Thôn 7 (Nhân Cơ) đạt 19 tiêu chí nông thôn mới

Mỹ Hằng| 18/10/2016 09:23

Bằng việc tích cực thực hiện Chương trình xây dựng nông thôn mới (NTM), thôn 7, xã Nhân Cơ (huyện Đắk R’lấp, tỉnh Đắk Nông) hiện đã đạt 19/19 tiêu chí.

ADQuảng cáo

Theo ông Vũ Hải Châu, Trưởng thôn 7, toàn thôn hiện có 347 hộ với hơn 1.400 nhân khẩu, gồm nhiều dân tộc sinh sống. Ngay sau khi đề án và đồ án quy hoạch xây dựng NTM được phê duyệt, Chi bộ, Ban tự quản thôn đã tổ chức họp dân để bàn bạc và xây dựng kế hoạch thực hiện một cách cụ thể, chi tiết từng nội dung trong từng tiêu chí.

Thôn xác định rõ, xây dựng NTM thì Nhà nước chỉ định hướng, nhân dân là chủ thể phải được biết, được bàn, được quyết định, được thụ hưởng và tự làm, tự giám sát. Từ đó, với phương châm “làm từ nhà làm ra”, các hộ trong thôn chủ động cải tạo, nâng cấp nhà ở, chỉnh trang khuôn viên, vườn, ao, xây dựng hàng rào, cổng ngõ, các công trình hợp vệ sinh. Đến nay, có đến 95% hộ gia đình có nhà ở đạt chuẩn của Bộ Xây dựng.

Một góc thôn 7, xã Nhân Cơ

Với đặc thù là thôn có hoạt động kinh doanh, thương mại nên việc hỗ trợ, tạo điều kiện cho các hộ dân tiếp cận các nguồn vốn vay để phát triển kinh tế luôn được chính quyền địa phương ưu tiên. Vì vậy, các nguồn vốn tạo công ăn việc làm, vốn vay thương mại với lãi suất ưu đãi…được người dân tiếp cận và sử dụng hiệu quả. Nhờ đó, tỷ lệ hộ nghèo giảm xuống còn 3% và tỷ lệ lao động có việc làm thường xuyên 95%. Khi thôn đã giải được bài toán về nâng cao thu nhập, thì người dân tự cải tạo nâng cấp nhà cửa, tự nguyện đóng góp kinh phí, ngày công để xây dựng cơ sở vật chất của thôn như làm đường bê tông, xây mới nhà văn hóa.

ADQuảng cáo

Với phương châm “Nhà nước và nhân dân cùng làm”, hơn 3,5 km đường giao thông của thôn đã được xây dựng khang trang, đi lại thuận tiện hơn. Người dân còn tự nguyện đóng góp gần 150 triệu đồng để xây dựng nhà văn hóa thôn và mua sắm các trang thiết bị như bàn ghế, loa đài...phục vụ sinh hoạt, hội họp.

Thôn đạt 19 tiêu chí về xây dựng NTM còn được thể hiện ở chỗ tất cả trẻ em trong độ tuổi được đến trường, tiêm chủng, không có trẻ em dưới 5 tuổi bị suy dinh dưỡng và trên 75% số hộ tham gia bảo hiểm y tế. Vấn đề vệ sinh môi trường được người dân tự giác sử dụng nước sạch, nhà vệ sinh đúng chuẩn, hệ thống chuồng trại gia súc hợp vệ sinh, đường làng, ngõ xóm phong quang, sạch sẽ. Thôn còn có một khu đổ rác tập trung, hàng tuần có tổ thu gom rác thải của các hộ dân đưa vào đây để xử lý.

Đời sống kinh tế ổn định, phát triển, người dân trong thôn càng có thời gian, điều kiện quan tâm hơn đến đời sống tinh thần, xây dựng nếp sống văn minh, lành mạnh. Số gia đình đăng ký và đạt tiêu chuẩn văn hóa ngày càng tăng. Thôn có các câu lạc bộ văn hóa văn nghệ, thể dục thể thao, không có tình trạng mê tín dị đoan. Phong trào khuyến học khuyến tài được duy trì thường xuyên. Các em học sinh chăm ngoan, học giỏi được động viên khen thưởng kịp thời bằng các phần thưởng trích từ quỹ khuyến học. Nhiều năm liền trong thôn không có học sinh bỏ học.

Đi liền với xây dựng gia đình văn hóa và vì lợi ích chung của cộng đồng, người dân cũng luôn sẵn sàng đóng góp công của, hiến đất để xây dựng các công trình phúc lợi, tạo cho bộ mặt thôn xóm ngày càng khang trang đàng hoàng hơn. Quan hệ cộng đồng dân cư ngày càng gắn bó chặt chẽ, thực sự trở thành nền tảng vững chắc để phát triển kinh tế - xã hội. Tình hình an ninh, trật tự xã hội ở địa phương nhiều năm qua được giữ vững, góp phần giúp người dân yên tâm phát triển sản xuất, kinh doanh. Không những vậy, việc thôn 7 đạt 19 tiêu chí cũng góp phần tích cực trong việc đưa xã Nhân Cơ sớm về đích NTM.

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Thôn 7 (Nhân Cơ) đạt 19 tiêu chí nông thôn mới
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO