Đức Minh “tăng tốc về đích”

Đức Hùng| 05/05/2016 09:38

Xã Đức Minh (Đắk Mil) phấn đấu đến cuối năm 2016 sẽ hoàn thành 19/19 tiêu chí để đạt xã nông thôn mới (NTM), nên hiện nay đang tăng tốc thực hiện các tiêu chí còn lại.

ADQuảng cáo

DOANH NGHIỆP CHIA SẺ SỨC DÂN

Đường giao thông nông thôn là một trong những tiêu chí khiến nhiều xã xây dựng NTM phải “đau đầu” trong việc thực hiện vì cần nguồn vốn lớn. Xã Đức Minh cũng không nằm ngoài những khó khăn đó. Nhưng để có thể hoàn thành được tiêu chí này, xã Đức Minh đã tập trung huy động các nguồn lực để chia sẻ sức dân.

Trong số 30km đường giao thông được hoàn thành theo hình thức vốn Nhà nước 65%, thì 35% còn lại, nhân dân và doanh nghiệp cùng nhau đóng góp. Trong thời gian xây dựng NTM, doanh nghiệp đã hỗ trợ hơn 4 tỷ đồng, chia sẻ khoảng 50% vốn đóng góp với dân. Cách làm là ở mỗi tuyến đường, xã huy động đơn vị thi công công trình ủng hộ một phần vốn để làm và đây được xem là “điều kiện” để được trúng thầu.

Đơn cử, như tuyến đường tại thôn Mỹ Yên có chiều dài 614m, đơn vị thi công là Doanh nghiệp tư nhân TMDV Nhật Đăng đã cam kết ủng hộ 215 triệu đồng bằng hình thức hỗ trợ xi măng, vật liệu xây dựng khi thực hiện thi công. Tương tự, tuyến đường NTM thôn Minh Đoài đã được Công ty TNHH MTV xây dựng Cường Thành cam kết ủng hộ 400 triệu đồng bằng vật liệu.

Ông Bùi Đình Hiển, Chủ tịch UBND xã Đức Minh cho biết: “Một tuyến đường khi xây dựng có tổng kinh phí lên đến 3 tỷ đồng, dân đóng góp khoảng 700 triệu đồng là quá sức. Vì thế, xã đề nghị nhà thầu khi tham gia thi công các công trình tại địa phương hỗ trợ, chia sẻ với nhân dân. Nhiều ý kiến cũng cho rằng, nếu ra điều kiện như vậy doanh nghiệp có thể sẽ “rút ruột” công trình, nhưng qua kiểm tra thì thấy tất cả các công trình đều bảo đảm chất lượng. Hơn nữa, trong quá trình thi công, người dân tại chỗ cũng luôn trực tiếp tham gia giám sát công trình. Về phía huyện cũng đã kiểm tra nhiều lần và đánh giá là bảo đảm chất lượng”.

Trong quá trình xây dựng NTM, xã cũng thực hiện việc huy động sức dân trên tinh thần tự nguyện, không có chế tài, để những nội dung đóng góp không nặng nề. Trước khi xây dựng các công trình, các thôn đều tiến hành họp dân để tạo sự đồng thuận và điều chỉnh cho phù hợp với nhu cầu, nguyện vọng của người dân.

ADQuảng cáo

TẬP TRUNG HOÀN THÀNH 2 TIÊU CHÍ CÒN LẠI

Tính đến nay, xã Đức Minh đã đạt 17/19 tiêu chí về xây dựng NTM và địa phương đang nỗ lực hoàn thành 2 tiêu chí còn lại là cơ sở vật chất văn hóa và trạm y tế xã; trong đó, cơ sở vật chất văn hóa được xem là tiêu chí khó thực hiện.

Theo ông Hiển, địa bàn có tới 98% là người công giáo, các xóm đạo đều có nhà sinh hoạt tôn giáo, nếu bây giờ tách bạch ra thì mức độ sử dụng không nhiều, trong khi để xây dựng thì người dân cũng phải đóng góp kinh phí. Vì vậy, xã đã quyết định linh hoạt kết hợp sử dụng nhà sinh hoạt tôn giáo làm nơi hội họp, sinh hoạt như nhà văn hóa cộng đồng. Khi đưa ra họp dân thì người dân đều thống nhất vì giảm được sự đóng góp của dân.

Bên cạnh đó, để hoàn thành tiêu chí cơ sở vật chất văn hóa, xã Đức Minh chỉ triển khai xây dựng một số nhà văn hóa cộng đồng, hội trường thôn theo cụm dân cư. Theo đó, sẽ có 3 cụm hội trường thôn được đầu tư xây dựng tại các thôn Xuân Sơn, Bình Thuận, Đức Đoài và các thôn lân cận sẽ cùng nhau sử dụng nhà văn hóa này. Hiện xã đã được sự đồng ý của tỉnh về cách thực hiện linh hoạt này và bố trí kinh phí 1 tỷ đồng để xây dựng. Về phía xã đã bố trí xong quỹ đất “sạch” để thi công công trình. Các cụm dân cư chỉ đóng góp khoảng 20% trong tổng kinh phí xây dựng công trình.

Ông Hiển nói: “15 thôn và 1 bon của xã, nếu phải xây dựng mỗi thôn một hội thường thôn thì việc bố trí kinh phí, quỹ đất cho đủ tiêu chuẩn, huy động sự đóng góp của người dân là rất lớn. Đây là lý do để xã linh hoạt, vừa tránh lãng phí công trình xây dựng không sử dụng, sử dụng ít và giảm tải việc đóng góp sức dân”.

Ngoài ra, để có một trạm y tế xã đạt chuẩn, xã đã bố trí quỹ đất “sạch” và được tỉnh phê duyệt kinh phí 5 tỷ đồng để xây dựng. Công trình sẽ được thi công sớm và hoàn thành vào cuối năm nay giúp địa phương hoàn thành các tiêu chí xây dựng NTM.

Theo đánh giá, sau 5 năm thực hiện Chương trình xây dựng NTM, xã Đức Minh đã có nhiều chuyển biển rõ nét. Từ một xã có nền nông nghiệp, với tỉ trọng lao động thủ công cao, đến nay các khâu quan trọng trong sản xuất đã được cơ giới hóa, năng suất lao động tăng rõ rệt, hướng tới một nền nông nghiệp công nghệ cao hiện đại. Chuyển dịch cơ cấu lao động  nông thôn được cải thiện rõ nét. Thu nhập bình quân đầu người đạt từ 35-36 triệu đồng.

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Đức Minh “tăng tốc về đích”
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO