Nhiều xã chưa đạt tiêu chí về điện nông thôn

Thanh Nga| 07/10/2014 10:37

Sau hơn 3 năm triển khai thực hiện Chương trình mục tiêu Quốc gia về xây dựng nông thôn mới (NTM), hiện nay toàn tỉnh mới có 3 xã đạt tiêu chí về điện nông thôn, còn tới 58 xã chưa đạt tiêu chí này. Thực trạng trên cho thấy điện nông thôn đang là một trong những tiêu chí khó trên lộ trình xây dựng nông thôn mới.

ADQuảng cáo

Điện là tiêu chí thứ 4 trong bộ 19 tiêu chí của Chương trình mục tiêu Quốc gia về xây dựng NTM. Liên quan đến tiêu chí này, tại Quy định số 772/QĐ-UBND của UBND tỉnh đã nêu rõ: Xã đạt tiêu chí số 4 về điện nông thôn phải đạt 2 nội dung.

Thứ nhất, các xã phải có hệ thống điện đảm bảo yêu cầu kỹ thuật của ngành Điện. Thứ hai là tỷ lệ hộ sử dụng điện thường xuyên, an toàn từ các nguồn đối với xã thuộc khu vực 1 là từ 98% trở lên, xã thuộc khu vực 2 từ 95% trở lên, xã thuộc khu vực 3 từ 92% trở lên.

Công nhân Điện lực Gia Nghĩa kiểm tra hệ thống lưới điện tại xã Đắk R’moan

Thế nhưng, theo thống kê của Sở Công thương thì đến nay, toàn tỉnh mới có 21 xã đạt tiêu chuẩn về số hộ sử dụng điện thường xuyên, trong đó chỉ có 3 xã đạt tiêu chuẩn về hệ thống điện đảm bảo yêu cầu kỹ thuật. Theo đó, 3 xã đạt tiêu chí số 4 về điện nông thôn gồm Đắk P’lao (Đắk Glong) và 2 xã Tâm Thắng, Đắk D’rông (Chư Jút).

ADQuảng cáo

Qua rà soát cũng cho thấy, nhiều xã điểm của tỉnh và các huyện trong xây dựng NTM hiện chỉ đạt nội dung về số hộ sử dụng điện còn phần hệ thống lưới điện chưa đạt, thậm chí một số xã chưa đạt cả 2 phần. Chẳng hạn như huyện Tuy Đức tất cả 6 xã đều chưa đạt cả 2 nội dung theo quy định.

Ngay cả trên địa bàn thị xã Gia Nghĩa có 3 xã nhưng cũng chưa có xã nào đạt tiêu chí về điện nông thôn. Các huyện như Đắk R’lấp chỉ mới có 4 xã, Đắk Song có 3 xã đạt nội dung về số hộ sử dụng điện; huyện Đắk Glong ngoài xã Đắk P’lao đạt tiêu chí số 4, các xã còn lại chưa đạt phần nào trong tiêu chí này. Các huyện còn lại như Chư Jút, Đắk Mil, Krông Nô hầu hết cũng chỉ mới đạt nội dung về số hộ sử dụng điện.

Nguyên nhân dẫn đến các xã chưa đạt tiêu chí về điện nông thôn là do hệ thống hạ tầng lưới điện trên địa bàn tỉnh trước đây xây dựng thiếu đồng bộ, chắp vá, nguồn vốn hạn hẹp nên ít được đầu tư sửa chữa dẫn đến xuống cấp, chưa đảm bảo tiêu chuẩn kỹ thuật an toàn, tỷ lệ tổn thất điện năng còn ở mức cao.

Ông Bùi Duy Thành, Phó Phòng Quản lý điện năng thuộc Sở Công thương cho biết: “Qua hơn 3 năm triển khai Chương trình xây dựng NTM, hạ tầng lưới điện ở nông thôn đã đạt một số kết quả nhất định nhưng nhìn chung vẫn còn rất nhiều khó khăn. Một trong những khó khăn lớn hiện nay đó là để thực hiện tiêu chí này đòi hỏi cần nguồn vốn lớn nhưng vốn trực tiếp giành cho chương trình xây dựng NTM lại quá ít, trong đó riêng đối với tiêu chí điện hầu như các xã chưa được phân bổ. Trong khi đó, nhiều khu vực hiện nay hạ tầng lưới điện chưa đảm bảo yêu cầu. Tính đến cuối năm 2013, số hộ dân đã được sử dụng điện trên địa bàn tỉnh là 93% và phấn đấu đến hết năm 2014 tăng lên 94%. Đến cuối năm, một số xã có thể đạt nội dung về số hộ sử dụng điện nhưng số xã đạt nội dung hệ thống điện đảm bảo yêu cầu kỹ thuật của ngành Điện thì khó tăng lên. Để làm được điều này, vừa qua, tỉnh ta đã trình Chính phủ Dự án nâng cấp lưới điện nông thôn giai đoạn 2014 - 2020 với tổng vốn dựa trên nhu cầu đầu tư hơn 711 tỷ đồng. Bên cạnh đó, thời gian tới, tỉnh cũng sẽ triển khai lồng ghép các dự án, chương trình của ngành Điện như: Dự án KFW1 (giai đoạn 2), Dự án cải tạo lưới điện Gia Nghĩa (DEP), dự án cải tạo hoàn thiện lưới điện trên địa bàn các huyện… để từng bước nâng cấp hệ thống hạ tầng lưới điện ở nông thôn, góp phần xây dựng thành công Chương trình mục tiêu Quốc gia về xây dựng NTM”.

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Nhiều xã chưa đạt tiêu chí về điện nông thôn
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO