Thực hiện Nghị quyết Trung ương 4: Cơ hội để đảng viên thể hiện bản lĩnh chính trị, lập trường, quan điểm

Đức Diệu| 12/04/2012 13:54

Hội nghị triển khai thực hiện Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XI) về “Một số vấn đề cấp bách về xây dựng Đảng hiện nay” vừa được Tỉnh ủy tổ chức mới đây chính là bước khởi động quan trọng để các tổ chức cơ sở đảng, cơ quan, đơn vị, đảng viên hiểu rõ nội dung, tinh thần nghị quyết và thể hiện quyết tâm thực hiện một cách nghiêm túc, có hiệu quả...

Hội nghị triển khai thực hiện Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XI) về “Một số vấn đề cấp bách về xây dựng Đảng hiện nay” vừa được Tỉnh ủy tổ chức mới đây chính là bước khởi động quan trọng để các tổ chức cơ sở đảng, cơ quan, đơn vị, đảng viên hiểu rõ nội dung, tinh thần nghị quyết và thể hiện quyết tâm thực hiện một cách nghiêm túc, có hiệu quả. 108 ý kiến tại buổi thảo luận ở tổ vừa là hiến kế, vừa là kiến nghị để cùng nhau thực hiện nghị quyết làm sao đạt hiệu quả cao nhất là minh chứng rõ nét nhất.

Đảng viên phải tự soi mình

Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XI) là một chuyên đề rộng lớn vừa mang tính cấp bách, vừa lâu dài đối với công tác xây dựng Đảng hiện nay. Cũng vì vậy mà khi triển khai thực hiện, rất nhiều ý kiến băn khoăn là nên làm việc gì trước, làm bằng cách nào để mang tính khách quan, đúng tinh thần và đạt hiệu quả. Từ nội dung nghị quyết cho thấy, để xây dựng Đảng ngày càng trong sạch, lớn mạnh, yếu tố không thể thiếu đó là bản thân mỗi đảng viên phải thực sự có đủ đức, đủ tài và nhiệt huyết cống hiến cho Đảng, cho dân. Vì thế, ngoài việc nghiêm túc học tập, nghiên cứu, vấn đề trước tiên có ý nghĩa quyết định góp phần thực hiện thắng lợi nghị quyết là bản thân mỗi đảng viên phải biết tự soi mình. Tự soi mình mới có được cái nhìn nhận tự giác về những ưu điểm, khuyết điểm, những mặt làm được và chưa làm được để tự điều chỉnh hành vi, việc làm sao cho phù hợp. Mỗi một tổ chức đảng, cơ quan, đơn vị, cán bộ, đảng viên phải tự liên hệ bản thân, soát xét lại thái độ, việc làm của mình đã thực sự hết lòng vì Đảng, vì dân hay chưa, hay là có lúc, có nơi vẫn còn sách nhiễu, cửa quyền, vẫn còn lãng phí thời gian, tiền bạc vào những hoạt động vô bổ, làm giảm lòng tin trong quần chúng nhân dân. Hầu như  đa phần đại biểu sau khi nghe lãnh đạo Tỉnh ủy giải thích đều nhất trí cho rằng, ngoài việc tự soi mình, mỗi đảng viên, nhất là những người đứng đầu phải là tấm gương sinh động trong công việc, đời sống sinh hoạt hàng ngày để quần chúng noi theo. Đồng chí Trần Quốc Huy, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy khẳng định, việc thực hiện Nghị quyết Trung ương 4 là cơ hội để mỗi đảng viên thể hiện bản lĩnh chính trị, lập trường, quan điểm nhất quán của mình bằng những việc làm, hành động thiết thực. Muốn làm được điều này thì việc tự phê bình, phê bình trong Đảng phải thực sự nghiêm túc, khách quan và trung thực.

Còn đó những băn khoăn

Mục đích, ý nghĩa và tầm quan trọng của Nghị quyết Trung ương 4 là quá rõ ràng và được đông đảo đảng viên, quần chúng nhân dân đồng tình ủng hộ. Tuy nhiên, qua thảo luận của các đại biểu cũng cho thấy, vẫn còn nhiều luồng ý kiến băn khoăn về cách thức triển khai, hiệu quả thực hiện nghị quyết. Dễ thấy nhất là sắp tới, mỗi tổ chức cơ sở đảng, đảng viên phải tự phê bình, phê bình theo hướng dẫn thực hiện của Trung ương. Đây là việc làm không mới, vì từ trước tới nay, Đảng ta vẫn xem việc tự phê bình, phê bình là thường xuyên, liên tục nên lần này có thêm việc tự phê bình và phê bình liệu có phải là chồng chéo hay lại theo một lối mòn cũ. Mặt khác, bản thân đảng viên tự phê bình, mạnh dạn chỉ ra khuyết điểm của mình đã khó, khi góp ý, phê bình cho đồng nghiệp cùng cấp và cấp trên lại càng khó hơn. Vì thế, việc này rất dễ sa vào hình thức, rập khuôn vì tình trạng nể nang, né tránh của bản thân mỗi đảng viên trong từng tổ chức cơ sở đảng. Mặt khác, nếu cán bộ, đảng viên mạnh dạn đứng ra phê bình, chỉ rõ những khuyết điểm, hạn chế, thậm chí sai phạm của người khác liệu có được lĩnh hội, xử lý nghiêm minh hay không? Bên cạnh đó, thực tế cho thấy từ Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ VI đến nay, Đảng ta đã có tới 8 nghị quyết chuyên đề liên quan đến công tác xây dựng Đảng. Tuy nhiên, có những nghị quyết khi triển khai thì quyết liệt, rầm rộ, nhưng sau đó lại gần như ít được quan tâm nên hiệu quả thực tiễn chưa đạt như mong muốn.

Về những vấn đề này, đồng chí Trần Quốc Huy khẳng định, đây là bước quan trọng hàng đầu trong công tác xây dựng Đảng nên dù khó mấy chúng ta cũng phải làm. Mỗi tổ chức đảng, đảng viên phải thực hiện tự phê bình và phê bình trên tinh thần trung thực, khách quan và có suy luận biện chứng chứ không “vơ đũa cả nắm” hay lợi dụng phê bình để hạ thấp uy tín cán bộ, đảng viên, gây mất đoàn kết nội bộ. Mặt khác, chúng ta không phải khởi động xong rồi để đó mà sẽ có sự giám sát, kiểm tra và đánh giá hiệu quả thực hiện thường xuyên. Để làm được điều này, ngoài việc quán triệt, thực hiện nghiêm túc lộ trình theo kế hoạch của Trung ương, Tỉnh ủy cũng sẽ xây dựng bộ tiêu chí đánh giá để hàng năm áp vào đó xem xét, đánh giá hiệu quả thực thi của từng cá nhân, đơn vị.

Thực hiện có trọng tâm, trọng điểm

Điều dễ thấy nhất là Nghị quyết Trung ương 4 lần này đã đề cập khá toàn diện trong vấn đề xây dựng Đảng hiện nay. Ngoài việc chỉ ra thực trạng chung, những lĩnh vực, yếu tố bất cập, nghị quyết cũng đã hướng cho các cấp, ngành một lộ trình thực hiện khá rõ ràng, khoa học. Vì vậy, để nghị quyết sớm đi vào thực tiễn, có tác động sâu sắc đến đời sống xã hội cũng như vai trò, trách nhiệm của  tổ chức đảng và đảng viên, Tỉnh ủy đã lưu ý các cấp, ngành, địa phương, đơn vị chú tâm thực hiện theo hướng có trọng tâm, trọng điểm. Tỉnh ủy cũng xác định, hiện nay có một thực trạng là một bộ phận không nhỏ đảng viên trong tỉnh đang có biểu hiện phai nhạt lý tưởng, dao động, thiếu lập trường chính trị. Bên cạnh đó, “căn bệnh vô cảm”, ấu trĩ, cục bộ ở cán bộ đã và đang xuất hiện đây đó cần được phát hiện và triệt tiêu. Một số tổ chức cơ sở đảng không phát huy được vai trò lãnh đạo, chỉ đạo, tổ chức tập thể dẫn đến mất đoàn kết nội bộ kéo dài, chậm được chỉnh đốn, khắc phục. Tình trạng nhũng nhiễu, hạch sách, cửa quyền của một bộ phận cán bộ, đảng viên đang tạo tiền lệ xấu cho những kẻ đầu cơ trục lợi, tham nhũng, lãng phí, làm giảm lòng tin của dân đối với Đảng. Mặt khác, một số lĩnh vực như chi tiêu, quản lý ngân sách, quản lý bảo vệ rừng, đền bù, giải phóng mặt bằng cũng đang là vấn đề khá nhức nhối. Từ thực trạng trên, Tỉnh ủy yêu cầu các đơn vị, địa phương cần vận dụng linh hoạt, có khoa học việc triển khai nghị quyết vào từng đầu việc, lĩnh vực cụ thể nêu trên. Cụ thể là công tác tự phê bình, phê bình ở mỗi tổ chức cơ sở đảng, đảng viên, người đứng đầu phải gắn với trách nhiệm và hiệu quả thực thi công việc. Nếu cán bộ, đảng viên nào rơi vào thực trạng đã nêu thì phải tự giác nhận khuyết điểm và xây dựng kế hoạch sửa sai, khắc phục. Người đứng đầu và chi ủy, chi bộ liên quan phải thực sự gương mẫu, quyết liệt trong lãnh đạo, chỉ đạo và điều hành để từng bước khắc phục hạn chế, làm chuyển biến mạnh mẽ ý thức, trách nhiệm của cán bộ, đảng viên trước Đảng, tạo niềm tin vững chắc trong quần chúng nhân dân.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Thực hiện Nghị quyết Trung ương 4: Cơ hội để đảng viên thể hiện bản lĩnh chính trị, lập trường, quan điểm
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO