Thực hiện Chương trình xây dựng nông thôn mới: Nhân Cơ chú trọng nâng cao tiêu chí về thu nhập

Hồng Thoan| 28/04/2016 10:02

Giúp người dân phát triển kinh tế dựa trên các lợi thế, bảo đảm sự phát triển bền vững, xã Nhân Cơ ( Đắk R’lấp) đã không ngừng nâng cao chất lượng tiêu chí về phát triển sản xuất và thu nhập cho người dân.

ADQuảng cáo

Toàn xã Nhân Cơ có 750 ha cà phê sản xuất theo chuẩn quốc tế

Phát triển nông nghiệp hàng hóa

Toàn xã Nhân Cơ có tổng diện tích trên 2.100 ha cà phê; trong đó, diện tích kinh doanh là 1.940 ha cà phê, sản lượng năm 2015 đạt gần 5.300 tấn. Để nâng cao năng suất, xã đã vận động nhân dân mạnh dạn tái canh cà phê theo hình thức cuốn chiếu đối với những diện tích già cỗi. Những diện tích cà phê kinh doanh thì địa phương đẩy mạnh phổ biến các tiến bộ của khoa học kỹ thuật để tăng sản lượng, chất lượng nông sản.

Cùng với đó, xã đã tạo điều kiện thuận lợi cho các doanh nghiệp uy tín tham gia liên kết sản xuất với nông dân theo các tiêu chuẩn quốc tế. Nhờ cách làm này mà hiện nay,  năng suất, sản lượng cà phê của xã không ngừng tăng lên. Toàn xã hiện có khoảng 750 ha cà phê của 450 hộ được sản xuất theo tiêu chuẩn quốc tế 4C, năng suất trung bình khoảng 4 tấn/ha.

Theo ông Trần Văn Ngụ ở thôn 9 thì gia đình hiện có hơn 2 ha cà phê kinh doanh. Hơn 2 năm nay, khi sản xuất theo chuẩn quốc tế, năng suất trung bình đạt 4 tấn/ha, cao hơn khoảng 0,5 tấn/ha so với trước đây. Điều quan trọng hơn là qua việc sản xuất theo liên kết này, ông đã tiết kiệm được khoảng 20% chi phí từ việc bón phân, sử dụng thuốc bảo vệ thực vật đúng cách.

Ông Ngụ cho biết thêm: “Sản xuất theo tiêu chuẩn khoa học nên sản phẩm cà phê nhân được nâng cao chất lượng, bảo đảm an toàn nên giá bán cũng cạnh tranh hơn so với giá thị trường”.

ADQuảng cáo

Cũng về vấn đề này, ông Vũ Thành Đoan, Chủ tịch Hội Nông dân xã khẳng định: “Điều quan trọng là hiện nay người nông dân đã hình thành cho mình tư duy làm ăn mới, không còn theo kiểu nhỏ lẻ, kinh nghiệm mà mạnh dạn ứng dụng cái mới, tuân thủ tốt những điều khoản của hợp đồng với doanh nghiệp, chia sẻ kinh nghiệm, hợp tác hình thành các tổ, nhóm”.

Đẩy mạnh thương mại, dịch vụ

Khai thác, sử dụng lợi thế có tuyến quốc lộ 14 chạy qua, nơi đóng chân của Nhà máy Alumin Nhân Cơ, tập trung đông lao động nên Nhân Cơ đã khuyến khích, tạo điều kiện thuận lợi cho người dân đẩy mạnh phát triển thương mại, dịch vụ. Theo đó, hiện nay, toàn xã có trên 500 hộ kinh doanh cá thể, doanh nghiệp hoạt động trên nhiều lĩnh vực, cơ bản đáp ứng được nhu cầu của người dân, thúc đẩy kinh tế, xã hội phát triển.

Ông Nguyễn Văn Anh ở thôn 2 cho biết: “Tôi kinh doanh các mặt hàng điện tử với doanh thu hàng năm đạt trên dưới 1 tỷ đồng. Lợi nhuận luôn quan trọng nhưng tôi còn quan niệm việc buôn bán phải bảo đảm uy tín, chất lượng. Hàng năm, tôi cũng thực hiện nghĩa vụ nộp thuế một cách đầy đủ cho Nhà nước”.

Theo ông Lê Quang Trường, Chủ tịch UBND xã Nhân Cơ thì phát  triển song song cả nông nghiệp và thương mại dịch vụ là một nội dung cốt lõi của quy hoạch phát triển kinh tế, xã hội của địa phương gắn với xây dựng nông thôn mới. Với  cách làm này, xã có thể giúp người dân có thể khai thác tốt mọi tiềm năng, lợi thế của mình, phát triển kinh tế bền vững, chuyển dịch cơ cấu kinh tế hợp lý.

Hiện nay, các tiêu chí về thu nhập, phát triển sản xuất, đời sống người dân từng bước được nâng cao. Cụ thể, thu nhập bình quân đầu người đã đạt mức trên 51,5 triệu đồng/người/năm, tỷ lệ hộ nghèo chỉ còn 3,15%, 93% dân cư trong độ tuổi lao động có việc làm thường xuyên.

Ông Trường khẳng định: “Việc đạt và không ngừng nâng cao các tiêu chí này sẽ giúp xã có thêm động lực để hoàn thiện các tiêu chí về cơ sở vật chất. Bởi khi người dân đã thật sự no ấm, đồng lòng thì họ sẵn sàng góp công, góp của xây dựng nông thôn mới”.

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Thực hiện Chương trình xây dựng nông thôn mới: Nhân Cơ chú trọng nâng cao tiêu chí về thu nhập
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO