Thuận An phấn đấu “về đích” nông thôn mới vào năm 2019

Mỹ Hằng| 08/01/2018 10:00

Sau hơn 5 năm triển khai thực hiện Chương trình xây dựng nông thôn mới (NTM), tính đến nay, xã Thuận An (huyện Đắk Mil, tỉnh Đắk Nông) đã hoàn thành 13/19 tiêu chí và phấn đấu “về đích” vào năm 2019.

ADQuảng cáo

Bộ mặt nông thôn xã Thuận An ngày càng khởi sắc

Theo ông Lê Xuân Đông, Chủ tịch UBND xã Thuận An, ngay từ khi bắt tay vào triển khai thực hiện Chương trình xây dựng NTM, xã đã cụ thể hóa thành chương trình hành động phù hợp với điều kiện thực tế ở địa phương. Trên cơ sở những văn bản chỉ đạo của cấp trên, xã đã thành lập Ban Chỉ đạo xây dựng NTM và phân chia nhiệm vụ cụ thể cho các thành viên. Mỗi thành viên được phân công phụ trách từng thôn, tiến hành điều tra hiện trạng nông thôn để làm cơ sở cho công tác lập quy hoạch và xây dựng lộ trình thực hiện với phương châm “dễ làm trước, khó làm sau”.

Đảng ủy xã cũng tập trung chỉ đạo có trọng tâm, trọng điểm để hoàn thành các tiêu chí và giao chỉ tiêu đánh giá thi đua cho Mặt trận, các đoàn thể, tổ chức xã hội nhằm tuyên truyền vận động nhân dân thực hiện các tiêu chí xây dựng NTM. Thông qua các phong trào thi đua như: “5 không 3 sạch”, "hiến đất làm đường giao thông nông thôn", "Giúp nhau làm kinh tế, phát triển sản xuất, giữ gìn vệ sinh môi trường", người dân ngày càng hiểu rõ hơn về ý nghĩa của việc xây dựng NTM và tích cực tham gia...

Xác định công tác giảm nghèo là một trong những nhiệm vụ trọng tâm, xuyên suốt để nâng cao đời sống người dân, góp phần cho sự phát triển kinh tế-xã hội, công tác chuyển giao khoa học kỹ thuật cho nhân dân được chú trọng thực hiện. Thông qua các hoạt động như tổ chức các lớp tập huấn kỹ thuật, khuyến khích đưa các cây, con giống có năng suất, chất lượng cao vào nuôi trồng, người dân ngày càng nâng cao kỹ thuật sản xuất theo hướng tăng năng suất, sản lượng cây trồng, vật nuôi. Riêng đồng bào hai bon Bu Đắk, Sar Pa còn được cán bộ xã “cầm tay chỉ việc”.

ADQuảng cáo

Giờ đây, người dân không chỉ biết cách chăm sóc, bảo vệ cây trồng theo đúng quy trình, kỹ thuật mà còn biết đưa cơ giới hóa vào sản xuất. Nhờ đó, tỷ lệ hộ khá, giàu ngày càng tăng, tỷ lệ hộ nghèo giảm đáng kể. Tính đến hết năm 2017, toàn xã chỉ còn 88 hộ nghèo và 105 hộ cận nghèo, thu nhập đầu người đạt hơn 32 triệu đồng/người/năm. Đặc biệt, nhận thức của nhân dân trong xã đã có những bước chuyển đáng kể nên các khoản đóng góp, huy động nguồn lực đều được người dân đồng tình ủng hộ.

Tính đến nay, xã đã có 7 công trình đường giao thông nông thôn được xây dựng, có tổng chiều dài 5,2 km với tổng mức đầu tư là 10 tỷ đồng, trong đó vốn ngân sách 6,5 tỷ đồng, còn lại do nhân dân đóng góp. Điển hình như 48 hộ dân ở thôn Thuận Bắc đã cùng nhau đóng góp hơn 300 triệu đồng để cùng Nhà nước làm 800m đường bê tông. Ngoài việc đóng góp tiền của, người dân còn bỏ ngày công, thuê máy móc để thi công công trình. Anh Phạm Văn Thụ, người dân thôn Thuận Bắc phấn khởi nói: “Từ khi con đường này được xây dựng thì việc đi lại của người dân trong thôn cũng thuận lợi hơn nhiều, không còn cái cảnh bùn lầy vào mùa mưa nữa”.

Theo lãnh đạo xã, đến thời điểm hiện tại, xã Thuận An đã đạt 13/19 tiêu chí gồm: Quy hoạch, thủy lợi, điện, kết cấu hạ tầng, thông tin truyền thông, nhà ở, thu nhập, hộ nghèo, lao động có việc làm, tổ chức sản xuất, giáo dục, văn hóa, quốc phòng an ninh. Một số tiêu chí khó như giao thông, trường học, cơ sở vật chất văn hóa, y tế, môi trường, hệ thống chính trị và tiếp cận pháp luật... vẫn chưa đạt được. Nguyên nhân chủ yếu là do nguồn vốn đầu tư từ ngân sách Nhà nước cũng như huy động từ nhân dân còn hạn chế và việc liên kết đầu tư sản xuất theo chuỗi giá trị còn khiêm tốn...

Phát huy những thành quả đã đạt được, bước vào năm 2018, xã đã hạ quyết tâm hoàn thành các tiêu chí còn lại để “về đích” NTM vào năm 2019. Vì vậy, xã đang tiếp tục đẩy mạnh hơn nữa công tác tuyên truyền, vận động nhân dân cũng như huy động cả hệ thống chính trị và xã hội cùng vào cuộc, thúc đẩy Chương trình xây dựng NTM lên một tầm cao mới.

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Thuận An phấn đấu “về đích” nông thôn mới vào năm 2019
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO