Đắk R’lấp linh hoạt huy động nhiều nguồn lực để xây dựng kết cấu hạ tầng

Nguyễn Lương| 26/11/2014 09:07

Theo Ban Chỉ đạo Chương trình Xây dựng nông thôn mới huyện Đắk R’lấp thì khó khăn nhất trong quá trình thực hiện là việc xây dựng cơ sở hạ tầng kinh tế, xã hội, vì đây là một trong những nội dung đòi hỏi phải tập trung nguồn lực và kinh phí lớn.

ADQuảng cáo

Ngoài việc tranh thủ các nguồn vốn như ngân sách Nhà nước, trái phiếu Chính phủ, tín dụng nhân dân, doanh nghiệp và các nguồn khác thì sự đồng thuận nhất trí cao trong nhân dân đóng vai trò rất quan trọng.

Ngoài sự hỗ trợ của Nhà nước, thôn 5, xã Nhân Cơ đã huy động được sự đóng góp của người dân để bê tông hóa đường giao thông nông thôn

Thời gian qua, các địa phương đã làm tốt công tác huy động nguồn lực trong nhân dân, doanh nghiệp đóng chân trên địa bàn. Không những huy động về tiền bạc, chính quyền các cấp còn huy động được ngày công lao động của nhân dân, cán bộ xã, các đoàn thể…

Chỉ tính trong giai đoạn 2011-2014, toàn huyện đã huy động được gần 1.000 tỷ đồng từ các tổ chức, cá nhân, doanh nghiệp. Trong đó, người dân đóng góp gần 690 tỷ đồng để xây dựng đường giao thông, chợ, trường học và xây dựng hàng trăm căn nhà kiên cố, chỉnh trang nâng cấp nhà cửa, cổng ngõ, tường rào, các công trình phụ…

Hơn 1 năm nay, người dân tại thôn 5, xã Nhân Cơ được sử dụng con đường liên thôn dài 2km bằng bê tông nên không còn cảnh lầy lội về mùa mưa, bụi bặm về mùa khô nữa. Để có được công trình này, 165 hộ dân ở thôn 5 đã tự nguyện đóng góp, với số tiền hơn 1 tỷ đồng.

ADQuảng cáo

Ông Đỗ Văn Lập, Trưởng thôn 5 cho biết: “Nếu tính ra, để làm được con đường này, ngoài sự hỗ trợ từ cấp trên, trung bình mỗi hộ dân trong thôn phải đóng góp gần 6,4 triệu đồng nữa. Đối với người dân lao động, đây là một số tiền không nhỏ, nhưng nhận thức được ý nghĩa của việc xây dựng con đường mới nên bà con hưởng ứng rất nhiệt tình”.

Cũng theo ông Lập để phát huy được vai trò chủ thể của người dân, nhằm huy động nguồn lực xây dựng cơ sở hạ tầng, ngay khi có chủ trương của cấp trên, Ban tự quản thôn đã tích cực truyên truyền, vận động bà con đóng góp. Việc tổ chức họp, lấy ý kiến của người dân luôn được thôn triển khai kịp thời, dân chủ. Các công trình khi triển khai xây dựng đều được sự giám sát chặt chẽ để phát huy tính dân chủ trong nhân dân.

Theo ông Lê Quang Trường, Chủ tịch UBND xã Nhân Cơ thì thời gian qua, chính quyền địa phương luôn tranh thủ nguồn lực từ nhiều chương trình, dự án. Riêng về lĩnh vực giao thông nông thôn, từ năm 20011-2014, toàn xã đã hoàn thành được gần 13 km đường, với tổng kinh phí gần 13,2 tỷ đồng. Trong đó, nguồn vốn hỗ trợ của Nhà nước từ chương trình kiên cố hóa kênh mương là gần 7,6 tỷ đồng, còn lại hơn 5,6 tỷ đồng là nguồn vốn huy động của nhân dân đóng góp.

Ngoài các công trình đường giao thông nông thôn, nhiều công trình cơ sở hạ tầng khác như hệ thống điện lưới, trạm y tế, trường học… cũng đã, đang được huyện Đắk R’lấp tranh thủ mọi nguồn lực để đẩy mạnh xây dựng. Chỉ tính riêng về lĩnh vực giáo dục, trong năm 2014, toàn huyện triển khai xây dựng hơn 20 công trình.

Cũng theo Ban Chỉ đạo Chương trình Xây dựng nông thôn mới huyện Đắk R’lấp thì bên cạnh kết quả đạt được, việc huy động các nguồn lực vẫn còn hạn chế. Vì thế, thời gian tới, địa phương sẽ đẩy mạnh tuyên truyền, vận động người dân và các đơn vị cùng chung sức xây dựng nông thôn mới bằng những việc làm cụ thể, thiết thực. Việc ưu tiên triển khai lồng ghép tốt nguồn vốn từ các chương trình, dự án tại địa phương để phát huy hiệu quả đầu tư luôn được huyện đặc biệt chú trọng.    

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Đắk R’lấp linh hoạt huy động nhiều nguồn lực để xây dựng kết cấu hạ tầng
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO