Thực hiện Chương trình xây dựng nông thôn mới: Trường Xuân phấn đấu đạt các tiêu chí khó

Hồng Thoan| 12/04/2017 10:02

Theo báo cáo của UBND xã Trường Xuân (huyện Đắk Song, tỉnh Đắk Nông), địa phương hiện đã đạt 10/19 tiêu chí nông thôn mới. Là một địa phương có điều kiện kinh tế, xã hội còn nhiều khó khăn thì đây là kết quả của sự nỗ lực lớn của đảng bộ, chính quyền và nhân dân. Phát huy những kết quả này, trong năm 2017, địa phương đưa ra kế hoạch đạt thêm 2 tiêu chí được coi là khó gồm chợ và văn hóa.

ADQuảng cáo

Đường Hồ Chí Minh qua địa bàn xã Trường Xuân (Đắk Song)

Theo ông Phạm Quốc Thụy, Chủ tịch UBND xã thì chợ của xã được xây tại thôn 1, bằng nguồn vốn Chương trình 135 với tổng kinh phí 700 triệu đồng nhưng nhiều năm qua không được đưa vào sử dụng do nhiều nguyên nhân khác nhau. Trước hết, chợ chưa bảo đảm sự đồng bộ về cơ sở vật chất, công trình phụ trợ như hệ thống thoát nước, nhà vệ sinh, sân bê tông, cổng chợ. Bên cạnh đó, công tác tuyên truyền, vận động nhân dân trong xã cũng như sự phối hợp với các ngành của huyện chưa đạt hiệu quả. Để giải quyết triệt để tình trạng này, công tác tuyên truyền, vận động nhân dân vào họp chợ đang được xã tích cực triển khai, vai trò của các đoàn thể hội, các thôn được đặt lên hàng đầu trong việc vận động hội viên, nông dân.

Cùng với đó, xã cũng sẽ phối hợp với ngành chức năng của huyện thực hiện các biện pháp mạnh mẽ hơn trong việc lập lại hành lang an toàn giao thông ở khu vực này. Bởi khi chợ đã được nâng cấp hoàn thiện, thuận lợi cho mua bán mà tiểu thương còn cố tình không họp chợ thì phải có biện pháp để buộc bà con phải buôn bán đúng địa điểm.

ADQuảng cáo

Ông Thụy cho biết: Hiện nay, xã đang xin tạm ứng 500 triệu đồng từ ngân sách huyện để hoàn thiện các hạng mục chưa có, cùng với đó tất cả các thôn, bon quán triệt đến mọi hộ dân khi chợ đã họp thì phải vào chợ mua bán, kiên quyết trong năm nay phải đưa chợ đi vào hoạt động.

Về vấn đề này, bà Nguyễn Thị Hồng ở thôn 1 cho biết: Thực tế thì việc buôn bán của tiểu thương ở khu vực này đã tồn tại từ lâu, thành chợ cóc ven đường. Bà con cũng biết làm tiềm ẩn nhiều rủi ro về tai nạn giao thông nhưng vì sự thuận tiện nên vẫn cứ bám lề đường để kinh doanh. Nếu như sắp tới xã, thôn có quyết tâm đưa chợ đi vào hoạt động, đồng thời hoàn thiện các hạng mục để thuận lợi hơn cho lưu thông hàng hóa thì bà sẵn sàng vào họp chợ.

Để đạt tiêu chí về văn hóa, ngay từ đầu năm, UBND xã đã tiếp tục phát động nhân dân thực hiện cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh”. Từ các cuộc họp phát huy tinh thần dân chủ của nhân dân về việc đăng kí đạt danh hiệu thôn, bon, gia đình văn hóa, năm ngoái đã có 4/16 thôn với 950 hộ đạt danh hiệu văn hóa. Năm 2017, 16/16 bon, 2.700 hộ đã đăng ký phấn đấu đạt danh hiệu thôn, bon, gia đình văn hóa.

Ông Lưu Xuân Vượng, Trưởng bon Jâng Plây 3 cho biết: Để đạt danh hiệu thôn văn hóa, gia đình văn hóa, điều mà thôn, các đoàn thể, Ban công tác Mặt trận thôn chú trọng thực hiện đó là giúp nhân dân đẩy mạnh sản xuất nông nghiệp. Thực tế, toàn bon có hơn 200 hộ dân thì phần đông bà con có điều kiện kinh tế còn khó khăn. Để đạt tiêu chí văn hóa, bên cạnh vận động bà con trong bon xây dựng đời sống văn hóa, bảo tồn, phát huy các giá trị văn hóa truyền thống của dân tộc thì công tác giúp nhân dân xóa nghèo bền vững được bon đặt lên hàng đầu.

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Thực hiện Chương trình xây dựng nông thôn mới: Trường Xuân phấn đấu đạt các tiêu chí khó
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO