Thái An về đích nông thôn mới từ lòng dân

Hoàng Hoài| 11/10/2016 10:47

Trong chuyến công tác tại Thái Bình mới đây, chúng tôi đã được đồng nghiệp báo bạn đưa đi thăm xã Thái An, huyện Thái Thụy (Thái Bình)-một trong những xã sản xuất nông nghiệp là cơ bản và không có một doanh nghiệp, nhưng đã về đích trong Chương trình xây dựng nông thôn mới (NTM).

ADQuảng cáo

Nhân dân tham gia xây dựng đường giao thông nông thôn. Ảnh: N.V

Cuối năm 2015, xã Thái An đã được công nhận là xã NTM, mặc dù không phải là xã điểm. Vậy nguyên nhân nào đã giúp cho xã Thái An có sự thành công như vậy? Trao đổi với chúng tôi, đồng chí Tạ Đức Hinh, Bí thư Đảng ủy xã Thái An vui vẻ cho biết, nguyên nhân để Thái An về đích NTM có rất nhiều, song cần phải nói tới đầu tiên đó là tinh thần “lấy dân làm gốc”.

Với phương châm "lấy sức dân lo cuộc sống cho dân", dù làm bất cứ việc gì hay thực hiện tiêu chí nào trong bộ tiêu chí về xây dựng NTM, xã đều chủ trương trưng cầu ý dân, để dân biết, dân bàn, dân làm trên cơ sở tôn trọng ý kiến của nhân dân, tạo đồng thuận trong xã hội. Khi dân đã thống nhất, xã sẽ ban hành nghị quyết dựa trên việc triển khai từng tiêu chí cụ thể.

Tin vào nhân dân cũng chính là cách để huy động sức dân. Trong xây dựng cơ sở vật chất như làm đường giao thông, những phần việc nào nhân dân làm được và đủ điều kiện hoàn thành tốt thì xã sẵn sàng giao cho dân đảm nhận. Lúc này, người dân vừa là chủ thể thi công, vừa là người trực tiếp kiểm tra, giám sát quá trình, tiến độ thực hiện, nên họ rất phấn khởi.

Ngoài việc kêu gọi nhân dân tại chỗ thi đua xây dựng NTM thì xã còn vận động, kêu gọi những người con xa quê ủng hộ để góp phần xây dựng địa phương. Với mỗi khoản đóng góp dù nhiều hay ít, xã đều công khai minh bạch rõ ràng việc thu, chi làm việc gì… Từ đó, những người con xa quê mỗi khi có dịp về thăm quê nhà được chứng kiến những công trình có một phần đóng góp của mình trong đó và cảm nhận sự thay đổi của quê hương làm họ rất phấn khởi, tin tưởng và tiếp tục đóng góp ngày càng nhiều.

Với 19 tiêu chí thì xã tiến hành phân loại cụ thể như tiêu chí nào đã đạt được, tiêu chí nào chưa đạt, tiêu chí dễ, tiêu chí khó và ở mỗi tiêu chí đều chỉ rõ nguyên nhân đạt hay chưa đạt, cách làm như thế nào để có hiệu quả. Từ đó, xã ưu tiên tiêu chí dễ làm trước, khó làm sau, ít vốn làm trước, nhiều vốn làm sau.

Với những tiêu chí cần nguồn vốn lớn như xây dựng đường giao thông nông thôn, trường học, trụ sở UBND xã… thì xã huy động nhiều nguồn lực khác nhau để cùng làm và làm có kết quả rồi mới thu của dân. Tuy nhiên, làm trước ở đây không có nghĩa là làm một cách tùy tiện, mà phải họp dân để thống nhất công việc, trưng cầu ý dân về các khoản đóng góp, cách thức đóng góp để giảm gánh nặng cho dân.

ADQuảng cáo

Trong xây dựng cơ sở vật chất, xã chủ trương mỗi khẩu trong độ tuổi lao động sẽ đóng góp 500.000 đồng, trừ người già, diện chính sách được miễn và chia làm 4 vụ, đóng trong 2 năm. Vì vậy, cứ vụ mùa thu hoạch xong, bà con trong xã lại tự giác đóng tiền xây dựng cơ sở vật chất mà không cần phải nhắc nhở đôn đốc nhiều.  

Cơ giới hóa phục vụ sản xuất nông nghiệp ở Thái Thụy (Thái Bình). Ảnh: Ngọc Tú

Một nguyên nhân nữa cũng cần phải nói tới, đó là công tác tuyên truyền, vận động. Không chỉ thông báo qua các buổi họp thôn, xóm mà các tổ chức đoàn thể chính trị xã hội cùng vào cuộc tuyên truyền, vận động bà con, hội viên, đoàn viên hiểu việc xây dựng NTM có ý nghĩa gì, ai là người được hưởng lợi và làm những việc nào phù hợp.

Điển hình như Hội phụ nữ thì kêu gọi hội viên chung sức xây dựng NTM gắn với cuộc vận động "Xây dựng gia đình 5 không 3 sạch" với các tiêu chí liên quan đến an ninh trật tự, xóa đói giảm nghèo, không vi phạm pháp luật, giữ gìn vệ sinh môi trường...

Hàng năm, mỗi ban, ngành, đoàn thể đều đăng ký thực hiện những tiêu chí phù hợp với chức năng, nhiệm vụ của mình. Vào các buổi giao ban tháng, quý… các đơn vị, ban ngành sẽ trực tiếp báo cáo cho lãnh đạo xã về tiến độ thực hiện tiêu chí mà mình đã đăng ký, nguyên nhân, cách làm, giải pháp trong quá trình thực hiện để thống nhất hơn nữa về cách làm… 

Bà Bùi Thị Hoài, Chủ tịch Hội Phụ nữ xã Thái An cho biết: Người được hưởng lợi trong Chương trình xây dựng NTM không ai khác chính là nhân dân. Do đó, khi tuyên truyền, vận động, chúng tôi đều phân tích rõ để bà con hiểu được ý nghĩa của chương trình và những việc cần làm. Vì vậy, chị em trong xã hưởng ứng rất nhiệt tình, người thì hiến đất, người thì góp công. Đặc biệt, qua vận động, các hộ gia đình đã tự làm 1 cái ngõ bê tông khoảng 20-30 triệu đồng để đi lại sạch sẽ, dễ dàng hơn.

Theo chia sẻ của Bí thư Đảng ủy xã Thái An thì thắng lợi mà xã đạt được trong Chương trình xây dựng NTM không chỉ là sự ghi nhận của các cấp, ngành về sự nỗ lực của Đảng bộ, chính quyền và nhân dân trong xã mà trên hết là thắng lợi của lòng dân.

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Thái An về đích nông thôn mới từ lòng dân
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO