Lồng ghép các nguồn vốn để thực hiện Chương trình xây dựng nông thôn mới: Cách làm và kết quả ở thị xã Gia Nghĩa

Thanh Nga| 21/10/2014 09:03

Thị xã Gia Nghĩa có 3 xã là Quảng Thành, Đắk R’moan và Đắk Nia tham gia Chương trình mục tiêu Quốc gia về xây dựng nông thôn mới (NTM) và đều là những địa phương còn nhiều khó khăn. Trước thực trạng đó, thị xã đã chú trọng lồng ghép các nguồn vốn để hỗ trợ nông dân 3 xã phát triển sản xuất, nâng cao thu nhập.

ADQuảng cáo

Theo đó, từ năm 2012 đến nay, chương trình hỗ trợ phát triển nông nghiệp cho 3 xã đã triển khai được 1,7 tỷ đồng để phát triển sản xuất nông nghiệp và có 5.592 khẩu được hưởng lợi. Hình thức hỗ trợ cây trồng, vật nuôi trực tiếp cho người nghèo, đồng bào dân tộc thiểu số và hộ phụ nữ làm chủ gia đình.

Trong đó, hỗ trợ các loại cây trồng, vật nuôi như bơ sáp, mít nghệ, sầu riêng ghép, xoài ghép, gà, ngan. Thị xã đã tổ chức được 6 lớp bồi dưỡng kiến thức và tập huấn kỹ thuật trồng trọt, chăn nuôi và xây dựng 7 mô hình trình diễn để chuyển giao cho người dân các xã. Thực hiện Nghị quyết 04/NQ-TU của Tỉnh ủy về phát triển nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao, thị xã cũng đã hỗ trợ nông dân một phần kinh phí xây dựng 22 mô hình và 1 hợp tác xã với tổng số vốn trên 2 tỷ đồng.

Bên cạnh đó, UBND thị xã đã cấp phát cho người dân 268.000 cây cà phê giống, tương đương 250 ha để thực hiện chương trình tái canh cây cà phê nhằm thay thế diện tích già cỗi, năng suất thấp bằng giống mới cho năng suất, chất lượng trái cao.

Các  mô hình liên kết sản xuất cũng đã mang lại hiệu quả kinh tế rõ rệt, vừa tập hợp và góp phần hỗ trợ nông dân trong cung ứng vật tư, cây, con giống và tiêu thụ sản phẩm... Hiện nay, Hợp tác xã Tia Sáng và 2 tổ hợp tác đều trồng rau an toàn, trồng hoa cùng với 1 hợp tác xã sản xuất, kinh doanh cây cảnh hoạt động hiệu quả.

ADQuảng cáo

Cơ sở vật chất được các hộ tăng cường đầu tư để mở rộng quy mô sản xuất như sử dụng các giống mới cho năng suất, chất lượng cao, áp dụng các tiến bộ khoa học kỹ thuật và xây dựng nhà lưới với hệ thống tưới tự động… Các mô hình kinh tế trang trại cũng luôn được các cấp và người dân quan tâm phát triển. Hiện tại, toàn thị xã có khoảng 25 trang trại hoạt động trong lĩnh vực sản xuất nông nghiệp với quy mô tương đối lớn.

Nguồn vốn trực tiếp của chương trình xây dựng NTM về hỗ trợ phát triển sản xuất tuy không nhiều nhưng cũng đã góp phần giúp nông dân, trong đó năm 2014 này tổng vốn là 120 triệu đồng cho 3 xã. Chương trình hỗ trợ người nghèo của Thủ tướng Chính phủ hỗ trợ cây giống, vật nuôi cho người dân là các hộ thuộc diện nghèo trong các năm từ 2011- 2013 là 6.754 hộ với tổng số tiền trên 540 triệu đồng. Ngoài ra, các mô hình thuộc chương trình khuyến nông, khuyến ngư cũng đã xây dựng các mô hình hỗ trợ 3 xã phát triển chăn nuôi, trồng trọt và chuyển giao khoa học kỹ thuật.

Theo ông Lê Đình Vương, Phó Phòng Kinh tế thị xã Gia Nghĩa trong thời gian tới, thị xã Gia Nghĩa tiếp tục thực hiện lồng ghép các chương trình phát triển kinh tế với chương trình xây dựng NTM như tăng cường công tác khuyến nông, khuyến ngư, tập huấn hỗ trợ cho nông dân, các hợp tác xã, tổ hợp tác, đào tạo nghề cho lao động nông thôn, đồng thời hướng dẫn, kiểm tra, giám sát các xã để thực hiện có hiệu quả các nguồn vốn hỗ trợ phát triển sản xuất.

Thị xã tiếp tục khuyến khích người dân của 3 xã đầu tư mở rộng phát triển sản xuất, trong đó chú trọng các nghành nghề, lĩnh vực có lợi thế. Bên cạnh đó, thị xã sẽ huy động các nguồn lực từ nhân dân, doanh nghiệp và tranh thủ các nguồn vốn từ các chương trình, dự án để thực hiện thành công Chương trình xây dựng NTM, nhất là chú trọng hỗ trợ nông dân các xã phát triển sản xuất.

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Lồng ghép các nguồn vốn để thực hiện Chương trình xây dựng nông thôn mới: Cách làm và kết quả ở thị xã Gia Nghĩa
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO