Phụ nữ Krông Nô thi đua xây dựng nông thôn mới, giúp người nghèo vươn lên

Hoàng Bảo| 23/06/2020 09:46

Thời gian qua, hưởng ứng lời kêu gọi Thi đua ái quốc, các cấp hội phụ nữ trên địa bàn huyện Krông Nô (Đắk Nông) đã phát động, đẩy mạnh các phong trào thi đua yêu nước trong toàn thể cán bộ, hội viên, phụ nữ. Nổi bật là phong trào "Chung tay vì người nghèo-không để ai bị bỏ lại phía sau" và "Chung sức xây dựng nông thôn mới".

ADQuảng cáo

Chung tay vì phụ nữ, trẻ em nghèo

Từ phong trào thi đua “Đắk Nông chung tay vì người nghèo-không để ai bị bỏ lại phía sau”, Hội LHPN huyện Krông Nô đã cụ thể thành các hoạt động vì phụ nữ, trẻ em nghèo.

Hợp tác xã đan thêu Thanh Hằng ở thị trấn Đắk Mâm đã góp phần giải quyết việc làm cho nhiều phụ nữ nghèo của huyện

Theo bà Lê Thị Hà, Chủ tịch Hội LHPN huyện Krông Nô, tiếp nối tinh thần tương thân tương ái của dân tộc, các cấp hội đã có những việc làm thiết thực như vận động hội viên nuôi heo đất, hũ gạo tình thương được trên 1,5 tỷ đồng, hơn 2,5 tấn cà phê nhân, gần 2,8 tấn gạo, 22 tivi, hàng ngàn bộ sách, vở cho phụ nữ và học sinh nghèo. Hưởng ứng phong trào "Phụ nữ giúp nhau phát triển kinh tế, xóa đói giảm nghèo", các cấp hội thành lập, duy trì các tổ hùn vốn, tín dụng - tiết kiệm, 4 hợp tác xã, 1 tổ thêu hoa, kết cườm, 2 mô hình cung-cầu…, tiết kiệm được trên 5 tỷ đồng cho 380 chị vay đầu tư sản xuất, 7 chị vay đầu tư xây nhà ở. Cùng với việc phối hợp mở các lớp tập huấn kỹ thuật, hội các cấp còn tham gia thành lập 12 tiểu dự án sinh kế giảm nghèo, thu hút 181 chị tham gia, hỗ trợ 2.893 con giống gồm bò, heo, dê, gà.

Qua phong trào đã xuất hiện nhiều điển hình tiên tiến luôn sẵn sàng giúp đỡ, tạo điều kiện để chị em khó khăn hơn tiếp tục vươn lên trong cuộc sống như chị Nguyễn Thị Hằng thuộc Hội LHPN thị trấn Đắk Mâm; Nguyễn Thị Quy thuộc Hội LHPN xã Đắk Sôr; Nguyễn Thị Kỉnh, Nguyễn Thị Nhật Ánh thuộc Hội LHPN xã Nam Đà…

Đơn cử như chị Nguyễn Thị Hằng ở bon Dru, thị trấn Đắk Mâm, trong những năm qua đã trở thành "điểm tựa" của người nghèo ở địa phương. Hàng năm, chị Hằng đều tổ chức tặng quà, gạo, lắp tivi, hỗ trợ sửa chữa nhà ở, hướng dẫn cách làm ăn, hỗ trợ phân bón… cho hộ nghèo, nhất là các đối tượng neo đơn, khuyết tật, không nơi nương tựa.

ADQuảng cáo

Chị Đặng Thị Hằng ở thị trấn Đắk Mâm đã thành lập Hợp tác xã đan thêu Thanh Hằng, tạo công ăn việc làm thường xuyên cho trên 150 lao động là phụ nữ nghèo, góp phần không nhỏ vào công tác xóa nghèo của địa phương. Hội LHPN thị trấn Đắk Mâm và Hội LHPN xã Đắk Sôr đã đứng ra làm đầu mối, vận động thành lập được 4 hợp tác xã có phụ nữ tham gia quản lý, tạo công ăn việc làm cho hàng trăm hội viên và nâng cao giá trị của sản phẩm, tăng thu nhập, xóa nghèo bền vững.

Chị Đặng Thị Hằng (bên trái) ở thị trấn Đắk Mâm hướng dẫn chị em cách thêu tranh để kiếm thêm thu nhập cho gia đình

Tích cực trong xây dựng nông thôn mới

Xây dựng nông thôn mới là phong trào thi đua có sức lan tỏa sâu rộng, được nhiều chị em hưởng ứng nhiệt tình. Hàng năm, các cấp hội tổ chức cho cán bộ, hội viên, phụ nữ học tập nội dung cuộc vận động "Xây dựng gia đình 5 không, 3 sạch" gắn với thực hiện Chương trình xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh. Thông qua vận động, hội viên, phụ nữ tham gia đóng góp trên 3 tỷ đồng, hiến 1.640m2 đất, hàng trăm cây giống, hàng ngàn ngày công, làm mới, sửa chữa trên 9 km đường giao thông liên thôn, nạo vét trên 4,7 km kênh mương nội đồng, thu gom trên 2 tấn rác thải, hỗ trợ 14 triệu đồng xây dựng nhà tắm, nhà vệ sinh, tặng 2 con bò cho hội viên phụ nữ nghèo…

Điển hình trong phong trào thi đua xây dựng nông thôn mới phải kể đến Hội LHPN xã Nam Đà đã tập trung nhiều giải pháp để thực hiện tốt phong trào theo từng tiêu chí cụ thể. Như với tiêu chí “Không đói nghèo”, Hội phối hợp với ngân hàng giải ngân các chương trình cho vay hộ nghèo; duy trì 51 tổ, nhóm tiết kiệm, xây nhà mái ấm tình thương, hỗ trợ con giống như bò, gà, dê cho hội viên nghèo.

Bằng nhiều hình thức giúp đỡ, giai đoạn 2015-2020, xã đã có 31 chị thoát nghèo. Về tiêu chí 3 sạch “Sạch nhà, sạch bếp, sạch ngõ”, các cấp hội vận động chị em xây dựng được 272 nhà tắm, nhà tiêu hợp vệ sinh; 2.359 hộ đăng ký thu gom rác thải đạt tỷ lệ trên 90% số hộ trên địa bàn. Đối với những tuyến đường xe không vào thu gom được, mỗi gia đình hội viên đào
 1 hố rác để xử lý rác thải ngay tại vườn nhà...

Hội LHPN các xã, thị trấn đều triển khai trồng hoa tại các trục đường liên thôn, xây dựng 3 mô hình “Mỗi hộ gia đình 1 sọt rác” tại các chi hội đồng bào dân tộc thiểu số, mô hình rau sạch; thành lập 2 mô hình “Chi hội phụ nữ 5 không, 3 sạch” gắn với xây dựng nông thôn mới; 10 câu lạc bộ "Phụ nữ giáo dục con em không vi phạm pháp luật", 3 câu lạc bộ "Không sinh con thứ ba", 1 mô hình gia đình hội viên không có tảo hôn… Hội LHPN huyện cũng kêu gọi cán bộ, hội viên, phụ nữ nói không với rác thải nhựa bằng việc không sử dụng đồ nhựa dùng 1 lần, đi chợ bằng giỏ nhựa.

Chủ tịch Hội LHPN huyện Krông Nô Lê Thị Hà khẳng định: Các phong trào thi đua yêu nước đã góp phần phát huy vai trò của hội viên, phụ nữ trong các hoạt động của địa phương, xã hội cũng như xây dựng tổ chức hội ngày càng trong sạch vững mạnh, xứng đáng là chỗ dựa tin cậy của phụ nữ. Xây dựng nông thôn mới hay giúp nhau thoát nghèo, vươn lên trong cuộc sống là minh chứng rõ nét nhất cho tinh thần đoàn kết, luôn sẵn sàng san sẻ yêu thương của cán bộ, hội viên, phụ nữ trong huyện.

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Phụ nữ Krông Nô thi đua xây dựng nông thôn mới, giúp người nghèo vươn lên
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO