Thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng NTM 2014: Kết quả đạt được chưa cao

Trần Lê| 27/01/2015 08:47

Theo kế hoạch của UBND tỉnh về Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới năm 2014 thì trung bình mỗi xã phải tăng thêm 2 tiêu chí, trong đó các xã điểm tăng 3 tiêu chí.

ADQuảng cáo

Tuy nhiên, kết quả thực hiện trên thực tế bình quân mỗi xã chỉ tăng được 1,5 tiêu chí, đạt 75%, còn xã điểm thì tăng được 1,34 tiêu chí, đạt 44,67%.

Theo Ban Chỉ đạo Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới tỉnh thì nguyên nhân chính dẫn đến tình trạng này là do kinh phí đầu tư trực tiếp từ ngân sách Trung ương còn quá thấp so với nhu cầu thực tế tại các xã.

ADQuảng cáo

Theo thống kê, đến cuối năm 2014, tổng vốn huy động đầu tư vào khu vực nông thôn trên địa bàn chỉ đạt khoảng 1.109 tỷ đồng, trong đó ngân sách Nhà nước là 41,1 tỷ đồng, chiếm 3,7% còn lại là lồng ghép từ các nguồn khác.

Riêng 8 xã phấn đấu cơ bản đạt chuẩn vào 2015 thì trong năm 2014, trung bình ngân sách trực tiếp từ chương trình chỉ phân bổ được khoảng 500 triệu đồng/xã, trong khi đó nhu cầu vốn khoảng 30 tỷ đồng/xã. UBND tỉnh cũng chưa cân đối được nguồn vốn để hỗ trợ nên các xã đều gặp trở ngại trong việc triển khai các công trình, phần việc cần vốn từ cơ sở hạ tầng đến phát triển sản xuất, môi trường…

Bên cạnh đó, sự vào cuộc của các sở, ban, ngành chưa đồng đều, một số nơi còn mang tính hình thức nên chưa có sự triển khai thực hiện các tiêu chí cụ thể một cách thiết thực. Việc bộ máy chỉ đạo, điều hành chương trình ở các xã còn làm việc kiêm nhiệm cũng ảnh hưởng lớn đến hiệu quả công việc.

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng NTM 2014: Kết quả đạt được chưa cao
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO