tâm, cách làm phù hợp thì khó đạt
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO