Phấn đấu hoàn thành mục tiêu xây dựng nông thôn mới năm 2015: Dồn sức nhưng không áp đặt

Hồng Thoan| 09/11/2015 15:11

Vào những tháng cuối năm này, ngoài việc “chạy đua nước rút” để hoàn thành mục tiêu chung, các địa phương cũng đang dồn sức để phấn đấu hoàn thành những mục tiêu đặt ra trong xây dựng nông thôn mới (NTM) của năm 2015.

ADQuảng cáo

Ông Dư Văn Thế, Chủ tịch UBND xã Đức Mạnh cho biết, năm 2015, xã đặt ra mục tiêu phấn đấu đạt thêm 2 tiêu chí nữa đó là thủy lợi và môi trường. Đây là những tiêu chí tương đối khó vì đòi hỏi phải có nguồn vốn đầu tư và sự cộng đồng, trách nhiệm của các tầng lớp nhân dân.

Đối với tiêu chí môi trường, ngay từ đầu xã đã xác định phải thực sự nỗ lực mới hoàn thành kế hoạch. Chính vì vậy, thời gian qua, Ban Quản lý Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới của xã Đức Mạnh (Đắk Mil) đã tăng cường tuyên truyền, vận động nhân dân tiến hành thu gom rác thải sinh hoạt.

Phương thức tuyên truyền được thực hiện trực tiếp thông qua các cuộc họp, hệ thống loa phát thanh nhằm giữ gìn vệ sinh chung. Các đoàn thể, hội thì phát huy vai trò trong việc giúp hội viên của mình thay đổi nhận thức về bảo vệ môi trường bằng những việc làm cụ thể như bỏ rác đúng địa điểm, chôn lấp rác vào hố, chăn nuôi, trồng trọt theo hướng an toàn.

100% người dân ở xã Đức Minh (Đắk Mil) được sử dụng nước hợp vệ sinh từ nhiều năm nay

Theo chị Nguyễn Thị Nhung, ở thôn Đức Lợi thì trước đây, chị vẫn có thói quen vứt rác thải sinh hoạt ra những khu vực đường vắng người qua lại. Lâu ngày rác thành từng đống rất mất mỹ quan. Tuy nhiên, sau khi được cán bộ thôn, xã vận động, chị đã từ bỏ được thói quen tiện tay vứt rác ra đường. Thay vào đó, chị đã thu gom rác vào bịch nilon, tối đến mang ra địa điểm được quy định để gọn gàng. Hàng tháng, gia đình chị cùng người dân đóng mỗi hộ 20.000 đồng để đội vệ sinh môi trường ở thị trấn Đắk Mil về thu gom, xử lý rác.

Đối với những khu vực dọc quốc lộ 14, xã đã vận động nhân dân gom lại, hợp đồng với đơn vị thu gom từ huyện xuống xử lý. Còn những khu vực xa hơn, xã vận động bà con phân loại rác để xử lý như đào hố chôn, đốt… Nhờ cách làm này, đến nay, tuy chưa hết năm nhưng xã đã cơ bản đạt tiêu chí môi trường, nâng tổng số số tiêu chí đạt lên 13/19 tiêu chí, tăng 1 tiêu chí so với năm 2014.

Còn với tiêu chí thủy lợi, xã đang nỗ lực kêu gọi đầu tư công trình và hy vọng đến cuối năm sẽ hoàn thành. Tuy nhiên, theo lãnh đạo xã Đức Mạnh, mục tiêu đặt ra là để tạo động lực, tập trung nguồn lực quyết tâm thực hiện. Nếu đã cố gắng hết sức mà chưa đạt thì đó cũng là tiền đề để tiếp tục phấn đấu. Quan điểm của xã là dồn sức nhưng không áp đặt, tức không thực hiện theo kiểu phong trào, hình thức, khai man để lấy thành tích mà phải hướng kết quả vào thực chất, bền vững.  

ADQuảng cáo

Cũng nỗ lực để đạt tiêu chí về an ninh trật tự xã hội như kế hoạch đề ra trong năm, theo Ban Quản lý Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới xã Quảng Tâm (Tuy Đức), hiện nay xã đang tích cực vận động nhân dân tham gia giữ gìn an ninh trật tự tại cơ sở.

Về vấn đề này, theo lãnh đạo xã Quảng Tâm là lĩnh vực “dễ” nhưng lại “khó” vì chỉ cần một bộ phận nhân dân thiếu tinh thần hợp tác, ý thức cảnh giác sẽ ảnh hưởng đến mục tiêu chung. Nếu chạy theo thành tích thì rất dễ rơi vào bệnh thành tích, thiếu hiệu quả thực tiễn.

Vì vậy, thời gian qua, xã đã tăng cường công tác tuyên truyền, vận động và lồng ghép nhiều chương trình, phong trào trong quần chúng nhân dân nhằm nâng cao ý thức, nhận thức và trách nhiệm cho người dân trong việc chấp hành và bảo vệ pháp luật, giữ gìn an ninh trật tự tại địa phương. Phấn đấu, đến cuối năm 2015, xã sẽ đạt thêm tiêu chí về an ninh trật tự như mục tiêu đề ra.

Mục tiêu toàn tỉnh đặt ra là trong năm 2015, phấn đấu bình quân mỗi xã đạt thêm 2 tiêu chí, đối với xã điểm của tỉnh đạt từ 3 đến 4 tiêu chí. Theo ông Phan Văn Sinh, Chuyên trách Văn Phòng Điều phối Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng NTM tỉnh thì khả năng đạt 100% kế hoạch như mục tiêu là khá khó. Bởi nhiều xã đưa ra các tiêu chí cần nhiều vốn từ ngân sách Nhà nước nhưng vốn đáp ứng lại rất hạn chế.

Theo thống kê, đến cuối tháng 10/2015, bình quân toàn tỉnh, mỗi xã đạt 9,4  tiêu chí, tăng 1,3 tiêu chí so với năm 2014. Đối với 8 xã đăng ký phấn đấu đạt chuẩn trong năm 2015 thì bình quân đạt 15,25 tiêu chí, tăng 2,25 tiêu chí so với năm trước. Mặc dù chưa đạt so với mục tiêu nhưng đây là kết quả cao hơn năm 2014, thể hiện sự nỗ lực, phấn đấu của các địa phương.

Quan điểm của Ban chỉ đạo Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới tỉnh là từ nay đến cuối năm, dù thời gian không nhiều nhưng các xã vẫn phải huy động sự vào cuộc đồng bộ để triển khai các kế hoạch đề ra.

Tuy nhiên, trên tinh thần đảm bảo hài hòa các yếu tố về huy động sức dân, nguồn vốn của chương trình cũng như các nguồn khác chứ không nóng vội, áp đặt để đạt bằng được kế hoạch. Đồng thời, các xã cũng phải giữ vững và từng bước nâng cao chất lượng các tiêu chí đã đạt nhằm nâng cao đời sống vật chất, tinh thần cho người dân.

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Phấn đấu hoàn thành mục tiêu xây dựng nông thôn mới năm 2015: Dồn sức nhưng không áp đặt
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO