Huy động đóng góp của người dân phải được bàn bạc dân chủ

Hoàng Hoài| 23/11/2015 09:59

Ngày 13/11, UBND tỉnh đã có Công văn số 5669/UBND-NN về việc thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia về xây dựng nông thôn mới (NTM).

ADQuảng cáo

Theo đó, UBND tỉnh giao các sở, ban, ngành, UBND các huyện, thị xã và các tổ chức chính trị-xã hội, theo chức năng, nhiệm vụ của đơn vị và căn cứ nội dung chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ để tổ chức thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng NTM trên địa bàn tỉnh. Văn phòng điều phối NTM tỉnh rà soát, đánh giá các nội dung liên quan, tham mưu UBND tỉnh triển khai thực hiện các nội dung chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ.

Sau 5 năm thực hiện, với sự tập trung chỉ đạo của Chính phủ cùng các Bộ, ngành Trung ương, sự nỗ lực vào cuộc của các cấp ủy, chính quyền, cả hệ thống chính trị và đông đảo nhân dân chung sức thực hiện, Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng NTM đã đạt được nhiều kết quả quan trọng.

ADQuảng cáo

Tuy nhiên, gần đây, một số địa phương có biểu hiện chạy theo thành tích, nóng vội, dẫn đến huy động đóng góp của dân quá mức (nhất là đối với các hộ nghèo, khó khăn, gia đình chính sách), nợ đọng xây dựng cơ bản ở nhiều xã phấn đấu đạt chuẩn; đánh giá xuề xòa, tự hạ thấp chất lượng một số tiêu chí khi xét đạt chuẩn đã gây dư luận bất bình trong xã hội.

Để thực hiện nghiêm túc Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng NTM, Chính phủ yêu cầu UBND tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương lập kế hoạch trình Hội đồng nhân dân cùng cấp quyết định, cần bảo đảm mức hỗ trợ 100% hoặc ít nhất 95% từ vốn ngân sách nhà nước cho các công trình trên các xã nghèo, xã đặc biệt khó khăn.

Về huy động các nguồn lực ngoài ngân sách Nhà nước đóng góp thực hiện Chương trình phải tùy thuộc vào khả năng, hoàn cảnh cụ thể của từng vùng, từng địa phương và khả năng nguồn lực. Việc huy động đóng góp của người dân phải được bàn bạc dân chủ; phải được sự đồng tình và nhất trí của người dân. Tuyệt đối không được yêu cầu dân đóng góp bắt buộc, quá sức dân; không huy động đối với hộ dân nghèo, người già, người tàn tật không nơi nương tựa, hộ khó khăn, gia đình chính sách, đối tượng hưởng trợ cấp xã hội.

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Huy động đóng góp của người dân phải được bàn bạc dân chủ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO