Thực hiện Nghị quyết 04-NQ/TU của Tỉnh ủy: Gắn với các tiêu chí cụ thể xây dựng nông thôn mới

Hồng Thoan| 10/07/2014 09:36

Xã Đức Minh (Đắk Mil) là một trong những xã điểm của tỉnh trong xây dựng nông thôn mới, hiện đã đạt 14/19 tiêu chí, tăng 5 tiêu chí so với năm 2011.

ADQuảng cáo

Điều đáng nói là các tiêu chí có liên quan đến việc triển khai Nghị quyết 04-NQ/TU của Tỉnh ủy về phát triển nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao giai đoạn 2010-2015 và định hướng đến năm 2020 (NQ 04) đã được địa phương triển khai  một cách có hiệu quả.

Hợp tác xã Tân Quý, xã Đạo Nghĩa (Đắk R’lấp) tạo việc làm, thu nhập ổn định cho hàng chục lao động

Theo ông Bùi Đình Hiển, Chủ tịch UBND xã Đức Minh thì mấu chốt của việc nâng cao đời sống vật chất, tinh thần cho nông dân, chủ thể của nông thôn mới chính là nâng cao trình độ dân trí, trình độ khoa học kỹ thuật cho bà con.

Trên cơ sở đó, xã cũng đã gắn với việc vận động, hỗ trợ bà con liên kết, hợp tác với nhau trong sản xuất để làm ra các sản phẩm nông sản, cung ứng các dịch vụ nông nghiệp có chất lượng. Từ quan điểm này, những năm qua, xã đã phối hợp với ngành chức năng liên tục tổ chức các lớp tập huấn, đào tạo ngắn hạn cho nông dân, nội dung là về việc ứng dụng các giống, kỹ thuật, công nghệ mới trong trồng trọt, chăn nuôi, qua đó giúp bà con áp dụng vào thực tế sản xuất.

Nhờ đó, sau 3 năm triển khai Chương trình Xây dựng nông thôn mới và NQ 04, trình độ canh tác của nông dân trên địa bàn đã được nâng cao lên một bước. Nhờ đó, xã đã nhanh chóng đạt và ngày càng nâng cao các nội dung của những tiêu chí về thu nhập, hộ nghèo, tỷ lệ lao động có việc làm thường xuyên, hình thức tổ chức sản xuất. Trong 3 năm gần đây, nông dân Đức Minh đã thành lập và duy trì hoạt động tốt các tổ hợp tác, hợp tác xã về sản xuất rau an toàn, cà phê theo các tiêu chuẩn quốc tế.

ADQuảng cáo

Về việc lồng ghép thực hiện NQ 04 và chương trình nông thôn mới, ông Bùi Đình Hiển cho biết thêm: “Khi nông dân có đời sống kinh tế ổn định, làm giàu một cách bền vững từ sản xuất, kinh doanh thì địa phương cũng dễ dàng hơn trong việc huy động tiền của, công sức để thực hiện đạt các tiêu chí cần số vốn và trí tuệ của bà con như thủy lợi, giáo dục, văn hóa”.

Tương tự, xã Đạo Nghĩa cũng đã gắn việc thực hiện NQ 04 với các tiêu chí nông thôn mới. Đồng chí ông Phạm Minh Thu, Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch UBND xã cho biết: “Xã hiện đã đạt 14/19 tiêu chí, tăng 12 tiêu chí so với năm 2011. Nếu như trước đây, nhiều người dân còn e ngại trong việc học tập, ứng dụng các tiến bộ của khoa học, kỹ thuật vào sản xuất thì hiện nay khoa học, kỹ thuật đã trở nên phổ biến. Với hơn 3.600 ha cao su, 2.600 ha cà phê, 190 ha lúa nước…, bà con trên địa bàn đã tiến hành canh tác hiệu quả.  Nhờ đó, qua 3 năm triển khai Chương trình Xây dựng nông thôn mới, tiêu chí về thu nhập, hình thức tổ chức sản xuất đã được nâng lên rất nhiều. Nếu như năm 2011, bình quân thu nhập đầu người của xã mới đạt 16 triệu đồng/năm thì đến nay đã đạt hơn 30 triệu đồng. Tỷ lệ hộ nghèo ngày càng giảm, hiện chỉ còn 5,7 % theo tiêu chí mới”.

Không chỉ ở những xã điểm, các nội dung của NQ 04 cũng từng bước lan tỏa đến vùng sâu, vùng xa. Xã Đắk Môl (Đắk Song) là địa phương có hơn 85% dân số sống bằng nghề nông, trong đó chủ yếu là cà phê. Những năm qua, địa phương cũng đã đẩy mạnh việc thực hiện các nội dung của NQ 04 gắn với việc nâng cao chất lượng mặt hàng nông sản chủ lực của nông dân.

Theo đó, song song việc tập huấn thì các tổ chức đoàn thể của xã đã phối hợp với cơ quan chuyên môn, các doanh nghiệp uy tín triển khai nhiều mô hình về sản xuất cà phê bền vững. Hội Nông dân xã đã phối hợp với ngành nông nghiệp xây dựng và duy trì hiệu quả tổ sản xuất cà phê theo tiêu chuẩn 4C với 30 hộ dân tham gia với diện tích 15 ha.

Được biết, số hộ dân xin gia nhập vào tổ ngày càng nhiều, chứng tỏ được “sức hấp dẫn” của khoa học đang ngày càng lớn đối với bà con trên địa bàn. Chính vì thế mà qua 3 năm triển khai Chương trình Xây dựng nông thôn mới, xã cũng đã thực hiện thành công các tiêu chí về thu nhập, tỷ lệ lao động  có việc làm thường xuyên với thu nhập bình quân đầu người là 30 triệu đồng/người/năm và trên 90% dân số trong độ tuổi lao động có việc làm thường xuyên.

Có thể nói, việc thực hiện NQ 04 và chương trình mục tiêu quốc gia về xây dựng nông thôn mới có thành công hay không đều phải dựa vào sức mạnh chủ yếu của cộng đồng dân cư, do nông dân làm chủ và hưởng lợi. Việc lồng ghép, phối hợp các nội dung, tiêu chí với nhau cũng là một cách làm có tính ưu việt mà các xã cần chú ý thực hiện.

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Thực hiện Nghị quyết 04-NQ/TU của Tỉnh ủy: Gắn với các tiêu chí cụ thể xây dựng nông thôn mới
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO