Thực hiện Chương trình xây dựng nông thôn mới: Tiêu chí nhà ở dân cư đang gặp khó

08/04/2013 10:03

Nhà ở dân cư là một trong những tiêu chí quan trọng góp phần làm cho bộ mặt nông thôn thêm khang trang, đổi mới. Tuy nhiên, để đạt chuẩn xã nông thôn mới (NTM) thì đây lại là một trong những tiêu chí khó đối với rất nhiều địa phương...

ADQuảng cáo

Nhà ở dân cư là một trong những tiêu chí quan trọng góp phầnlàm cho bộ mặt nông thôn thêm khang trang, đổi mới. Tuy nhiên, để đạt chuẩn xãnông thôn mới (NTM) thì đây lại là một trong những tiêu chí khó đối với rấtnhiều địa phương.



Xóanhà tạm, nhà dột nát đang là cái khó của xã Đắk Ngo (Tuy Đức)


Tiêu chí nhà ở dân cưcó quy định 2 nội dung: không còn nhà tạm, dột nát và 80% nhà đạt chuẩn của BộXây dựng. Theo đó, nhà đạt tiêu chí NTM phải bảo đảm các điều kiện như: diệntích nhà ở bình quân 14m2/người; kết cấu nhà phải bảo đảm “3 cứng” gồm cứngmái, cứng khung, cứng nền và có niên hạn sử dụng 20 năm trở lên. Ngoài ra, phảicó đủ các công trình hạ tầng kỹ thuật phục vụ sinh hoạt như điện, nước sạch, vệsinh môi trường, giao thông đi lại. Kiến trúc mẫu nhà ở phải phù hợp với phongtục, tập quán, lối sống của từng dân tộc, vùng, miền.

Theo số liệu thống kêcủa Văn phòng điều phối Chương trình xây dựng NTM của tỉnh thì tính đến hết năm2012, toàn tỉnh có 2.415 căn nhà được hỗ trợ xây mới và 171 căn nhà đại đoànkết được xây mới, sửa chữa. Nhưng trên địa bàn tỉnh cũng còn có 26.301 căn nhàtạm, dột nát, chiếm khoảng gần 21% trong tổng số nhà ở khu vực nông thôn.

Tuy nhiên, tình hìnhphát triển nhà ở trên địa bàn tỉnh ta cũng đã đạt được những tiêu chí nhỏ trongtiêu chí nhà ở đạt chuẩn. Cụ thể như diện tích nhà ở trung bình khu vực nôngthôn là 58,2 m2/căn; diện tích nhà ở bình quân trên đầu người ở khu vực nôngthôn là 16,56 m2/người. Như vậy, so với bình quân cả nước, hai nội dung này củatỉnh ta đều cao hơn và cơ bản đáp ứng được nhu cầu của người dân.

ADQuảng cáo

Có thể nói, tiêu chívề nhà ở dân cư là một trong những tiêu chí khó đối với nhiều địa phương. Bằngchứng là hiện nay trên địa bàn tỉnh ta chỉ có 3/61 xã đạt tiêu chí về nhà ở dâncư. Ngay cả trong những xã được chọn làm điểm về xây dựng NTM cũng chỉ có xãÐức Minh (Ðắk Mil) và xã Ðạo Nghĩa (Ðắk R’lấp) đạt được tiêu chí về nhà ở dâncư. Ông Nguyễn Trọng Ðình, Phó Chủ tịch UBND xã Ðức Minh cho biết: “Do sinhsống ổn định từ hàng chục năm, đời sống kinh tế khá, nên nhân dân trên địa bànđều chú trọng đầu tư xây dựng nhà kiên cố, theo quy hoạch nông thôn.

Theo đó, nhà ở có đủ 3loại hình công trình gồm: nhà ở, nhà bếp và công trình phụ. Ðặc biệt, trongnhững năm gần đây, người dân đã chú trọng vào sửa chữa, xây mới các công trìnhvệ sinh, được bố trí phù hợp phía sau nhà ở. Nhờ đó, tính đến thời điểm hiệntại, xã chỉ còn một số ít nhà ở của hộ nghèo, neo đơn cần sửa sang, nâng cấp,còn đa số là có nhà ở đạt chuẩn của Bộ Xây dựng”.

Thế nhưng, ngoài ÐứcMinh, 58 xã còn lại đang gặp không ít khó khăn khi thực hiện tiêu chí nhà ở dâncư. Cụ thể như ở xã Ðắk Ngo (Tuy Ðức), theo UBND xã thì khoảng 50% nhà ở trênđịa bàn còn là nhà tạm, nhà bán kiên cố. Mặc dù đã nhận được sự đầu tư từ cácchương trình hỗ trợ hộ nghèo về nhà ở, nhưng do tình trạng dân cư phân bố rảirác, không đồng đều nên việc xây dựng nhà ở tại địa phương thiếu quy hoạch cụthể, không có thiết kế mẫu, không có hệ thống thoát nước bảo đảm quy định.Trong khi đó, hiện nay, điều kiện sống của người dân còn gặp nhiều khó khăn,giá trị sản phẩm hàng hóa ít, tốc độ chuyển dịch cơ cấu kinh tế còn chậm, tỷ lệhộ nghèo cao, nên việc hoàn thành tiêu chí này theo đúng đề án xem ra là rấtkhó.

Tương tự, trong số 11xã của huyện Krông Nô hiện cũng không có xã nào đạt tiêu chí về nhà ở dân cư.Theo ông Ðặng Minh Ðức, Chủ tịch UBND xã Nâm N’đir thì việc hoàn thành tiêu chívề nhà ở quả là vô cùng khó khăn cho địa phương. Bởi hiện nay, thực trạng nhà ởtrên địa bàn hầu hết đều tự phát, người dân tùy vào điều kiện kinh tế của giađình mà xây dựng theo quy mô, kết cấu khác nhau. Ðiều đáng nói là yêu cầu vềkết nối với hệ thống giao thông chung của thôn, bon, đảm bảo thuận lợi cho việcđi lại của người dân cũng như các phương tiện giao thông khác là rất khó đốivới địa phương.

Nhà ở là tiêu chí rấtquan trọng, có ảnh hưởng trực tiếp đến đời sống, sinh hoạt của người dân. Dovậy, bên cạnh sự hỗ trợ của Nhà nước và các nhà hảo tâm, việc vận động ngườidân tích cực chuyển đổi cơ cấu sản xuất, ngành nghề, có thêm việc làm, tăngthêm thu nhập là giải pháp mang tính chủ động, tích cực vàhữu hiệu, giúp người dân thoát nghèo bềnvững, từng bước tích lũy xây dựng nhà ở ổn định, đạt chuẩn. Có như vây, các địaphương mới thực hiện tốt tiêu chí về nhà ở dân cư và sớm hoàn thành lộ trình xãđạt chuẩn NTM.

Bài, ảnh:Hồng Thoan

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Thực hiện Chương trình xây dựng nông thôn mới: Tiêu chí nhà ở dân cư đang gặp khó
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO