Thực hiện Chương trình xây dựng nông thôn mới: Tuy Đức đẩy mạnh sản xuất, nâng thu nhập cho người dân

Thanh Nga| 18/12/2014 09:47

Xác định đẩy mạnh phát triển sản xuất, nâng thu nhập cho người dân là nhiệm vụ trọng tâm để hoàn thành các tiêu chí trong việc thực hiện Chương trình Xây dựng nông thôn mới (NTM), thời gian qua, huyện Tuy Đức đã tập trung chỉ đạo chuyển dịch cơ cấu kinh tế nông nghiệp, tổ chức lại sản xuất theo định hướng tái cơ cấu ngành nông nghiệp, thông qua việc đào tạo nghề cho nông dân, đầu tư xây dựng mô hình rồi nhân ra diện rộng v.v…

ADQuảng cáo

Theo đó, chỉ tính riêng năm 2014, từ nguồn vốn của Dự án 3EM và các chương trình khuyến nông, huyện đã tổ chức được 84 lớp tập huấn về kỹ thuật trồng trọt, tập huấn về sản xuất khoai lang bền vững, quy trình phòng trừ sâu bệnh hại trên cây hồ tiêu và chăn nuôi cho hơn 3.200 lượt người tham gia.

Nhờ được tập huấn, chuyển giao khoa học kỹ thuật mà hiện nay, người dân đã phát triển sản xuất rau xanh an toàn theo tiêu chuẩn VietGAP, trồng mắc ca, hoa thương phẩm, chăn nuôi bò... và mang lại hiệu quả thiết thực. Huyện đã có 2 tổ hợp tác, 4 hợp tác xã và 22 nhóm đồng sở thích trồng cà phê, khoai lang, hồ tiêu và chăn nuôi bò.

Gia đình chị Phùng Thị Hoài ở xã Quảng Tâm được huyện hỗ trợ trồng khoai lang siêu cao sản, năng suất 50 tấn/ha

Đến nay, toàn huyện có khoảng 80% diện tích đã được người dân trồng khai lang Nhật Bản bằng giống nuôi cấy mô và giống cao sản chọn lọc. Nhằm từng bước nâng cao thu nhập cho các hộ đồng bào dân tộc thiểu số tại chỗ, huyện đã cấp phát 9.000 cây giống mắc ca, gần 10.600 kg lúa giống năng suất cao, trên 7.000 bầu tiêu giống và một số giống cây trồng khác cho các hộ. Từ sự hỗ trợ này, đồng bào dân tộc thiểu số đã từng bước thay đổi phương thức sản xuất, trong đó chú trọng áp dụng khoa học kỹ thuật vào thực tiễn.

ADQuảng cáo

Các cơ quan, đơn vị trên địa bàn tỉnh đã nhận đỡ đầu một số xã trong việc thực hiện Chương trình Xây dựng NTM góp phần hỗ trợ nông dân phát triển sản xuất. Ông Kiều Quý Diện, Chủ tịch UBND xã Quảng Tâm cho biết: “Quảng Tâm là xã có đông đồng bào dân tộc thiểu số và còn nhiều khó khăn nhưng trong thời gian qua nhờ có sự hỗ trợ về phát triển sản xuất, tạo điều kiện tiếp cận các nguồn vốn nên năm 2014, tỷ lệ hộ nghèo đã giảm 5%.

Hiện nay, tỉ lệ hộ nghèo của xã còn cao, trên 30%, trong đó tỷ lệ hộ nghèo trong vùng đồng bào dân tộc thiểu số còn trên 50% nên thời gian tới sẽ huy động mọi nguồn lực để giảm nghèo. Xã được Công ty Cổ phần mắc ca Nữ Hoàng xây dựng đề án hỗ trợ giảm nghèo cho hộ đồng bào dân tộc thiểu số với mục tiêu phấn đấu mỗi năm giảm từ 7 -10%”.

Ngoài ra, UBND huyện đã chỉ đạo Phòng Nông nghiệp-PTNT chủ động hướng dẫn xây dựng kế hoạch phát triển sản xuất nông nghiệp cho các xã. Huyện tiếp tục lồng ghép các nguồn vốn để hỗ trợ người dân mở rộng sản xuất, nhân rộng các mô hình hiệu quả nhằm góp phần giải quyết việc làm, tăng thu nhập. Huyện khuyến khích người dân xây dựng những mô hình mới, áp dụng khoa học công nghệ để đẩy mạnh chương trình phát triển sản xuất nông nghiệp hàng hóa tập trung gắn với xây dựng nông thôn mới.

Ở Tuy Đức, công tác đào tạo nghề và giải quyết việc làm cho lao động có bước chuyển biến với trên 90% số lao động trong độ tuổi lao động được giải quyết việc làm. Đến cuối năm 2014, tỷ lệ hộ nghèo bình quân của huyện giảm xuống còn 31,4%, trong đó tỷ lệ hộ nghèo là người đồng bào dân tộc thiểu số tại chỗ giảm xuống còn 57,14%, thu nhập trung bình của người dân đạt từ 10 -12 triệu đồng/năm.

Ông  Đặng Văn Cương, Phó trưởng Phòng Nông nghiệp-PTNT Tuy Đức, thành viên Ban Chỉ đạo xây dựng NTM huyện cho biết: “Việc hỗ trợ phát triển sản xuất để tăng thu nhập cho người dân được Ban Chỉ đạo xây dựng NTM huyện Tuy Đức xác định là mục tiêu trọng tâm và mỗi năm phấn đấu giảm tỉ lệ hộ nghèo từ 3 - 7%. Hiện nay, huyện đã xác định được các cây trồng chủ lực và tập trung hỗ trợ nông dân về mặt kỹ thuật, cây, con giống cũng như lồng ghép các nguồn vốn để triển khai thực hiện với mục tiêu phấn đấu đến năm 2020, Tuy Đức trở thành vùng trọng điểm sản xuất nông nghiệp theo hướng hàng hóa”.

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Thực hiện Chương trình xây dựng nông thôn mới: Tuy Đức đẩy mạnh sản xuất, nâng thu nhập cho người dân
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO