Nỗ lực hoàn thành nhựa hóa giao thông buôn, bon

Bình Minh| 31/03/2014 10:45

Theo Nghị quyết của Đảng bộ tỉnh lần thứ X (nhiệm kỳ 2010-2015), toàn tỉnh sẽ huy động mọi nguồn lực để nhựa hóa từ 1-2 km tại tất cả các buôn, bon trên địa bàn. Thực hiện chủ trương này đến nay, toàn tỉnh đã có 98 buôn, bon có đường giao thông được rải nhựa, đạt trên 71% chỉ tiêu nghị quyết đề ra...

Phát huy sự đồng lòng của dân

Dù đã gần 4 năm nay, con đường nhựa dài 3,1 km của bon Ting Wel Đơm, xã Đắk Nia (Gia Nghĩa) hoàn thành đưa vào sử dụng nhưng bà con đồng bào dân tộc thiểu số nơi đây lúc nào cũng rất vui khi mỗi lần nhắc tới nó.

Không vui sao được vì bà con ngoài góp công tham gia trực tiếp thi công con đường còn tự nguyện góp tiền, hiến hàng trăm mét đất và cây cối mà không nhận bất cứ đồng đền bù nào và khi con đường hoàn thành đưa vào sử dụng, bà con đi lại thuận tiện hơn, bon làng sạch sẽ hơn.

Đường vào bon Ting Wel Đơm đã được nhựa hóa

Gia đình ông K’Beo là một trong nhiều hộ trong bon sau khi được chính quyền tuyên truyền, vận động đã tự nguyện hiến tới 50m đất dọc theo chiều dài của con đường để đơn vị thi công thuận lợi triển khai dự án.

Ông K’Beo cho biết: “Tôi vui lắm vì có đường nhựa đi lại rất thuận lợi, bà con trong bon như được xích lại gần nhau hơn. Vì trước kia chưa được nâng cấp, rải nhựa, con đường đất vừa nhỏ, lại trơn trợt vào mùa mưa nên tôi muốn đi thăm nhà bà con ở cuối bon thì cũng phải mất cả mấy tiếng đồng hồ. Giờ có đường nhựa, tôi thấy làm việc gì cũng dễ dàng”.

Không chỉ hiến 50m chiều dài, gia đình chị H’BDong còn tự nguyện chặt bỏ nhiều cây cà phê trên diện tích đất này mà không nhận tiền đền bù.

Ông K’Rah, Trưởng bon cho biết: “Bon Tinh Wel Đơm chủ yếu là người Mạ. Dù kinh tế gia đình của nhiều hộ còn rất khó khăn, nhưng khi có chủ trương làm đường nhựa, bà con ai cũng ủng hộ. Vì thế, thời gian thi công con đường rất nhanh chóng”.

Được biết, xã Đắk Nia hiện nay có 5 bon thì tất cả đều đã có ít nhất từ 1-2km đường nhựa. Theo Đảng ủy xã Đắk Nia thì trong những năm qua, thực hiện phong trào làm đường giao thông thôn, bon theo phương châm “Nhà nước và nhân dân cùng làm”, đến nay, địa phương đã huy động mọi nguồn lực trong dân và sự hỗ trợ của Nhà nước làm mới được 18,3 km đường giao thông thôn, bon, nền đường rộng 6-8m, mặt đường rộng 3,5 m.

Đồng chí Đồng Quang Huy, Phó Bí thư Đảng ủy xã Đắk Nia cho biết: “Sau khi có Nghị quyết của Đảng bộ tỉnh, Đảng ủy xã đã xây dựng nghị quyết và kế hoạch chủ động triển khai thực hiện. Biện pháp để sớm đưa nghị quyết của Đảng vào cuộc sống là đẩy mạnh công tác tuyên truyền và huy động hiệu quả các nguồn vốn khác nhau. Do đó, ngoài vốn đầu tư của Nhà nước, sự ủng hộ của người dân, xã còn huy động được sự tham gia đóng góp của các doanh nghiệp. Vì thế, công tác xã hội hóa này trong thời gian qua đã tiết kiệm được một số tiền không nhỏ cho ngân sách Nhà nước”.

Theo UBND thị xã Gia Nghĩa, trong 5 năm (2008-2013), địa phương đã thực hiện cứng hóa được 151 km đường giao thông, 11 cây cầu, 6 cống với tổng mức đầu tư là 112 tỷ đồng. Trong đó, người dân tự nguyện đóng góp được hơn 7 tỷ đồng. Thị xã hiện có 7 bon đồng bào dân tộc thì tất cả đều đã có từ 1 - 2km đường nhựa trở lên.    

Tăng tốc để triển khai Nghị quyết

Tại Hội nghị tổng kết phong trào phát triển giao thông nông thôn giai đoạn 2008-2013 được tổ chức mới đây, nhiều ý kiến của các ngành, địa phương đều cho rằng phải tiến hành tăng tốc mới có thể sớm hoàn thành được chỉ tiêu nghị quyết của Đảng bộ tỉnh đề ra.

Ngoài nguồn vốn đầu tư của Nhà nước thì việc huy động sự đóng góp của người dân cần được đẩy mạnh. Bởi trên thực tế, tổng mức đóng góp của nhân dân trên địa bàn tỉnh trong 5 năm qua được 144 tỷ đồng là chưa lớn so với khả năng kinh tế, cũng như tinh thần hưởng ứng của bà con.

Do vậy, nếu các cấp chính quyền địa phương linh hoạt triển khai các biện pháp tạo sự đồng thuận của người dân thì phong trào tình nguyện hiến đất, góp tiền, ngày công lao động để cùng với Nhà nước triển khai làm đường giao thông nông thôn thời gian tới sẽ được đẩy mạnh.

Trong đó, các cấp ủy đảng cần phát huy vai trò nòng cốt, chính quyền địa phương phối hợp chặt chẽ với các tổ chức đoàn thể làm tốt công tác tuyên truyền, vận động người dân hiểu rõ chủ trương này của Nhà nước để tự nguyện tham gia đóng góp, bàn bạc, giám sát và trực tiếp tham gia làm đường giao thông.

Thời gian qua, tỉnh cũng đã làm việc với các địa phương có tiến độ triển khai còn chậm về phát triển giao thông nông thôn, nhất là ở bon, buôn để tháo gỡ khó khăn, đưa ra các giải pháp cần thiết thúc đẩy công tác này trong thời gian tới một cách nhanh chóng hơn.

Tại hội nghị chuyên đề về xây dựng cơ bản mới đây, UBND tỉnh đã chỉ đạo ngoài việc đẩy mạnh thực hiện phong trào xã hội hóa thì các ngành, địa phương phải ưu tiền vốn từ ngân sách cho phát triển giao thông ở các buôn, bon trong năm 2014.

Với nhiều biện pháp triển khai, hy vọng rằng, đến năm 2015, toàn tỉnh sẽ nhựa hóa được tất cả các tuyến qua trung tâm các bon, buôn trên địa bàn, góp phần vào thúc đẩy sự phát triển về kinh tế - xã hội tại các vùng đồng bào dân tộc thiểu số.  

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Nỗ lực hoàn thành nhựa hóa giao thông buôn, bon
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO