Thực hiện Chương trình xây dựng nông thôn mới: Đắk Wer đã đạt được nhiều tiêu chí quan trọng

Hồng Thoan| 20/07/2016 09:36

Thực hiện chương trình xây dựng nông thôn mới, thời gian qua, xã Đắk Wer (Đắk R’lấp) luôn quan tâm nâng cao các tiêu chí về phát triển sản xuất, nâng cao thu nhập cho người dân.

ADQuảng cáo

Đến nay, địa phương đã đạt được 10 tiêu chí, trong đó có các tiêu chí quan trọng về thu nhập bình quân đầu người, hộ nghèo, tỷ lệ lao động có việc làm thường xuyên, hình thức tổ chức sản xuất…

Nguời dân thôn 15, xã Đắk Wer có thu nhập cao nhờ mô hình cây ăn quả. Ảnh: Hồ Mai

Theo Ban quản lý Chương trình xây dựng nông thôn mới xã thì về tiêu chí thu nhập, địa phương đã xác định cây cà phê là cây trồng chủ lực. Toàn xã hiện có 2.500 ha cà phê. Theo đó, bằng những cách làm cụ thể, xã đã từng bước giúp người dân đẩy mạnh việc thâm canh, tăng năng suất. Chú trọng việc phối, kết hợp với các đơn vị chuyên môn tổ chức các lớp tập huấn cho nông dân về kỹ thuật trồng, chăm sóc cây cà phê, kỹ thuật thu hái, bảo quản...

Vai trò của đội ngũ khuyến nông viên, cộng tác viên về nông nghiệp được địa phương phát huy tối đa, làm “cầu nối” đưa các tiến bộ của khoa học kỹ thuật đến với người dân. Chính vì thế, năng suất cà phê của nông dân ngày càng tăng cao. Nếu như những năm trước, năng suất cà phê trung bình của xã chỉ đạt mức 3 tấn/ha thì nay đã tăng lên 4 tấn/ha.

Ông Lê Công Nghĩa ở thôn 14 cho biết: “Nếu như trước đây chưa có nhiều kinh nghiệm trong sản xuất cà phê thì hiện nay, tôi đã có thể khẳng định là mình rất am hiểu các kỹ thuật. Cụ thể từ đào hố, cắt tỉa cành, bón phân và các kỹ thuật cao hơn đó là ghép cải tạo. Hiện vườn cà phê của gia đình đạt mức 4,5 tấn/ha. Kết quả này có được là nhờ tôi tích cực tham gia các lớp tập huấn do các đoàn thể của xã tổ chức”. 

ADQuảng cáo

Chính nhờ việc nông dân đẩy mạnh áp dụng các tiến bộ mới vào sản xuất cà phê, cộng với việc nhân rộng các mô hình về chăn nuôi bò, heo theo hướng quy mô lớn nên thu nhập bình quân chung năm sau cao hơn năm trước. Đến nay, thu nhập bình quân đầu người của toàn xã đã đạt gần 37 triệu đồng/năm.

Để đạt và nâng cao tiêu chí về hình thức tổ chức sản xuất, Đắk Wer đã khuyến khích, tạo mọi điều kiện thuận lợi cho các doanh nghiệp liên kết, hợp tác với nông dân sản xuất theo các tiêu chuẩn quốc tế. Hiện nay, địa phương đã có 5 doanh nghiệp liên kết với hàng ngàn hộ dân sản xuất cà phê theo các tiêu chuẩn quốc tế. Toàn xã cũng đã thành lập được 2 hợp tác xã và 11 nhóm đồng sở thích hoạt động trong lĩnh vực nông nghiệp hiệu quả.

Đối với tiêu chí tỷ lệ lao động có việc làm thường xuyên, hộ nghèo, xã đã điều tra cụ thể tỷ lệ người trong độ tuổi lao động. Theo đó, vấn đề tạo việc làm được quan tâm nhiều hơn, bởi theo địa phương khi có việc làm, thu nhập ổn định thì cũng đồng thời với việc người dân thoát được nghèo. Vai trò của các đoàn thể, hội, trưởng các thôn, bon cũng được phát huy trong việc vận động người dân tham gia các khóa đào tạo nghề về nông nghiệp và dịch vụ nông thôn.

Cùng với đó, thông qua nhiều hình thức, nhiều “kênh vốn” khác nhau có sự hỗ trợ cho hộ nghèo, người chưa có việc làm ổn định có cách sản xuất, kinh doanh nhằm đem lại thu nhập khá và ổn định hơn. Theo thống kê, địa phương có khoảng 6.200 người trong độ tuổi lao động, trong đó số người có việc làm thường xuyên là 5.742 người, chiếm khoảng 92%. Toàn xã hiện còn 96 hộ nghèo, chiếm 5,5% dân số.

Cũng theo Ban quản lý Chương trình xây dựng nông thôn mới xã thì mục tiêu cuối cùng của chương trình xây dựng nông thôn mới là nâng cao đời sống, thu nhập cho nhân dân, đây cũng là “kim chỉ nam” cho địa phương trong mọi hoạt động lãnh đạo, chỉ đạo, triển khai 19 tiêu chí xây dựng nông thôn mới. Khi đời sống người dân được ổn định thì bà con sẽ chủ động, tự nguyện, có nhu cầu đóng góp công, của để hoàn thiện dần các tiêu chí về cơ sở hạ tầng.

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Thực hiện Chương trình xây dựng nông thôn mới: Đắk Wer đã đạt được nhiều tiêu chí quan trọng
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO