Krông Nô phấn đấu có thêm 3 xã đạt chuẩn NTM trong năm 2020

Hồng Thoan| 09/07/2020 09:29

Năm 2020, huyện Krông Nô (Đắk Nông) phấn đấu có thêm 3 xã đạt chuẩn nông thôn mới (NTM). Đây là một nhiệm vụ khá nặng, bởi khối lượng công việc lớn, trong khi các xã còn nhiều tiêu chí NTM chưa đạt. Chính quyền và người dân Krông Nô đang từng bước tháo gỡ khó khăn để hoàn thành mục tiêu xây dựng NTM trong năm 2020.

ADQuảng cáo

Đắk D'rô (Krông Nô) là 1 trong 3 xã phấn đấu đạt chuẩn NTM trong năm 2020. Đến hết quý I/2020, xã này mới đạt 14 tiêu chí NTM và còn 5 tiêu chí chưa đạt gồm: Thủy lợi, cơ sở vật chất văn hóa; môi trường và an toàn thực phẩm; hệ thống chính trị và tiếp cận pháp luật; quốc phòng và an ninh.

Xã Đắk D'rô mới cung cấp đủ nước tưới cho 71,6% diện tích cây trồng, thấp hơn chuẩn NTM khoảng 8%

Hiện nay xã Đắk D'rô vẫn chưa có nhà văn hóa xã. 8 thôn, bon của xã tuy đã có nhà văn hóa, nhưng đều thiếu công trình phụ như hàng rào, nhà vệ sinh, các thiết bị tuyên truyền... Xã Đắk D'rô cũng đang gặp khó trong triển khai xây dựng nghĩa trang xã, vì vướng mắc đến đất đai. Cụ thể, trước đây, nghĩa trang xã đã được thực hiện chủ trương xã hội hóa và đã có nhà đầu tư, nhưng do phải thuê đất dẫn đến chi phí cao, nên đơn vị này đã rút lui. Do đó, xã hiện đang đề nghị UBND tỉnh giao đất để đầu tư nghĩa trang.

Xã Đắk Sôr (Krông Nô) cũng còn 3 tiêu chí NTM chưa đạt gồm: Cơ sở vật chất văn hóa; thủy lợi; hệ thống chính trị và tiếp cận pháp luật. Hiện nhà văn hóa xã đang thi công. Trên địa bàn xã còn 3 thôn chưa có nhà văn hóa đạt chuẩn. Xã Đắk Sôr cũng đang gặp vướng mắc hồ sơ về đất đai để xây dựng nhà văn hóa thôn Đắk Thành, với diện tích 253 m2.

ADQuảng cáo

Vị trí đất được UBND huyện Krông Nô quy hoạch xây dựng nhà văn hóa thôn Đắk Thành thuộc vườn cây của Công ty TNHH MTV Nông lâm nghiệp Đức Lập, nhưng chưa thu hồi đất được. Ngoài ra, nhà văn hóa thôn Quảng Đà cũng chưa đủ quỹ đất để mở rộng quy mô theo đúng tiêu chuẩn NTM.

Tiêu chí nhà ở dân cư xã Nâm N'đir đạt nhưng chưa cao

Đối với xã Nâm N’đir, hiện nay cũng mới đạt 16/19 tiêu chí NTM. 3 tiêu chí mà xã chưa đạt gồm: Trường học; hệ thống chính trị và tiếp cận pháp luật; quốc phòng và an ninh. Xã chỉ mới có 1/4 trường học đạt chuẩn quốc gia, các nội dung khác về quốc phòng, an ninh đang khó đạt tiêu chuẩn NTM, vì dễ biến động.

Huyện Krông Nô mới chỉ có xã Nam Đà đạt chuẩn NTM năm 2017

Ông Ngô Xuân Đông, Chủ tịch UBND huyện Krông Nô cho biết, năm 2020, việc huyện đưa ra kế hoạch 3 xã đạt chuẩn NTM là một mục tiêu lớn, cần sự nỗ lực mạnh mẽ của cả hệ thống chính trị, sự chủ động, tích cực của người dân, doanh nghiệp. Huyện đã rà soát các vướng mắc, khó khăn để có sự hướng dẫn, hỗ trợ các xã tháo gỡ khó khăn, đẩy nhanh tiến độ xây dựng NTM. Huyện cũng chỉ đạo các cấp, ngành, đoàn thể tiếp tục làm tốt công tác tuyên truyền, vận động người dân để dồn sức cho các mục tiêu đề ra. Về nguồn vốn, huyện chủ động phương án cân đối được hơn 3 tỷ đồng cho 3 xã, nhưng do tổng nguồn vốn đầu tư cho xây dựng NTM rất lớn (khoảng 22 tỷ đồng), nên cũng cần được tỉnh quan tâm cân đối nhiều hơn.

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Krông Nô phấn đấu có thêm 3 xã đạt chuẩn NTM trong năm 2020
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO