Hội Nông dân Chư Jút: Gắn phong trào sản xuất với xây dựng nông thôn mới

Văn Tâm| 31/03/2014 10:32

Thực hiện Chương trình mục tiêu Quốc gia về xây dựng nông thôn mới, Hội Nông dân huyện Chư Jút đã chỉ đạo các cơ sở hội tổ chức phát động sâu rộng phong trào nông dân thi đua phát triển sản xuất gắn với xây dựng nông thôn mới, góp phần nâng cao đời sống, xây dựng bộ mặt nông thôn ngày một tiến bộ.

ADQuảng cáo

Gia đình ông Nguyễn Thanh Vân ở xã Nam Dong trước đây gặp không ít khó khăn trong việc phát triển chăn nuôi. Nguyên nhân là do ông không am hiểu nhiều về các kỹ thuật chọn giống, chăm sóc, phòng bệnh.

Nhưng khoảng 3 năm nay, thông qua các lớp tập huấn, ông đã mạnh dạn đầu tư chăn nuôi đàn heo. Thêm vào đó, ông còn nuôi thêm hàng chục con dê và 5 sào ao nuôi cá. Mỗi năm, sau khi trừ các chi phí đầu tư, gia đình có lãi khoảng 250 triệu đồng.

Từ chỗ chỉ làm ăn theo kiểu nhỏ lẻ, hiệu quả kinh tế thấp, ông đã vay thêm vốn mở rộng quy mô chuồng trại, mua con giống và học cách chăn nuôi an toàn, bền vững nên hiệu quả kinh tế đạt được ngày càng cao.

Theo ông Vân thì để chăn nuôi phát triển, không phải chỉ cần làm tốt việc vệ sinh chuồng trại, cho ăn, uống đầy đủ, đúng cách mà còn phải tuân thủ việc tiêm phòng các loại vắcxin phòng bệnh.

Người dân xã Đắk D’rông ươm giống cá nước ngọt để thả nuôi tại các hồ tự nhiên trên địa bàn xã

Tương tự, gia đình bà H’Di ở Buôn Nui, xã Tâm Thắng cũng từ một hộ nghèo vươn lên khá giả. Đó là nhờ bà đã mạnh dạn áp dụng khoa học kỹ thuật vào canh tác cây cà phê như cắt cành, tỉa chồi, bón phân cân đối, tưới nước hợp lý nên gần 1,5 ha cà phê của gia đình cho năng suất trên 5 - 6 tấn/năm.

Bà H’Di cho biết: “Bây giờ gia đình tôi không còn lo cảnh đói nghèo mà chỉ cần phấn đấu nhiều hơn nữa là có thể tích lũy vốn nhiều hơn để mở rộng sản xuất. Từ đó, tạo thêm công ăn việc làm cho lao động trong gia đình và nuôi con cái ăn học”.

ADQuảng cáo

Theo ông Y Uyn, Trưởng buôn Nui thì so với trước kia, đời sống bà con trong buôn đổi thay rất nhiều, không còn hộ đói, nhà nào cũng có ti vi, trẻ em trong độ tuổi đều được đến trường, đường sá mở rộng đi lại thuận tiện. Bà con ở buôn Nui đã biết phát huy nội lực, chuyển từ độc canh cây lúa rẫy, hoa màu kém năng suất sang trồng, chăm sóc các loại cây công nghiệp lâu năm có giá trị kinh tế cao.

Hiện nay, toàn buôn có trên 259 ha đất sản xuất nông nghiệp; trong đó, có 190 ha trồng cây hàng năm và gần 60 ha trồng cà phê, năng suất bình quân khoảng 4 tấn/ha, còn lại là trồng hồ tiêu, cây điều…

Được biết, trong những năm qua, các cấp hội nông dân trong huyện đã đẩy mạnh công tác tuyên truyền, nâng cao nhận thức, vận động hội viên khắc phục mọi khó khăn để đẩy mạnh sản xuất kinh doanh giỏi. Bên cạnh đó, các cấp hội cũng đã huy động nhiều nguồn vốn để hỗ trợ hội viên, nông dân chuyển đổi cơ cấu cây trồng, mở rộng sản xuất để tăng thêm nguồn thu nhập.

Năm 2013, các cấp hội đã phối hợp với Phòng giao dịch Ngân hàng Chính sách Xã hội huyện giải ngân được 3,6 tỷ đồng cho 785 lượt người vay, nâng tổng số dư nợ lên 46,5 tỷ đồng. Ngoài ra, Hội Nông dân huyện cũng đã vận động những hộ khá giả hơn giúp đỡ các gia đình hội viên còn khó khăn về vốn, con giống, ngày công lao động, chú trọng đưa khoa học kỹ thuật thông qua các chương trình khuyến nông, khuyến lâm, khuyến ngư vào thực tế sản xuất. Nhờ vậy, nhiều nông dân đã dám nghĩ, dám làm, đầu tư đúng hướng nâng cao sản xuất, chất lượng sản phẩm, được công nhận danh hiệu nông dân sản xuất kinh doanh giỏi.

Cùng với phong trào nông dân thi đua phát triển kinh tế, thời gian qua, các hội viên Hội Nông dân huyện cũng tích cực hưởng ứng chương trình xây dựng nông thôn mới. Qua đó, người dân rất tích cực hưởng ứng phong trào xây dựng cơ sở hạ tầng nông thôn với nhiều hình thức như hiến đất, góp công làm đường, trường học, nhà văn hóa thôn, bon, buôn...

Cụ thể, trong những năm qua, người dân trên địa bàn huyện đã đóng góp được 19,9 tỷ đồng và 1.925 ngày công lao động làm mới, sửa chữa 23,5 km đường giao thông nông thôn, nạo vét, sửa chữa 13km kênh mương, sửa chữa, làm mới 6 cầu cống, xây dựng 4 công trình điện, góp phần làm cho bộ mặt của nông thôn khang trang hơn, phục vụ tốt hơn nhu cầu sinh hoạt và sản xuất của bà con nông dân.

Theo Hội Nông dân huyện Chư Jút thì để đẩy mạnh phong trào nông dân thi đua sản xuất, kinh doanh giỏi, đoàn kết giúp nhau xóa đói, giảm nghèo, trong thời gian tới, đơn vị sẽ tăng cường công tác vận động cán bộ, hội viên nông dân tham gia xây dựng cơ sở hạ tầng nông thôn, qua đó góp phần chung tay cùng cấp ủy, chính quyền địa phương thực hiện tốt chương trình xây dựng nông thôn mới trên địa bàn huyện.

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Hội Nông dân Chư Jút: Gắn phong trào sản xuất với xây dựng nông thôn mới
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO