Các xã phấn đấu đạt chuẩn nông thôn mới năm 2016: Các tiêu chí khó đã được tháo gỡ

Văn Tâm| 22/08/2016 10:57

Để phấn đấu xây dựng 4 xã nằm trong kế hoạch đạt chuẩn nông thôn mới (NTM) trong năm 2016, các cấp, ngành, địa phương đã và đang triển khai đồng bộ các giải pháp giúp các xã hoàn thành các tiêu chí còn lại.

ADQuảng cáo

Là một trong 4 xã phấn đấu đạt chuẩn xây dựng NTM trong năm nay, thời gian qua, cấp ủy và chính quyền xã Tâm Thắng đã đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động nhân dân chung tay xây dựng NTM. Cùng với đó, huyện Chư Jút cũng đã tập trung mọi điều kiện, phấn đấu đưa Tâm Thắng trở thành xã đạt chuẩn NTM đầu tiên của địa phương.

Trường THCS Nguyễn Văn Trỗi, xã Tâm Thắng (Chư Jút) đang được đầu tư xây dựng để đạt chuẩn về cơ sở vật chất

Xác định chương trình xây dựng NTM là một trong những nhiệm vụ trọng tâm ở địa phương nên ngay từ khi triển khai chương trình, công tác tuyên truyền đã được cấp ủy, chính quyền xã Tâm Thắng chú trọng thông qua nhiều hình thức phong phú, đa dạng, được thực hiện thường xuyên, liên tục, nhờ đó đã dần từng bước tạo chuyển biến tích cực trong nhận thức của cán bộ, đảng viên và nhân dân.

Ông Vũ Sinh Quyết, Phó Chủ tịch UBND xã Tâm Thắng cho biết: “Đến nay, xã đạt 17/19 tiêu chí, còn lại 2 tiêu chí chưa đạt chuẩn gồm: Trường học và y tế. Để phấn đấu đạt 2 tiêu chí còn lại, UBND huyện Chư Jút đã ban hành phương án xây dựng Tâm Thắng đạt chuẩn NTM, trong đó xác định những phần việc cần làm và giải pháp cụ thể đối với từng tiêu chí chưa đạt”.

Cũng theo ông Quyết, đối với tiêu chí trường học, hiện trên địa bàn xã có 7 trường học các cấp, trong đó có 4 trường đạt chuẩn quốc gia giai đoạn 1. Do đó, để tiêu chí trường học đạt chuẩn theo quy định, địa phương cần có thêm 1 trường nữa đạt chuẩn cơ sở vật chất. Hiện nay, từ nguồn vốn 10 tỷ đồng do Chi nhánh Ngân hàng Nông nghiêp-PTNT tỉnh tài trợ, xã đang xây dựng Trường THCS Nguyễn Văn Trỗi, dự kiến hoàn thành trước tháng 9/2016. Về tiêu chí y tế, trong năm 2016, xã được đầu tư xây dựng mới 1 trạm y tế từ nguồn vốn của tỉnh, với tổng mức đầu tư khoảng 5 tỷ đồng và hiện đang được triển khai.

ADQuảng cáo

Tương tự, đối với xã Nhân Cơ, đến nay, địa phương này xã đã đạt được 16/19 tiêu chí, còn lại 3 tiêu chí chưa đạt gồm: Giao thông, trường học và y tế. Theo UBND xã Nhân Cơ để hoàn thành tiêu chí giao thông, xã cần phải xây dựng thêm 14 km đường thôn, xóm với tổng mức đầu tư khoảng 20,7 tỷ đồng; trong đó ngân sách nhà nước là 14,04 tỷ đồng, người dân đóng góp là 6,66 tỷ đồng.

Hiện nay, xã đã được bố trí 4,58 tỷ đồng để đầu tư xây dựng 7 km, đến nay đã làm được 2 km. Còn 9 km thì huyện đã có phương án bố trí vốn, việc khởi công xây dựng sẽ được gấp rút thực hiện và hoàn thành trong năm 2016.

Bên cạnh đó, đối với tiêu chí về trường học, địa phương đang tiến hành đầu tư xây dựng thêm Trường tiểu học Nguyễn Bỉnh Khiêm đạt chuẩn quốc gia về cơ sở vật chất. Đến nay, với tổng kinh phí 2,5 tỷ đồng, xã đã có phương án bố trí vốn và đang lập hồ sơ thiết kế tiến hành đầu tư xây dựng thêm nhà đa năng, nâng cấp một số hạng mục đã xuống cấp, dự kiến cuối tháng 8 sẽ khởi công xây dựng.

Về tiêu chí y tế, trong năm 2016, xã Nhân Cơ được đầu tư xây dựng mới 1 trạm y tế từ nguồn ngân sách của tỉnh, với tổng mức đầu tư khoảng 5 tỷ đồng, dự kiến sẽ hoàn thành trong năm 2016.

Theo ông Lê Văn Sinh, Phó Chánh Văn phòng điều phối Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng NTM tỉnh, đến thời điểm hiện nay, các xã đang phấn đấu đạt chuẩn NTM năm nay cơ bản đang tiến nhanh “về đích”. Đến nay, ngoài 2 xã Tâm Thắng, Nhân Cơ; 2 xã còn lại là xã Đức Minh (Đắk Mil) đạt 17/19 tiêu chí, 2 tiêu chí chưa đạt còn cơ sở vật chất văn hóa và giao thông; Xã Nhân Đạo đạt 17/19 tiêu chí, 2 tiêu chí chưa đạt là y tế và giao thông.

Qua tìm hiểu thì đa số tiêu chí còn lại của các xã đều là tiêu chí khó như: tiêu chí giao thông, trường học, cơ sở vật chất văn hóa, đòi hỏi vốn đầu tư cao, huy động khó, nhưng đến nay các xã đều đã có nguồn lực xây dựng và sẽ hoàn thành theo kế hoạch đề ra. Theo đó, để các công trình đạt kết quả cao, các địa phương đã xác định là thực hiện theo phương châm không chạy theo thành tích mà chủ yếu đầu tư xây dựng công trình sao cho phù hợp với thực tế, nhu cầu sử dụng tại địa phương.

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Các xã phấn đấu đạt chuẩn nông thôn mới năm 2016: Các tiêu chí khó đã được tháo gỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO