Người cao tuổi chung sức xây dựng nông thôn mới

Hoàng Hoài| 30/09/2016 10:12

Phát huy hiệu quả từ phong trào thi đua “Tuổi cao, gương sáng”, các cấp hội người cao tuổi (NCT) trong tỉnh đã có nhiều hoạt động góp phần vào thực hiện nhiệm vụ chính trị ở địa phương.

ADQuảng cáo

Trong đó, chương trình “Người cao tuổi chung tay xây dựng nông thôn mới” đã và đang nhận được sự hưởng ứng và tham gia tích cực, hiệu quả của nhiều hội viên cao tuổi, tạo hiệu ứng xã hội tích cực…

Mặc dù tuổi cao, nhưng NCT vẫn tích cực trong lao động, sản xuất xóa đói giảm nghèo

Điển hình như Hội NCT xã Nam Đà (huyện Krông Nô, tỉnh Đắk Nông). Trong xây dựng giao thông nông thôn, cán bộ, hội viên NCT xã không chỉ phân tích để con cháu, người dân thấy ý nghĩa, sự cần thiết của việc làm đường mà còn gương mẫu làm trước để mọi người làm theo.

Tại thôn Nam Cường, các cụ Lê Văn Đĩnh, Lê Văn Nguyên đã tự đứng ra làm thủ tục và vận động 7 hộ đóng góp hơn 72 triệu đồng xây dựng được 350m đường bê tông. Năm 2015, xã tổ chức giải tỏa hành lang mở rộng đường từ trung tâm xã ra ngã tư Nam Đà, NCT đã hưởng ứng bằng cách vận động gia đình, con cháu cùng tham gia đóng góp công sức, kinh phí để xây dựng, mở rộng đường khang trang, sạch đẹp.

ADQuảng cáo

Tương tự, khi xã có chủ trương vận động nhân dân góp công, góp của để xây dựng các công trình công cộng, Hội NCT xã Thuận Hà (Đắk Song) đã gương mẫu vận động các gia đình hiến đất để làm. Cán bộ, hội viên NCT toàn xã đã tự nguyện hiến trên 30.000m2 đất và tự chặt bỏ nhiều cây trồng có giá trị để làm đường, kênh mương… Bên cạnh đó, hàng năm, Hội NCT xã còn phối hợp trồng cây xanh xung quanh khuôn viên UBND xã, các lớp mẫu giáo thôn, bản, nhà văn hóa cộng đồng.

Trong các năm 2015-2016, cán bộ, hội viên NCT đã tham gia trồng được trên 600 cây xanh, cây bóng mát các loại. Vào các dịp lễ, tết, chi hội NCT tại các khu dân cư còn tham gia  phát dọn vệ sinh hai bên đường, khơi thông cống rãnh; đồng thời tuyên tuyền, vận động gia đình, con cháu không vứt rác bừa bãi, sử dụng thuốc sinh học trong trồng rau, củ, quả để bảo đảm vệ sinh an toàn thực phẩm.

Hưởng ứng Chương trình xây dựng nông thôn mới, từ năm 2012 đến nay, các cấp hội, hội viên NCT trên địa bàn tỉnh đã tích cực cùng các tổ chức đoàn thể ở địa phương tuyên truyền, thuyết phục, vận động người dân thực hiện 19 tiêu chí xây dựng nông thôn mới.

NCT đã tổ chức hàng trăm buổi nói chuyện tuyên truyền, vận động cán bộ, hội viên NCT và người dân chấp hành tốt các chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước về công tác hòa giải, đền bù đất đai để phục vụ các công trình công cộng. Từ năm 2012-2015, các cấp hội đã tổ chức được 446 buổi tuyên truyền; đồng thời, vận động hội viên hiến 160.506m2 đất và trên 15,8 tỷ đồng, hàng ngàn ngày công… để xây dựng đường giao thông, các công trình phúc lợi như nhà văn hóa, trạm xá, trường học.

Ngoài ra, trong các hoạt động khác như bảo vệ môi trường, phát triển kinh tế, xóa đói giảm nghèo, làm giàu chính đáng, khuyến học, khuyến tài… NCT trong tỉnh đều tích cực tham gia. Qua đó, ngày càng phát huy, khẳng định vai trò của NCT  trong việc góp phần thực hiện thắng lợi nhiệm vụ chính trị ở địa phương.

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Người cao tuổi chung sức xây dựng nông thôn mới
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO