Cần nhiều giải pháp để giữ vững tiêu chí thủy lợi trong biến đổi khí hậu

Trần Lê| 13/10/2016 10:44

Theo số liệu của Văn Phòng điều phối Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới tỉnh Đắk Nông, đến nay, toàn tỉnh đã có 42 xã đạt tiêu chí về thủy lợi, đạt 68,9% và tăng 10 xã so với năm 2015.

ADQuảng cáo

Kết quả này đã thể hiện được sự nỗ lực của các địa phương, người dân trong việc triển khai thực hiện từng hạng mục công việc cụ thể nhằm bảo đảm nguồn nước tưới cho sản xuất nông nghiệp, sinh hoạt của người dân. Tuy nhiên, trong điều kiện biến đổi khí hậu như hiện nay, việc đạt và giữ vững tiêu chí này đang là thách thức lớn đối với các địa phương.

Vụ đông xuân 2015- 2016, toàn huyện Đắk Mil có hơn 2.800 ha cà phê bị giảm năng suất do khô hạn

Theo quy định để đạt tiêu chí về thủy lợi, các địa phương phải đạt hai tiêu chí thành phần là hệ thống thủy lợi đáp ứng nhu cầu sản xuất, dân sinh và tỷ lệ kênh mương nội đồng được kiên cố bằng các hình thức từ 45% trở lên. Thế nhưng, qua đợt hạn hán ở vụ đông xuân 2015- 2016 vừa qua lại cho thấy, nguy cơ khó giữ vững tiêu chí này khi nhiều diện tích cây trồng bị ảnh hưởng do khô hạn.

Cụ thể như tại huyện Krông Nô, 8/11 xã của huyện đã đạt tiêu chí về thủy lợi. Nhưng thực tế, việc đáp ứng nhu cầu sản xuất và dân sinh của các công trình thủy lợi lại là điều đáng phải bàn. Xã Tân Thành đã đạt tiêu chí về thủy lợi nhưng vẫn có 1.000 ha cà phê bị giảm năng suất từ 30 - 70%. Xã Quảng Phú có 490 ha lúa và cà phê bị thiệt hại do hạn hán trong vụ đông xuân vừa qua.

ADQuảng cáo

Không chỉ ở Krông Nô, tại huyện Đắk Song tình trạng đạt tiêu chí thủy lợi nhưng vẫn thiếu nước vào mùa khô xảy ra tại các xã Đắk Môl, Đắk Hòa, Đắk N’Drung. Còn theo ông Lê Văn Điệp, Trưởng Phòng Nông nghiệp - PTNT huyện Đắk Mil thì toàn huyện cũng mới có 5/ 9 xã đạt tiêu chí thủy lợi.

Thực tế, việc giữ vững và nâng cao chất lượng tiêu chí này đúng là khó. Bởi nhiều công trình xuống cấp, việc đầu tư xây mới thì cần vốn lớn. Đây quả là một thách thức với địa phương trong việc bảo đảm nước tưới cho các loại cây trồng nhất là đối với cây cà phê, hồ tiêu.

Vụ đông xuân 2015- 2016 hầu hết các công trình thủy lợi tại huyện Đắk Mil đều bị cạn trơ đáy

Ông Lê Viết Thuận, Chi cục Trưởng Chi cục Thủy lợi và Phòng chống lụt bão (Sở Nông nghiệp-PTNT) cho biết, thực tế việc đạt tiêu chí thủy lợi là một động lực tốt cho các xã trong phát triển sản xuất nông nghiệp. Tuy nhiên, trước thực tế biến đổi khí hậu làm cho mùa mưa của Đắk Nông ngày càng rút ngắn về thời gian, lượng mưa ít sẽ làm giảm khả năng tích nước của các hồ đập. Để giữ vững tiêu chí này thì các xã cần kết hợp tốt với các đơn vị quản lý vận hành công trình thủy lợi để nâng cao năng lực phục vụ, giải tỏa hàng lang an toàn, bảo vệ công trình. Cùng với đó, các địa phương làm tốt việc tuyên truyền, vận động nhân dân múc ao hồ nhỏ dự trữ nước để chống hạn trong mùa khô...

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Cần nhiều giải pháp để giữ vững tiêu chí thủy lợi trong biến đổi khí hậu
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO