Đắk Mil huy động nhiều nguồn lực xây dựng nông thôn mới

Phan Đinh| 08/12/2014 10:38

Sau 4 năm triển khai thực hiện Chương trình Xây dựng nông thôn mới (NTM), cơ sở hạ tầng trên địa bàn huyện đã được đầu tư, nâng cấp, góp phần thúc đẩy sản xuất, kinh doanh, nâng cao đời sống của nhân dân.

ADQuảng cáo

Đắk Mil đã đầu tư vào khu vực nông thôn trên 1.589 tỷ đồng, trong đó vốn ngân sách Nhà nước gần 157 tỷ đồng và nhân dân đóng góp được trên 1.432 tỷ đồng. Từ nguồn vốn này, địa phương đã đầu tư xây dựng được 59 km đường trục xã, trục thôn, bon và 55 km đường làng, ngõ xóm và giao thông nội đồng.

Mô hình trồng ớt của Hợp tác xã Nông – lâm nghiệp Đắk Mil ở xã Đức Minh cho thu nhập trên 40 triệu đồng/sào/vụ

Huyện đã xây dựng 2 chợ nông thôn tại xã Đắk Sắk và xã  Đức Minh với tổng số tiền lên đến 14 tỷ đồng. Nhiều công trình thủy lợi đã được huyện đầu tư xây dựng như hồ Thác Hôn tại xã Đức Mạnh, đập Bắc Sơn  và nâng cấp đập Đắk Láp, xã Đắk Gằn, công trình thủy lợi Nam Xuân, trạm bơm hồ Tây… 

Cũng trong thời gian qua, Đắk Mil đã xây dựng mới 75 phòng học và các nhà hiệu bộ, nhà đa chức năng, đồng thời sửa chữa, nâng cấp hàng trăm phòng học, công trình nước sạch, sân trường… Đến nay, toàn huyện có 53 trường học với 745 phòng học các cấp, số trường đạt chuẩn quốc gia chiếm 30%.

ADQuảng cáo

Ngoài ra, huyện đã xây dựng 23 công trình phục vụ  hoạt động thể dục thể thao. Nhân dân xây dựng được trên 1.200 căn nhà và tường rào, cổng, các công trình phụ trợ khác. Người dân đầu tư vào kinh doanh, phát triển sản xuất 920 tỷ đồng.

Thông qua các chương trình, nguồn vốn lồng ghép khác nhau, trong 4 năm qua, Đắk Mil đã bố trí 5,7 tỷ đồng hỗ trợ sản xuất và nâng cao đời sống của người dân, trong đó chủ yếu hỗ trợ cho các hộ dân thuộc diện nghèo, khó khăn. Cụ thể, huyện đã hỗ trợ giống ngô lai, phân bón cho các hộ thuộc diện nghèo trên địa bàn các xã vùng 3 và chuyển giao các mô hình trồng lúa lai, bơ ghép, ca cao, chăn nuôi gà, cá, bưởi da xanh, ghép cải tạo cà phê cho các hộ đồng bào dân tộc thiểu số góp phần nâng cao đời sống.

Địa phương còn hỗ trợ xây dựng mô hình tưới nước tiết kiệm, máy xay xát lúa cho đồng bào dân tộc thiểu số tại chỗ bon Jun Júh của xã Đức Minh và một số hộ dân thực hiện mô hình lò sấy cà phê thân thiện với môi trường.

Từ những nỗ lực của địa phương cũng như sự chung tay, góp sức của người dân mà sau 4 năm triển khai thực hiện Chương trình Xây dựng NTM, nhiều xã ở trên địa bàn huyện Đắk Mil đã đạt được nhiều tiêu chí. Theo đánh giá của Ban Chỉ đạo Chương trình Xây dựng  NTM huyện Đắk Mil thì năm 2014, xã Đức Minh đạt 16 tiêu chí, xã Đức Mạnh đạt 12 tiêu chí, xã Đắk Sắk đạt 11 tiêu chí. Các xã Đắk R’la đạt 10 tiêu chí, Thuận An đạt 9 tiêu chí và Đắk Lao đạt 8 tiêu chí. Xã Đắk N’Drót và xã Đắk Gằn đạt 5 tiêu chí, xã Long Sơn đạt 4 tiêu chí.

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Đắk Mil huy động nhiều nguồn lực xây dựng nông thôn mới
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO