Lan tỏa phong trào làm điện đường chiếu sáng ở Đắk Ru

Thanh Nga| 11/05/2016 09:38

Cuối năm 2015, UBND xã Đắk Ru (Đắk R’lấp) có chủ trương vận động nhân dân đóng góp ngày công, kinh phí để làm điện đường chiếu sáng. Ngay lập tức, chủ trương của xã được người dân hưởng ứng và trở thành phong trào thi đua sôi nổi.

ADQuảng cáo

Tân Lợi và Sê Rê 1 là một trong những thôn, bon  đi tiên phong hưởng ứng phong trào này. Tháng 12/2015, thôn Tân Lợi và bon Sê Rê 1 đã cùng họp dân để bàn bạc cùng làm điện đường chiếu sáng đi qua địa bàn.

Thôn Tân Lợi đã có điện đường chiếu sáng từ đầu năm 2016

Anh Điểu Hoang, Trưởng bon Sê Rê 1 cho biết: “Hưởng ứng chủ trương của xã, bon đã vận động và tổ chức cuộc họp để tuyên truyền cho bà con. Cán bộ xã cùng với thôn, bon phân tích cho bà con biết về lợi ích của việc làm điện đường chiếu sáng, trong đó có việc phòng, chống trộm cắp, giữ gìn an ninh trật tự trên địa bàn”.

Cũng theo anh Điểu Hoang, sau khi tuyên truyền, phân tích cho bà con hiểu thì đã nhận được sự đồng tình, hưởng ứng rất lớn. 80 hộ đã tham gia và đã làm được gần 2 km điện đường, với 64 trụ. Việc đóng góp cũng linh động. Những hộ kinh doanh, gia đình có điều kiện kinh tế khá thì họ tự nguyện đóng từ 2 – 3 triệu đồng.

Những hộ ở dọc tuyến quốc lộ thì đóng 500.000 đồng còn hộ ở trong đường bon đóng 300.000 đồng. Trụ điện được làm bằng sắt chống rỉ cho bền và có móc để treo cờ trong các ngày lễ, hội góp  phần làm cho tuyến đường thêm đẹp, thôn, bon thêm phần khang trang. Bà con huy động lao động từ đào trụ, chôn trụ. Sau khi điện đường đi vào hoạt động, mỗi hộ dân được tiếp cận ánh sáng đóng 15.000 đồng/tháng.

Phong trào làm điện đường chiếu sáng ở thôn Tân Lợi và bon Sê Rê 1 ngay sau đó lan tỏa đến các thôn khác xã Đắk Ru.

ADQuảng cáo

Chị Tăng Thị Tạo, thôn 6 cho biết: Nhà tôi ở vị trí một bên mặt tiền ven đường quốc lộ 14 và một  bên ven đường rẽ vào thôn nên lưu lượng người qua lại cả ngày lẫn đêm rất nhiều. Do đó, ngoài việc tham gia cùng thôn đóng tiền làm điện đường chung thì gia đình còn tự bỏ 1 triệu đồng làm trụ đèn riêng. Trước mắt là phục vụ chiếu sáng của gia đình và vừa góp phần làm cho người tham gia giao thông ban đêm thuận tiện, giảm tai nạn và các tệ nạn xã hội. Hơn 2 tháng có điện đường đến nay, bà con và trẻ nhỏ trong thôn tối tối đi lại hay đi tập thể dục, đời sống tinh thần được nâng lên.

Đầu tháng 4 này, thôn Tân Tiến cũng đã huy động người dân làm điện đường chiếu sáng. Theo chị Lê Thị Thủy ở thôn Tân Tiến thì 80 hộ dân của thôn chỉ họp 1 lần thông báo chủ trương và thống nhất, sau đó tổ chức thêm  1 cuộc họp thông báo giá cả mỗi hộ đóng 550.000 đồng là triển khai làm ngay điện đường. Nhân dân trong thôn chỉ làm 2 ngày là hoàn thành 48 trụ và đã đưa vào sử dụng vào ngày 20/4 vừa qua. Thôn bầu ra 2 người trong tổ bảo quản và có nhiệm vụ cứ 6 giờ tối là bật hệ thống đèn điện đến 5 giờ 30 phút sáng hôm sau là tắt.

Mấy ngày nay, nhờ có điện đường mà không gian thôn xóm vui vẻ hẳn lên. Hiện tại, do hệ thống mới đưa vào hoạt động nên thôn chưa quyết định được số tiền mỗi hộ đóng bao nhiêu mà dùng thử vài tháng rồi sau đó bà con lại họp và thống nhất. Hằng tháng, cứ đến ngày quy định là các hộ dân đóng tiền cho tổ bảo quản để đóng cho đơn vị điện lực.

Tính đến hết tháng 4, xã Đắk Ru đã làm được gần 9 km điện đường chiếu sáng. Xã phấn đấu trong năm nay tất cả 11 thôn sẽ làm điện đường. Hiện nay, xã có  bon Sê Rê 1 và các thôn 6, Tân Lợi, Châu Thành, Tân Phú, Tân Bình, Tân Tiến đã có điện đường, các thôn khác cũng đều đăng ký. Thiết kế chung là cứ 25 m đặt 1 trụ điện, trung bình giá khoảng 1 triệu đồng.

Ông Nguyễn Thành Nên, Chủ tịch UBND xã Đắk Ru cho biết: “Đắk Ru có địa giới hành chính giáp với tỉnh Bình Phước và một số địa phương trong huyện và có tuyến quốc lộ đi qua nên tình hình an ninh, trật tự giao thông phức tạp. Chính vì thế, xã phát động phong trào thi đua làm điện đường chiếu sáng nhằm góp phần hạn chế tệ nạn xã hội, bảo đảm an ninh trật tự và góp phần xây dựng nông thôn mới. Với những nỗ lực đó, mới đây, xã Đắk Ru đã ra khỏi xã trọng điểm về mất an ninh trật tự”.

Cuộc sống của người dân ở Đắk Ru còn có những khó khăn nhất định nên việc huy động sức dân để xây dựng cơ sở vật chất quả thật không dễ dàng nhưng họ đã thành công trong việc làm hệ thống điện đường chiếu sáng. Phong trào huy động sức dân thi đua làm điện đường ở xã Đắk Ru đã khẳng định chủ trương đúng đắn của cấp ủy, chính quyền xã. Từ phong trào này cho thấy, mỗi một chủ trương thực hiện các tiêu chí trong chương trình xây dựng nông thôn mới dù là việc nhỏ hay việc lớn, khi có cách làm phù hợp thì luôn được người dân đồng tình cao.

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Lan tỏa phong trào làm điện đường chiếu sáng ở Đắk Ru
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO