Phát huy tính dân chủ của nhân dân trong xây dựng nông thôn mới: Cách làm ở xã Đắk R’la

Nguyễn Lương| 18/09/2014 09:55

Theo UBND xã Đắk R’la (Đắk Mil) thì tính đến nay, địa phương đã hoàn thành 9/19 tiêu chí về xây dựng nông thôn mới.

ADQuảng cáo

Với một địa bàn còn gặp nhiều khó khăn, tỷ lệ đồng bào dân tộc thiểu số chiếm hơn 44%, địa phương luôn xác định phương châm là phát huy tính dân chủ của nhân dân để nâng cao hiệu quả trong quá trình triển khai xây dựng nông thôn mới. 

Tại thôn 5, tuyến đường liên thôn có chiều dài hơn 1 km với kết cấu bê tông vừa được hoàn thành sau một thời gian ngắn triển khai.

Nhờ phát huy tính dân chủ trong nhân dân nên tuyến đường liên thôn tại thôn 5 đã được xây dựng và hoàn thành trước kế hoạch

Ông Trần Văn Hảo, Trưởng thôn 5 cho biết: “Ngoài sự hỗ trợ của Nhà nước, người dân trong thôn đã đóng góp được hơn 550 triệu đồng, cùng nhiều diện tích đất để làm đường giao thông. Có đường mới, người dân trong thôn, nhất là các em học sinh phấn khởi hơn hẳn” vì việc đi lại được thuận tiện.

Cũng theo ông Hảo thì để được kết quả này, ngay khi có chủ trương của cấp trên, Ban tự quản thôn đã tổ chức họp dân để thông báo về các khoản hỗ trợ của Nhà nước, đồng thời, lấy ý kiến từ phía người dân về mức đóng góp.

Theo đó, thôn đã chia các khoản đóng góp theo 3 mức, dựa trên thực tế hưởng lợi của các hộ dân.  Đối với những hộ gia đình khó khăn, thôn đã rà soát, đưa ra họp dân để bình xét và có chính sách miễn, giảm mức đóng góp theo điều kiện của từng gia đình. Ngoài ra, trong quá trình thi công, chính các hộ dân sẽ trực tiếp đóng góp ngày công, cũng như giám sát tiến độ, chất lượng của công trình.

ADQuảng cáo

Ông Lê Văn Tấn, người dân trong thôn vui vẻ chia sẻ: “Được tham gia và phổ biến chủ trương từ các buổi họp thôn, tôi đã hiểu và nhận thức được tầm quan trọng của Chương trình Xây dựng nông thôn mới. Từ việc lấy ý kiến về các hạng mục cần xây dựng, tổ chức giám sát, đóng góp ngày công, xác định các khoản thu chi, tự giác, tự nguyện hiến đất… đã giúp tôi hiểu rằng, xây dựng nông thôn mới không chỉ là trách nhiệm của chính quyền các cấp, mà còn là nhiệm vụ của mỗi người dân”.

Còn tại thôn 11, ngoài đóng góp các khoản về thực hiện tiêu chí đường giao thông, các tiêu chí khác như an ninh trật tự, vệ sinh môi trường cũng được người dân ủng hộ nhiệt tình. Ông Nguyễn Như Chinh, Trưởng thôn 11 cho hay: “Nhờ thực hiện tốt quy chế dân chủ ở cơ sở, trong nhiều năm liên tục, tình hình an ninh, chính trị trên địa bàn thôn luôn ổn định, tư tưởng, dư luận của cán bộ, đảng viên và nhân dân luôn đồng thuận. Với việc được thông tin đầy đủ, tham gia bàn bạc công khai, dân chủ, người dân đã nâng cao ý thức trách nhiệm tham gia đóng góp xây dựng, phát triển hệ thống các công trình kết cấu hạ tầng phục vụ sản xuất và dân sinh”.

Theo ông Nguyễn Hữu Đoan, Chủ tịch UBND xã Đắk R’la thì ngay khi bắt tay vào xây dựng nông thôn mới, Đảng ủy, UBND xã đã quán triệt đến Ban Quản lý cấp xã, cũng như ban tự quản các thôn, bon về kế hoạch, chủ trương tuyên truyền, vận động, nhằm phát huy tinh thần dân chủ từ cấp cơ sở.

Trước hết, địa phương chú trọng vào vận động đội ngũ đảng viên để họ hiểu và từng bước ủng hộ chủ trương của Đảng, Nhà nước. Sau đó, nhiều chương trình tuyên truyền thông qua hình thức sân khấu hóa, tổ chức nhiều hội nghị từ xã đến các thôn, bon để vận động toàn dân thực hiện các tiêu chí nông thôn mới cũng thường xuyên được địa phương tổ chức.

Sau khi đã “khai thông” tư tưởng của người dân, địa phương đã tiến hành họp các thôn, bon để chính người dân đứng ra xác định các hạng mục đầu tư, xây dựng. Khi đã có sự thống nhất giữa chính quyền và nhân dân, ban tự quản các thôn, bon sẽ cử ra đội ngũ giám sát, giải phóng mặt bằng, thi công, cũng như công khai toàn bộ các khoản thu, chi.

Đối với các hộ nghèo, gia đình chính sách, xã không áp đặt mức thu mà đã đưa ra xem xét để miễn giảm các khoản thu phù hợp. Không những vậy, xã còn phân công các thành viên trong Ban Quản lý phụ trách từng thôn, bon cụ thể. Đối với những vướng mắc, khó khăn của người dân, cũng như các vấn đề phát sinh trong quá trình thực hiện, các thành viên nắm rõ, từ đó, báo cáo lên chính quyền để có biện pháp giải quyết kịp thời.

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Phát huy tính dân chủ của nhân dân trong xây dựng nông thôn mới: Cách làm ở xã Đắk R’la
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO