Đắk R’lấp, nông dân góp sức xây dựng nông thôn mới

Hoàng Hoài| 16/04/2014 09:50

Hưởng ứng Chương trình mục tiêu Quốc gia về xây dựng nông thôn mới (NTM), các cấp Hội nông dân huyện Đắk R’lấp đã đẩy mạnh việc tuyên truyền về mục đích, ý nghĩa của chương trình cũng như vận động hội viên góp công góp của xây dựng kết cấu hạ tầng nông thôn và thi đua phát triển kinh tế.

ADQuảng cáo

Theo đó, công tác tuyên truyền, vận động đã được đa dạng hóa, sân khấu hóa, thông qua các cuộc thi tìm hiểu về Chương trình xây dựng NTM như: Nhà nông đua tài, Nông dân với pháp luật, Nông dân với an toàn giao thông…

Hội Nông dân xã Nhân Cơ phối hợp tập huấn kỹ thuật ghép cà phê cho người dân thôn 9

Tại các buổi sinh hoạt, các cơ sở hội cũng lồng ghép, nói cho hội viên, nông dân hiểu về tầm quan trọng của chương trình xây dựng NTM để nêu cao tinh thần tự nguyện, tích cực tham gia đóng góp một phần công sức của mình ngay ở mỗi địa phương. Vì vậy, cán bộ, hội viên nông dân đã có sự chuyển biến mạnh mẽ trong nhận thức về vai trò, vị trí, tầm quan trọng của chương trình cũng như hiểu khá rõ vai trò chủ thể của nông dân và cộng đồng trong xây dựng NTM.

Các phong trào như: Nông dân thi đua sản xuất, kinh doanh giỏi, giúp nhau xóa đói giảm nghèo và làm giàu chính đáng, Đảm bảo quốc phòng-an ninh, Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư… đã được tất cả các cơ sở hội hưởng ứng tích cực, góp phần rút ngắn thời gian, hoàn thành đúng tiến độ xây dựng NTM.

Bên cạnh đó, với việc xác định để Chương trình xây dựng NTM thành công thì cần phải giảm tỷ lệ hộ nghèo trong hội viên cũng như nâng cao mức sống cho người dân, nên các cấp hội đã dựa vào thực lực, thế mạnh, tiềm năng của địa phương, hội viên để xây dựng những hình thức hoạt động thiết thực.

Cụ thể, với phương châm “đào tạo nghề theo nhu cầu”, các cấp hội đã phối hợp với ngành chức năng tổ chức được 12 lớp học nghề cho 336 hội viên; đồng thời phối hợp tập huấn, chuyển giao khoa học kỹ thuật cho hàng ngàn lượt người. Qua đó, hội viên, nông dân đã biết cách áp dụng những kiến thức khoa học kỹ thuật vào sản xuất để nâng cao năng suất, chất lượng cây trồng, vật nuôi.

Điển hình như mới đây, Hội nông dân xã Nhân Cơ phối hợp với Hội khuyến nông xã tổ chức tập huấn, chuyển giao kỹ thuật ghép cà phê cho người dân ở thôn 9. Qua lớp tập huấn, hầu hết bà con đã nắm bắt được các công đoạn ghép cà phê cũng như những yêu cầu kỹ thuật để đem lại kết quả cao.

ADQuảng cáo

Hay Hội nông dân huyện thì phối hợp chuyển giao kỹ thuật trồng các loại nấm cho ông Trần Văn Sáu ở xã Kiến Thành, đến nay, mô hình đã đem lại hiệu quả cao và được nhân rộng ra 4 hộ gia đình khác.

Cùng với việc hỗ trợ khoa học kỹ thuật để phát huy tính tự lực, tự cường của hội viên thì việc triển khai các hoạt động hỗ trợ về vốn cũng được các cấp hội chú trọng. Không chỉ phát huy nguồn vốn ngân hàng mà các cấp hội còn vận động xây dựng quỹ hỗ trợ nông dân, thành lập các câu lạc bộ giúp nhau phát triển kinh tế, hỗ trợ cây, con giống các loại.

Đến nay, Quỹ hỗ trợ nông dân của huyện đã có nguồn vốn lên đến trên 2 tỷ đồng giúp cho những hộ khó khăn vay. Ngoài ra, với những hội viên nghèo thì hội còn đứng ra mua trên 3000 tấn phân bón trả chậm để có điều kiện đầu tư cho sản xuất. Nhờ có những hình thức giúp đỡ thiết thực, đúng người, đúng đối tượng, mà hiện nay, toàn huyện đã có 2500 hộ nông dân được công nhận sản xuất, kinh doanh giỏi các cấp.

Kinh tế ngày càng phát triển, đời sống ổn định, nông dân trên địa bàn huyện càng tích cực tham gia các chương trình, cuộc vận động do địa phương phát động về xây dựng kết cấu hạ tầng nông thôn. Theo thống kê, tính đến nay, nông dân trong huyện đã hiến trên 4526m2 đất, 18 tỷ đồng và hàng ngàn ngày công để xây dựng các công trình công cộng như trường học, đường giao thông nông thôn…

Điển hình như gia đình ông Nguyễn Thanh Sơn ở thôn 7, xã Đắk Wer đã hiến 150m2 đất; gia đình ông Diệp Năng Thái ở thôn Quảng Thành, xã Đạo Nghĩa đã hiến khoảng 3000m2 đất và nhiều cây trồng có giá trị để làm đường giao thông nông thôn.

Có thể nói, với những việc làm thiết thực trên, Hội nông dân huyện Đắk R’lấp đã góp phần tích cực trong việc thực hiện Chương trình xây dựng NTM trên địa bàn huyện theo đúng lộ trình đã đề ra. Sau hơn 2 năm thực hiện, toàn huyện đã có 10/10 xã hoàn thành công tác lập quy hoạch; 4 xã đạt được 5 tiêu chí; 4 xã đạt từ 5-8 tiêu chí; 2 xã đạt từ 9-11 tiêu chí. Hiện tại, các cấp hội đang tiếp tục đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động nông dân tích cực chuyển dịch cơ cấu kinh tế địa phương theo quy hoạch xây dựng NTM.

Cùng với việc thực hiện tốt Quy chế dân chủ cơ sở thì các cấp hội cũng sẽ thường xuyên nêu gương các điển hình tiên tiến trong phong trào xây dựng NTM để nhân rộng, người dân học tập, làm theo.

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Đắk R’lấp, nông dân góp sức xây dựng nông thôn mới
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO