Đức Mạnh nỗ lực hoàn thành 4 tiêu chí khó về nông thôn mới

Đức Hùng| 06/06/2017 08:55

Xã Đức Mạnh (huyện Đắk Mil, tỉnh Đắk Nông) đang nỗ lực để hoàn thành 4 tiêu chí khó, cần nguồn vốn lớn để sớm nhất có thể hoàn thành 19/19 tiêu chí xây dựng nông thôn mới vào cuối năm 2018.

ADQuảng cáo

Để đạt được mục tiêu đề ra, từ khi khởi động Chương trình xây dựng NTM, Đảng bộ xã đã xây dựng Nghị quyết chuyên đề lãnh đạo toàn bộ hệ thống chính trị và nhân dân toàn xã chung tay xây dựng NTM.

Hiện tại toàn xã mới nhựa hóa và bê tông hóa đường xã và liên xã đạt 32%

NTM được xem là nhiệm vụ chính trị trung tâm trong mọi sinh hoạt của địa phương. Từ đây, Đảng bộ xã đã lãnh đạo các ban, ngành, đoàn thể của xã vào cuộc mạnh mẽ trên các lĩnh vực được phân công tùy theo tính chất, đặc thù của từng tổ chức như: Tuyên truyền, vận động người dân tích cực phát triển kinh tế gia đình thông qua các mô hình chăn nuôi, trồng trọt, sản xuất đạt hiệu quả cao, vươn lên thoát nghèo, làm giàu chính đáng. Nhờ đó, thu nhập bình quân đầu người tăng hằng năm, hiện nay ở mức 35 triệu đồng/người/năm, tỷ lệ hộ nghèo còn 4,3%.

Qua thời gian thực hiện Chương trình mục tiêu Quốc gia xây dựng NTM, diện mạo xã Đức Mạnh ngày càng khởi sắc, đường làng ngõ xóm sạch đẹp, đời sống người dân ngày càng được nâng cao. Tính đến nay, xã Đức Mạnh đã đạt 15/19 tiêu chí về xây dựng NTM.

Địa phương đang nỗ lực hoàn thành 4 tiêu chí còn lại là giao thông; cơ sở vật chất trường học; cơ sở vật chất văn hóa; chợ nông thôn để sớm hoàn thành 19 tiêu chí. Để có thể hoàn thành được các tiêu chí này, xã Đức Mạnh đang huy động mọi nguồn lực trong dân, các công ty, tổ chức trên địa bàn cùng chung tay thực hiện.

ADQuảng cáo

Đối với tiêu chí chợ, xã đang chuẩn bị các nguồn lực để thành lập HTX thương mại, dịch vụ. Qua HTX này sẽ đầu tư nâng cấp chợ để tạo thành điểm mua bán tương xứng nhu cầu, tiềm lực địa phương. Về tiêu chí cơ sở vật chất văn hóa, toàn xã có 18 thôn (1 thôn có hội trường), do vậy cần xây dựng 10 hội trường liên thôn mới đạt chuẩn.

Hiện nay 5 hội trường thôn đã có quỹ đất, 5 hội trường đã tìm được quỹ đất và đang vận động người dân đóng góp để mua đất xây dựng hội trường, trong đó thôn Đức Lợi đã đóng góp 200 triệu đồng để mua đất xây dựng hội trường thôn. Đối với các thôn đã có đất xây dựng hội trường, xã đang vận động người dân đóng góp kinh phí để xây dựng.

Đối với tiêu chí cơ sở vật chất trường học, trên địa bàn xã có 6 trường học các cấp, hiện nay đã đạt chuẩn được 3 trường; phấn đấu đạt 2 trường chuẩn nữa là đạt với tiêu chí này. Qua rà soát thì Trường mẫu giáo Sơn Ca chỉ đầu tư thêm 2 phòng học nữa là sẽ đạt chuẩn, kinh phí đầu tư xây dựng khoảng 700 triệu đồng, kinh phí 100% xã hội hóa, hiện địa phương đang kêu gọi các nguồn xã hội hóa và đã có tổ chức đứng ra hỗ trợ. Trường tiểu học Trần Quốc Toản hiện đã được đầu tư thêm 7 phòng học, còn thiếu trang thiết bị dạy và học đang huy động kinh phí từ các tổ chức xã hội.

Để hoàn thành tiêu chí giao thông, tổng chiều dài trục đường xã và liên xã là 13 km cần được nhựa hóa và bê tông hóa, hiện có 7 km được nhựa hóa và bê tông hóa, đạt 32%. Để thực hiện xây dựng đường giao thông liên xã, địa phương đã huy động được 420 triệu đồng sẵn sàng để nhựa hóa, bê tông hóa đường. Tổng chiều dài đường thôn, liên thôn là 64 km, đã nhựa hóa và bê tông được 6 km, cấp phối 34 km, đạt 62,5%; đường đất 19,6 km cần cứng hóa 1,8 km là đạt theo bộ tiêu chí của tỉnh (xã vùng 2 có 65% đường thôn, xóm cứng hóa).

Thời gian qua, nhiều tuyến đường người dân xin tự làm. Cụ thể, từ đầu năm đến nay, người dân tự huy động đóng góp xây dựng được 400 m đường bê tông. Đường giao thông ở thôn Đức An người dân tự bỏ kinh phí ra để làm 700 m cấp phối, nền đá dăm.

Ông Nguyễn Thế Quyền, Phó Chủ tịch UBND xã Đức Mạnh cho biết: "Xã đã xây dựng kế hoạch chi tiết để hoàn thành các tiêu chí đặt ra. Cùng với sự vào cuộc mạnh mẽ của chính quyền địa phương, sự tham gia tích cực của các tổ chức chính trị, các đoàn thể và tổ chức xã hội, công ty đóng chân trên địa bàn xã Đức Mạnh đang từng bước hoàn thành các tiêu chí tiến tới đạt chuẩn NTM.

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Đức Mạnh nỗ lực hoàn thành 4 tiêu chí khó về nông thôn mới
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO