Nam Dong trước những thách thức đạt chuẩn vào năm 2015

Hồng Thoan| 22/07/2014 09:18

Theo Ban Quản lý Xây dựng nông thôn mới xã Nam Dong (Chư Jút) thì hiện nay, địa phương đã đạt 13/19 tiêu chí và đang phấn đấu cơ bản đạt chuẩn vào năm 2015.

ADQuảng cáo

Đây là một thách thức lớn cho cả hệ thống chính trị và người dân trên địa bàn; bởi những tiêu chí dễ đều được làm trước vì cần vốn ít, dễ huy động sức dân.

Nam Dong có 11 km đường liên xã xuống cấp nặng

Cụ thể về giao thông, hiện xã còn tới 11 km đường liên xã hư hỏng, xuống cấp nặng, 27 km đường trục thôn, xóm chưa được kiên cố, gần 16 km đường giao thông nội đồng lầy lội, xuống cấp chưa được đầu tư. Theo dự kiến, tổng kinh phí cho việc hoàn thành tiêu chí này khoảng 57 tỷ đồng.

Số vốn lớn nhưng việc huy động sức dân là khó, bởi những năm qua, bà con đã đóng góp một số tiền khá lớn để hoàn thành nhiều tuyến đường. Với tiêu chí thủy lợi, do được Sở Nông nghiệp - PTNT đầu tư đập Cư Pu nên xã phải huy động được khoảng 20 tỷ đồng để đầu tư, hoàn thiện các kênh tiêu úng ở các thôn 7,8,9 và Tân Ninh.

Đối với giáo dục, hiện xã có 8 trường học với hơn 3.300 học sinh, 100% giáo viên đạt chuẩn, đã hoàn thành phổ cập giáo dục tiểu học và trung học cơ sở. Tuy nhiên, để hoàn thành được tiêu chí này vào năm 2015, địa phương phải có thêm 3 trường đạt chuẩn về cơ sở vật chất. Dự kiến nguồn vốn này khoảng 30 tỷ đồng, nhưng hiện nay, kinh phí của xã rất hạn hẹp, việc yêu cầu ngành giáo dục đầu tư một lúc là quá khó.

ADQuảng cáo

Trong tiêu chí cơ sở vật chất văn hóa, những năm qua, bằng hình thức Nhà nước và nhân dân cùng làm, xã đã xây dựng đạt chuẩn về nhà văn hóa thôn. Tuy nhiên, một công trình lớn chưa được đầu tư, xây dựng, đó là Trung tâm văn hóa, thể thao xã.

Theo quy định, nhà văn hóa và khu thể thao xã đạt chuẩn của Bộ Văn hóa - Thể thao - Du lịch phải có quy mô về diện tích xây dựng từ 1.500 m2 - 2.500 m2, quy mô xây dựng hội trường văn hóa đa năng từ 200-250 chỗ ngồi, 4-5 phòng. Với quy mô như thế nên số vốn phải có từ 3 tỷ đồng trở lên.

Bên cạnh đó, là xã có quy mô dân số lớn với hơn 4.000 hộ, hơn 16.500 khẩu, hoạt động giao thương cũng tương đối lớn nhưng hiện nay, Nam Dong hiện vẫn chưa có chợ đạt chuẩn. Cùng với đó, việc thực hiện đạt các tiêu chí nhỏ về quy hoạch nghĩa trang, thu gom rác thải, xây dựng nhà ở dân cư cũng cần sự nỗ lực lớn của địa phương.

Theo ông Bùi Trọng Tuấn, Chủ tịch UBND xã Nam Dong thì những mục tiêu trên đã tạo cho xã một áp lực công việc lớn cho đội ngũ cán bộ Ban Quản lý xây dựng nông thôn mới xã và ban phát triển các thôn, nhất là về kinh phí vì cùng lúc phải xây dựng nhiều công trình công cộng. Tuy nhiên, Đảng ủy, chính quyền xã cũng đã có những giải pháp và kinh nghiệm cụ thể để thực hiện.

Ông Tuấn nhấn mạnh: “Xã sẽ luôn quan tâm làm tốt công tác tuyên truyền, vận động trong cán bộ, đảng viên và quần chúng nhân dân để nâng cao nhận thức, xác định xây dựng nông thôn mới là nhiệm vụ của cả hệ thống chính trị và người dân là chủ thể triển khai, trực tiếp hưởng lợi. Ban Quản lý xây dựng nông thôn mới xã và ban phát triển các thôn luôn chủ động bám sát mọi kế hoạch để thực hiện, xác định rõ vị trí, chức năng, nhiệm vụ và nâng cao tinh thần trách nhiệm trước nhân dân, tranh thủ mọi nguồn lực. Và quan trọng nhất, đó là công khai, dân chủ mọi công việc, tập hợp, đoàn kết sức mạnh của cộng đồng dân cư cộng với sự vào cuộc mạnh mẽ, quyết liệt của đảng, chính quyền thì tin tưởng rằng địa phương sẽ thành công”.

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Nam Dong trước những thách thức đạt chuẩn vào năm 2015
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO