Qua giám sát nông thôn mới: Công tác tuyên truyền, vận động cần đổi mới

Hồng Thoan| 06/04/2017 17:17

Tuyên truyền, vận động là một trong những giải pháp có ý nghĩa quan trọng hàng đầu để thực hiện thành mọi nhiệm vụ, công tác nói chung. Thế nhưng, qua đợt giám sát mới đây của Thường trực HĐND tỉnh Đắk Nông về xây dựng nông thôn mới (NTM) ở một số huyện và Sở Nông nghiệp - PTNT cho thấy, hoạt động này còn nhiều bất cập, hạn chế.

ADQuảng cáo

Trung tâm xã nông thôn mới Nhân Cơ (Đắk R'lấp) hiện nay sầm uất. Ảnh tư liệu

Trước hết cũng phải ghi nhận rằng thời gian qua, các cấp, ngành, địa phương đã chủ động triển khai công tác tuyên truyền góp phần nâng cao nhận thức của cả hệ thống chính trị và cộng đồng dân cư về xây dựng NTM.

Qua hơn 6 năm triển khai chương trình NTM, tỉnh ta đã đạt được nhiều kết quả khá, đến nay đã có 5 xã đạt chuẩn nông thôn mới, số tiêu chí bình quân chung toàn tỉnh năm sau cao hơn năm trước, hiện đạt mức 11,03 tiêu chí/xã. Tuy nhiên, qua đánh giá thì hiệu quả hoạt động tuyên truyền vẫn còn nhiều hạn chế. Chính vì thế, báo cáo của Sở Nông nghiệp - PTNT, các huyện đều chỉ ra rằng: “Một số cán bộ và bộ phận người dân chưa hiểu đầy đủ bản chất của chương trình NTM, còn trông chờ, ỉ lại vào nguồn ngân sách nhà nước”.

ADQuảng cáo

Về vấn đề này, tại buổi giám sát của Thường trực HĐND tỉnh tại xã Trường Xuân, ông Phan Quốc, Trưởng thôn 1, xã Trường Xuân (Đắk Song) cho biết: “Tuyên truyền NTM nói thẳng ra là còn ít, người dân chưa “thấm” được nhiều. Nội dung tuyên truyền cũng chỉ mới dừng lại ở thông tin chung chung, chưa đi sâu được, chính vì thế nhiều người vẫn nghĩ NTM là chương trình của nhà nước, cứ trông chờ ỉ lại, nhất là trong vấn đề xây dựng các công trình hạ tầng nông thôn. Trong khi đó, bản chất của chương trình thì nhân dân là chủ thể, mọi tiêu chí đều do nhân dân làm và hưởng thụ, nhà nước chỉ hỗ trợ. Chính vì thế, nhiều lúc thôn đi vận động nhưng vẫn có một bộ phận nhân dân ủng hộ nhưng theo kiểu gượng ép”.

Nhiều ý kiến cũng cho rằng, đối với cơ sở thì hình thức, nội dung tuyên truyền cần cụ thể, đơn giản, dễ hiểu chứ đừng làm theo kiểu “đao to búa lớn” dân khó hiểu, khó nhớ. Vấn đề tuyên truyền trên hệ thống loa truyền thanh địa phương rất dễ đến với bà con nhưng rất tiếc phương tiện này chưa được các cấp, ngành chú trọng đúng mức.

Kết luận tại buổi giám sát xây dựng nông thôn mới của Sở Nông nghiệp - PTNT, đồng chí Nguyễn Thị Hoa, UVTVTU, Phó Chủ tịch HĐND tỉnh nhấn mạnh, công tác tuyên truyền từ tỉnh đến cơ sở ngoài việc bám kế hoạch hàng năm chung của tỉnh, của huyện, của xã cần gắn với các tiêu chí cụ thể. Khi tuyên truyền, các cấp, các ngành phải nêu rõ người dân hiểu các công việc gì, cụ thể, thiết thực gắn với đời sống, sản xuất.  Các cấp, ngành cần thực hiện tốt hơn nữa công tác tuyên truyền, vận động, đẩy mạnh phong trào thi đua “Cả nước chung sức xây dựng nông thôn mới” nâng cao chất lượng cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư gắn với xây dựng nông thôn mới”. Ngoài ra, các cơ quan chuyên môn chú trọng tổ chức các lớp tập huấn nâng cao năng lực cho bộ máy làm NTM, chủ yếu là ở cấp xã, thôn, bon để cán bộ nhận thức đúng, đầy đủ thì mới mong tuyên truyền được cho nhân dân hiệu quả.  

Ngoài ra, nhiều ý kiến cho rằng, các cấp, ngành cũng cần thường xuyên kiểm tra, đôn đốc, tổng kết, rút kinh nghiệm để chỉ đạo nhân rộng; kịp thời tổng kết biểu dương, khen thưởng gia đình văn hóa, khu dân cư văn hóa với việc biểu dương các tập thể, cá nhân có thành tích xuất sắc; phê bình, khiển trách cá nhân, cơ quan, đơn vị yếu kém trong phong trào xây dựng nông thôn mới. Đây cũng là một cách tuyên truyền gián tiếp nhưng lại đạt hiệu quả trực tiếp rất lớn.

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Qua giám sát nông thôn mới: Công tác tuyên truyền, vận động cần đổi mới
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO