Thực hiện Chương trình xây dựng nông thôn mới: Tâm Thắng ưu tiên bảo vệ môi trường

Hoàng Hoài| 23/11/2015 10:12

Trong khuôn khổ thực hiện Chương trình xây dựng nông thôn mới (NTM), năm 2015, xã Tâm Thắng (Chư Jút) xác định môi trường là tiêu chí trọng điểm cần được tập trung thực hiện nhằm từng bước đạt chuẩn NTM. Từ đó, xã đã xây dựng nhiều giải pháp, cách làm phù hợp, góp phần cải thiện môi trường nông thôn.

ADQuảng cáo

Ban Chỉ đạo xây dựng NTM của xã đã phối hợp với Mặt trận và các tổ chức thành viên triển khai các hoạt động sâu rộng. Trước tiên là đẩy mạnh công tác phổ biến, tuyên truyền các quy định về bảo vệ môi trường đến cán bộ, đảng viên và nhân dân.

Từ ngày làm hầm biogas, gia đình bà Hoàng Thị Lĩnh ở thôn 14 đã hạn chế được tình trạng ô nhiễm môi trường trong quá trình chăn nuôi heo

Vào các dịp như: Tuần lễ quốc gia nước sạch và vệ sinh môi trường nông thôn, Ngày Môi trường thế giới, Chiến dịch làm cho thế giới sạch hơn… xã đều phối hợp tổ chức các hoạt động truyền thông và ra quân thu gom rác thải, khơi thông cống rãnh, trồng cây xanh. Qua đó, tạo ra phong trào sâu rộng, có hiệu ứng lan tỏa, nâng cao nhận thức, hành vi và tinh thần trách nhiệm của người dân về việc sử dụng và bảo vệ nguồn nước sạch, môi trường sống.

Các khu dân cư thì đưa bảo vệ môi trường làm tiêu chí thi đua khen thưởng hàng năm. Nhiều tổ chức đoàn thể chính trị, xã hội cũng tích cực tham gia bảo vệ, giữ gìn môi trường xanh, sạch, đẹp. Điển hình như Hội phụ nữ xã đẩy mạnh việc thực hiện xây dựng gia đình “5 không, 3 sạch”; Đoàn thanh niên với chương trình “Tuổi trẻ chung tay bảo vệ môi trường”; Hội Nông dân thì vận động các hộ gia đình sử dụng phân bón đúng cách, không vứt rác thải bừa bãi, nhất là chai lọ thuốc bảo vệ thực vật ra môi trường... Từ đó, công tác vệ sinh môi trường có nhiều chuyển biến tích cực, từng bước được xã hội hóa, có sự chung tay, góp sức của mọi tầng lớp nhân dân.

Theo ông Đỗ Lần, Chủ tịch Hội Nông dân xã Tâm Thắng thì với chỉ tiêu bảo vệ môi trường mà xã đặt ra, toàn thể cán bộ, hội viên, nông dân rất đồng tình ủng hộ. Nếu như những năm trước, các hộ gia đình thường chăn nuôi theo phương thức truyền thống, chuồng tạm bợ, phân thải ra môi trường gây mùi hôi thối khó chịu thì nay đã chú trọng làm chuồng trại, hầm biogas đúng cách.

ADQuảng cáo

Theo ông Cao Đắc Chí, Phó Bí thư Đảng ủy xã Tâm Thắng thì bảo vệ môi trường là một tiêu chí trọng điểm mà xã xác định cần phải làm quyết liệt. Bởi môi trường có ảnh hưởng rất lớn đến sức khỏe con người cũng như cảnh quan, dân cư. Do đó, thời gian qua, xã thường xuyên phát động phong trào toàn dân thu gom rác thải sinh hoạt, chung sức vì Chương trình xây dựng NTM với những giải pháp, hành động cụ thể.

Điển hình như các hộ muốn kinh doanh lò sấy nông sản thì phải thực hiện theo đúng quy định về nhiên liệu đốt, giờ đốt, ống khói, không được để ảnh hưởng đến cuộc sống người dân xung quanh. Các hộ buôn bán ở bên lề đường, tạo thành chợ tạm thì nay xã đang cho sửa sang lại trụ sở cũ để làm chợ.

Dự kiến cuối năm, các tiểu thương sẽ vào đây để buôn bán, tránh tụ tập, gây mất an toàn giao thông và xả rác bừa bãi. Những hộ chăn nuôi thì xã khuyến khích làm hầm biogas, áp dụng khoa học kỹ thuật vào chăn nuôi khép kín.

Các hộ gia đình thì tự giác phân loại rác thải, thu gom chai lọ, sử dụng thuốc bảo vệ thực vật an toàn, đúng cách. Những tuyến đường xe có thể vào thì vận động các hộ gia đình hợp đồng với Hợp tác xã 2/9 thu gom rác thải theo định kỳ.

Hiện nay, đa số hộ dân ở những thôn trung tâm đã ký hợp đồng thu gom rác thải với hợp tác xã môi trường. Nhờ đó, các tuyến đường cũng trở nên sạch đẹp. Đặc biệt, vấn đề ô nhiễm môi trường do các nhà máy trong Khu công nghiệp Tâm Thắng gây ra thì cũng đang từng bước khắc phục hậu quả.

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Thực hiện Chương trình xây dựng nông thôn mới: Tâm Thắng ưu tiên bảo vệ môi trường
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO