Hưng Bình chú trọng các tiêu chí nâng cao đời sống nhân dân

Hồng Thoan| 17/03/2016 09:42

Theo Ban quản lý Chương trình xây dựng nông thôn mới xã Hưng Bình (Đắk R’lấp), đến nay, xã đã hoàn thành được 8/19 tiêu chí về xây dựng nông thôn mới (NTM).

ADQuảng cáo

Các tiêu chí đã đạt gồm: Quy hoạch, thủy lợi, thu nhập, hình thức tổ chức sản xuất, giáo dục, tỷ lệ lao động có việc làm thường xuyên, hệ thống chính trị xã hội, an ninh trật tự xã hội. Dù các tiêu chí đã đạt không nhiều, nhưng xã không có tâm lý chạy theo thành tích mà tùy vào tình hình, thực tế địa phương để thực hiện, vì mục tiêu cuối cùng là nâng cao đời sống vật chất, tinh thần cho nhân dân.

Cụ thể, xã đã nỗ lực đạt và đang không ngừng nâng tầm các tiêu chí về thu nhập, hình thức tổ chức sản xuất, hộ nghèo. Trước tiên, để đạt tiêu chí về thu nhập, xã đã xác định lại những cây trồng chủ lực của địa phương gồm cà phê, hồ tiêu, cao su, gắn với các loại cây con khác nhằm đa dạng sản phẩm nông nghiệp.

Xã đưa ra lộ trình nhằm giúp người dân nâng cao thu nhập qua việc tổ chức các cuộc hội thảo, tập huấn, xây dựng các mô hình. Các tổ chức đoàn thể ở địa phương cũng tích cực phát huy vai trò trong việc giúp hội viên nâng cao giá trị sản xuất bằng các hình thức khác nhau như vay vốn đầu tư phân bón, cải tạo vườn tạp, chuyển đổi cơ cấu cây trồng.

Hàng năm, thông qua các nguồn vốn của các chương trình, dự án khác nhau, các đoàn thể tổ chức nhiều lớp tập huấn, xây dựng các mô hình về thâm canh nâng cao năng suất. Nhờ đó, hơn 700 ha cà phê, 155 ha hồ tiêu và 1.300 ha cao su của nhân dân trong xã phát triển tốt, năng suất cao và ổn định.

Ông Phạm Văn Túc ở thôn 5 cho biết: “Qua các lớp tập huấn do Hội nông dân xã tổ chức, hiện nay, tôi đã biết áp dụng thành thạo các kỹ thuật về tỉa cành, tạo tán cho cà phê một cách hợp lý. Tôi không còn lạm dụng các loại phân bón hóa học mà chú trọng cân đối với phân chuồng, vi sinh. Chính vì thế vườn cây phát triển tốt hơn, năng suất ổn định ở mức 3,5 tấn/ha”.

ADQuảng cáo

Còn gia đình chị Lê Thị Đằng ở thôn 2 thì chuyển đổi 1 sào trồng điều kém hiệu quả sang trồng cây sâm sâm mang lại thu nhập cao, khoảng 18 triệu đồng/lứa/tháng. Nếu tính 10 tháng thu hoạch mỗi năm, gia đình chị cũng thu về 180 triệu đồng, trừ chi phí cũng còn 120 triệu đồng.

Với 1 sào cây sâm sâm, mỗi tháng, gia đình chị Lê Thị Đằng ở thôn 2, xã Hưng Bình thu về 18 triệu đồng

Chị Đằng vui mừng: “Đây là mô hình do Hội nông dân xã vận động triển khai nhằm giúp gia đình chuyển đổi cây trồng, nâng cao thu nhập. Qua gần 1 năm canh tác, tôi thấy cây sâm sâm rất phù hợp với đất đai, thời tiết tại địa phương, kỹ thuật đơn giản, công nhẹ nhàng nên rất cần được nhân rộng cho những hộ khác học tập, làm theo”.

Việc thực hiện thành công tiêu chí về thu nhập đã tạo điều kiện cho xã đạt tiêu chí về hình thức tổ chức sản xuất và hộ nghèo. Ban quản lý xã, Ban phát triển thôn bon đã làm tốt công tác tuyên truyền, vận động về những cái lợi để bà con tự nguyện liên kết. Cùng với đó, thông qua các nguồn vốn khác nhau, xã có sự hỗ trợ cần thiết để khuyến khích bà con thành lập, duy trì hiệu quả các  nhóm, tổ sản xuất theo thế mạnh của từng vùng, hộ gia đình.

Theo thống kê, toàn xã có 5 nhóm, tổ hợp tác sản xuất gồm 3 nhóm trồng trọt, 1 tổ chăn nuôi và 1 nhóm sản xuất cây giống. Các nhóm, tổ sản xuất đã giúp nông dân có điều kiện trao đổi kinh nghiệm, kỹ thuật, vay vốn, sản xuất hàng hóa với số lượng lớn, dễ tìm thị trường tiêu thụ. Ngoài ra, trên địa bàn xã hiện có 19 trang trại hoạt động có hiệu quả, 1 công ty thu mua nông sản.

Theo ông  Trần Ngọc Trường, Chủ tịch UBND xã, Trưởng Ban quản lý Chương trình xây dựng NTM xã thì thu nhập bình quân đầu người của xã đã đạt mức 32 triệu đồng/năm. Tỷ lệ hộ nghèo năm sau bao giờ cũng giảm hơn so với năm trước, hiện nay ở mức 4,8%. Phần lớn người dân trong độ tuổi lao động có việc làm thường xuyên. Đây chính là động lực lớn cho địa phương tiếp tục phấn đấu, nỗ lực hơn nữa để hoàn thành các tiêu chí còn lại. Bởi khi đời sống nhân dân nâng cao, nhận thức đúng thì việc thực hiện Chương trình xây dựng NTM sẽ thuận lợi hơn.

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Hưng Bình chú trọng các tiêu chí nâng cao đời sống nhân dân
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO