Thực hiện tiêu chí môi trường ở Quảng Sơn: Cần nâng cao ý thức người dân và đẩy mạnh xã hội hóa

Phan Tuấn| 16/06/2015 09:35

Sau hơn 4 năm thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới, hiện nay, xã Quảng Sơn (Đắk Glong) vẫn đang gặp rất nhiều khó khăn trong việc thực hiện tiêu chí môi trường.

ADQuảng cáo

Mặc dù hiện nay, trên địa bàn xã đã có công ty vệ sinh môi trường đảm nhận việc thu gom rác thải sinh hoạt của người dân, nhưng tình trạng rác thải sinh hoạt vương vãi trên nhiều tuyến đường liên xã, liên thôn và tại nhiều điểm trong khu vực đông dân cư là khá phổ biến.

Rác thải xả bừa bãi ở nhiều tuyến đường trên địa bàn xã Quảng Sơn

Tìm hiểu thực tế được biết, nguyên nhân dẫn đến tình trạng trên xuất phát từ ý thức bảo vệ cảnh quan, giữ gìn vệ sinh môi trường của một bộ phận dân cư trên địa bàn xã còn kém. Minh chứng cụ thể nhất là tại các điểm đã được bố trí thùng rác công cộng, nhưng thay vì bỏ rác vào thùng theo đúng quy định thì nhiều người lại vứt rác bừa bãi, gây mất mỹ quan đường làng, ngõ xóm, ảnh hưởng đến sức khỏe và cuộc sống của cộng đồng. Một thực tế nữa là nhiều hộ đồng bào dân tộc thiểu số ở các bon làng vẫn còn tập tục chăn nuôi gia súc theo hình thức thả rông gây ô nhiễm, ảnh hưởng đến môi trường chung.

Trao đổi về vấn đề này, ông Nguyễn Hậu, Giám đốc Công ty TNHH MTV vận tải khách Quốc Long (đơn vị được giao nhiệm vụ thu gom rác thải) trên địa bàn xã Quảng Sơn thừa nhận: Hiện nay, Công ty có nhiệm vụ thu gom rác thải khoảng 7km ở một số trục đường chính nằm trên địa bàn các thôn 1, 2, mỗi ngày 2 đợt vào lúc sáng sớm và buổi chiều.

ADQuảng cáo

Thế nhưng, do ý thức của người dân còn kém, nên sau khi đơn vị thu gom xong thì tình trạng rác thải lại tiếp tục vương vãi trên đường. Cũng theo ông Hậu thì một khó khăn nữa là hiện nay doanh nghiệp mới chỉ có 1 xe vận chuyển rác chuyên dụng với công suất khoảng 5 tấn rác/ngày, trong khi lượng rác hàng ngày có khi lên đến 10-12 tấn.

Thế nhưng, nguồn kinh phí do địa phương hỗ trợ hàng năm chỉ đủ chi trả lương cho công nhân, nên việc đầu tư một số thùng rác, mua sắm thêm trang thiết bị thu gom rác hiện đại vượt quá khả năng của doanh nghiệp. Không những vậy, rác sau khi thu gom chỉ được xử lý bằng cách chôn lấp, đốt và phun thuốc khử mùi chứ chưa thể xử lý một cách bài bản, khoa học…

Bên cạnh tình trạng rác thải thì việc quy hoạch, xây dựng nghĩa trang cũng đang là một thách thức không nhỏ đối với địa phương. Do nguồn thu hạn chế, việc hỗ trợ vốn từ ngân sách Nhà nước lại chưa đáp ứng nhu cầu thực tế, nên việc quy hoạch lại địa điểm nghĩa trang đang “vướng” phải nguồn kinh phí đền bù, giải phóng mặt bằng.

Ngoài ra, theo quy định về tiêu chuẩn nông thôn mới thì phải có từ 70% hộ gia đình trở lên sử dụng nguồn nước hợp vệ sinh, nhưng hiện xã mới chỉ có khoảng 60%. Mặc dù trên địa bàn xã có khá nhiều công trình nước sạch tập trung, nhưng do xây dựng khá lâu, việc quản lý, duy tu, bảo quản chưa tốt nên nhiều công trình hư hỏng, xuống cấp, không phát huy hiệu quả.

Theo ông Trần Thanh Chương, Chủ tịch UBND xã Quảng Sơn,  trước thực tế trên, để đạt được tiêu chí môi trường, xã đã xác định công việc đầu tiên, đó là tập trung làm tốt công tác tuyên truyền, vận động, nâng cao ý thức của người dân trong vấn đề bảo vệ môi trường, giữ gìn vệ sinh chung. Đối với những khó khăn về nước sạch, quy hoạch, xây dựng bãi rác, nghĩa trang… thì xã sẽ từng bước được khắc phục bằng các hình thức, biện pháp xã hội hóa, kêu gọi sự đầu tư của các tổ chức, cá nhân…

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Thực hiện tiêu chí môi trường ở Quảng Sơn: Cần nâng cao ý thức người dân và đẩy mạnh xã hội hóa
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO