Thực hiện mục tiêu "về đích" NTM vào cuối năm 2017 ở Đắk Sắk: Vẫn còn nhiều việc phải làm

Đức Hùng| 07/08/2017 10:44

Trong những năm qua, thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia về xây dựng nông thôn mới (NTM), xã Đắk Sắk, huyện Đắk Mil (Đắk Nông) đã có nhiều giải pháp tích cực trong huy động sức dân, lồng ghép các chương trình, dự án để phát triển kinh tế - xã hội, nâng cao đời sống của nhân dân.

ADQuảng cáo

Để phấn đấu đạt mục tiêu cuối năm 2017 hoàn thành 19/19 tiêu chí về NTM, cán bộ, nhân dân trên toàn xã đang tập trung mọi nguồn lực cho giai đoạn "nước rút" này.

Tuyến đường liên xã dài khoảng 3 km đang xuống cấp nhưng chưa có vốn đầu tư để nâng cấp, sửa chữa

Đến nay, xã đã hoàn thành 15/19 tiêu chí về NTM. Có 4 tiêu chí chưa hoàn thành gồm: Giao thông, cơ sở hạ tầng trường học, cơ sở vật chất văn hóa và tiêu chí môi trường. Trong 4 tiêu chí này,  khó khăn nhất đối với xã Đắk Sắk là tiêu chí giao thông và cơ sở vật chất trường học vì nguồn vốn lớn, cần sự hỗ trợ của ngân sách nhà nước và sự đóng góp tích cực của người dân.

Để có thể về đích nông thôn mới trong năm 2017 theo mục tiêu đặt ra, theo tính toán, xã Đắk Sắk đang cần tổng số vốn đầu tư khoảng 26 tỷ đồng cho 4 tiêu chí chưa đạt, trong đó, ngân sách của tỉnh 18,5 tỷ đồng, ngân sách huyện 3,1 tỷ đồng, nguồn huy động 4,8 tỷ đồng. Hiện nay, xã Đắk Sắk đã thực hiện họp, vận động người dân và thống nhất các khoản, mức đóng góp để triển khai những phần việc còn lại theo kế hoạch.

Cụ thể, với tiêu chí giao thông, hiện tuyến đường liên xã nối từ UBND xã đến tỉnh lộ 2 dài khoảng 3 km hiện đang xuống cấp nghiêm trọng đang chờ nguồn vốn đầu tư của huyện để nhựa hóa. Các tuyến đường thôn Xuân Lộc 1, Thổ Hoàng 1, Thổ Hoàng 2, Thổ Hoàng 3, Xuân Tình, xã Tân Bình... hầu hết thuộc khu vực đông dân cư nên công tác huy động người dân đóng góp khá thuận lợi. Tổng kinh phí đầu tư bê tông hóa các tuyến đường liên thôn trên địa bàn theo tính toán  khoảng hơn 6 tỷ đồng, trong đó ngân sách hỗ trợ khoảng 2,5 tỷ đồng, còn lại là vốn nhân dân đóng góp.

ADQuảng cáo

Ông Trần Thanh Hải, Phó Chủ tịch UBND xã cho biết: "Hiện nay, các thôn có đường cần cứng hóa đã tổ chức họp dân và thống nhất phương án huy động vốn. Xã đang chờ nguồn vốn nhà nước phân bổ về là triển khai thu tiền trong dân để thực hiện xây dựng đường giao thông".

Để hoàn thành tiêu chí cơ sở vật chất trường học, xã đang tập trung đầu tư cho 2 trường tiểu học Lê Hữu Trác và Nguyễn Văn Bé gồm 8 phòng học, nhà đa chức năng, thư viện, nhà vệ sinh, trong đó cần khoảng 6,5 tỷ đồng tiền ngân sách, 1 tỷ đồng tiền huy động người dân đóng góp.

Đối với tiêu chí cơ sở vật chất văn hóa, toàn xã có 19 thôn, bon. Hiện nay 2 bon đã có nhà văn hóa cộng đồng, 2 thôn có hội trường, còn lại phần lớn các thôn, bon đang phải mượn hội trường để sinh hoạt. Để đạt tiêu chí này, xã đang tiến hành đầu tư xây dựng một nhà văn hóa cụm thôn Thổ Hoàng 1, 2, 3 từ việc thu hồi quỹ đất của HTX điện Đắk Sắk và huy động được 120 triệu đồng từ người dân đóng góp để xây dựng hội trường. Các điểm hội trường còn lại vẫn chưa có quỹ đất, kinh phí để thực hiện.

Đối với tiêu chí môi trường, xã đã thành lập được tổ hợp tác thu gom rác thải với hơn 800 hộ dân tham gia. Hiện xã đang điều chỉnh quy hoạch và thu hồi đất để xây dựng bãi rác tập trung với diện tích 2 ha. Kinh phí khoảng 350 triệu đồng, trong đó ngân sách hỗ trợ 200 triệu đồng; thu hồi 0,5 ha đất tại khu vực thôn Đức Long để mở rộng và xây dựng nghĩa trang thôn 3 với kinh phí 200 triệu đồng, ngân sách hỗ trợ 140 triệu đồng, hiện đã huy động được 100 triệu đồng trong dân.

Từ đây cho thấy, để hoàn thành 19/19 tiêu chí trong năm 2017, xã Đắk Sắk vẫn còn nhiều việc phải làm. Điều đáng nói, mặc dù nguồn huy động trong nhân dân là khá thuận lợi song do nguồn vốn nhà nước bố trí chậm nên tiến độ thực hiện các đầu việc còn lại rất khó khăn.  

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Thực hiện mục tiêu "về đích" NTM vào cuối năm 2017 ở Đắk Sắk: Vẫn còn nhiều việc phải làm
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO