Nhân Cơ nỗ lực phấn đấu hoàn thành mục tiêu xây dựng NTM

B.N| 08/11/2016 11:15

Thực hiện Chương trình xây dựng nông thôn mới (NTM), đến nay xã Nhân Cơ (huyện Đắk R’lấp, tỉnh Đắk Nông) đã đạt chuẩn 15 tiêu chí xây dựng NTM và đang nỗ lực phấn đấu hoàn thành 4 tiêu chí còn lại trong năm 2016.

ADQuảng cáo

Đường vào thôn 3, xã Nhân Cơ đã được bê tông hóa, tạo thuận lợi cho việc đi lại của người dân

UBND xã Nhân Cơ xác định, việc xây dựng NTM với phương châm lấy sức dân và huy động các nguồn lực khác lo cho cuộc sống của dân. Đông đảo các tầng lớp nhân dân đã hưởng ứng chương trình bằng những việc làm thiết thực, phù hợp với khả năng của mình.

Chỉ trong thời gian ngắn phát động, tất cả các thôn, bon, hộ gia đình trên địa bàn xã đã đóng góp sức người, sức của để cùng chính quyền xây dựng hoàn thành nhiều tiêu chí quan trọng như giáo dục, sản xuất, thu nhập bình quân đầu người, giao thông…

Xã Nhân Cơ cũng đã thực hiện tốt chủ trương xã hội hóa xây dựng chợ nông thôn với tổng vốn đầu tư khoảng 50 tỷ đồng do Công ty cổ phần Xây dựng GIQ - Chi nhánh Đắk Nông làm chủ đầu tư với hình thức BOT, thời hạn 50 năm…

Hiện xã Nhân Cơ đang huy động các nguồn lực từ đầu tư ngân sách của huyện, huy động đóng góp trong nhân dân, đẩy mạnh công tác tuyên truyền và phấn đấu thực hiện hoàn thành 4 tiêu chí còn lại là giao thông, trường học, y tế và môi trường.

Về tiêu chí giao thông, chính quyền xã Nhân Cơ xác định đây là nhiệm vụ hết sức khó khăn phải hoàn thành. Với sự hỗ trợ của cấp trên, các ngành và sự đồng thuận của người dân, tính đến hết tháng 10/2016, tỷ lệ đường trục xã, liên xã đã được nhựa hóa và bê tông hóa đạt chuẩn theo cấp kỹ thuật của Bộ Giao thông - Vận tải đã đạt 100% kế hoạch (18km).

ADQuảng cáo

Thực hiện chủ trương Nhà nước và nhân dân cùng làm, xã đã huy động người dân đóng góp 35% trong tổng số kinh phí hơn 4 tỷ đồng để làm đường bê tông liên thôn từ thôn 4 đi thôn 17. Đoạn đường này đến đầu tháng 12 năm nay sẽ hoàn thành. Còn khoảng 9 km đường nội thôn, bon, trong tháng 11, xã cũng sẽ tiến hành đổ đất đá để làm đường cấp phối.

Về tiêu chí môi trường, xã tích cực thực hiện việc tuyên truyền, vận động người dân nêu cao ý thức bảo vệ, giữ gìn môi trường sống xung quanh như không xả rác bừa bãi; sử dụng thuốc bảo vệ thực vật đúng quy trình, quy cách; vận động các doanh nghiệp thực hiện nghiêm việc bảo vệ môi trường, nhất là chấp hành nghiêm quy định trong việc xả nước thải…

Đối với việc thu gom rác thải sinh hoạt, hiện nay, UBND huyện đã hỗ trợ xã một xe chuyên dụng thu gom rác. UBND xã đã hợp đồng với doanh nghiệp tư nhân Trường Thịnh tổ chức thu gom rác thải tại các nhà dân trên các trục đường chính trong xã và quốc lộ 14, tập trung vào lò đốt rác tại xã Nghĩa Thắng để xử lý.

Về tiêu chí trường học, vừa qua, UBND huyện đã quyết định hỗ trợ vốn và xã đã quy hoạch xong đất để xây dựng nhà đa năng tại Trường THCS Nguyễn Bỉnh Khiêm, qua đó đạt tỷ lệ 65% số trường học có nhà đa năng. Về tiêu chí trạm y tế, năm 2015, xã đã được tỉnh bố trí 5 tỷ đồng để xây dựng mới trạm y tế.

Hiện tại, việc xây dựng trạm y tế đang được khẩn trương tiến hành với khối lượng đạt trên 50%. Dự kiến, đến quý I/2017, trạm y tế đạt chuẩn quốc gia của xã sẽ hoàn thành.

Trạm Y tế chuẩn Quốc gia của Nhân Cơ đang được xây dựng

Ông Nguyễn Văn Thành, Phó Chủ tịch UBND xã, Phó trưởng Ban chỉ đạo xây dựng nông thôn mới xã Nhân Cơ khẳng định: Để hoàn thành mục tiêu xây dựng nông thôn mới, xã gặp không ít khó khăn, nhất là về nguồn vốn để thực hiện một số tiêu chí về y tế, trường học, môi trường và giao thông. Tuy nhiên, với sự đoàn kết, nỗ lực và quyết tâm thực hiện của cả hệ thống chính trị, cùng với sự hỗ trợ của chính quyền các cấp, các ngành chức năng, đặc biệt là sự chung tay, góp sức, hưởng ứng tham gia nhiệt tình của người dân, chắc chắn trong năm 2016 này, Nhân Cơ sẽ đạt chuẩn xã nông thôn mới.

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Nhân Cơ nỗ lực phấn đấu hoàn thành mục tiêu xây dựng NTM
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO