Công tác thanh niên đã có nhiều chuyển biến tích cực

22/05/2013 10:45

Thực hiện Nghị quyết số 25-NQ/TW của Trung ương Đảng (khóa X) về “Tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác thanh niên thời kỳ đẩy mạnh công nghiệp hóa, hiện đại hóa”...

Thực hiện Nghị quyếtsố 25-NQ/TW của Trung ương Đảng (khóa X) về “Tăng cường sự lãnh đạo của Đảngđối với công tác thanh niên thời kỳ đẩy mạnh công nghiệp hóa, hiện đại hóa”.Nhờ vậy, trong 5 năm qua, tỉnh ta đã thực hiện các chương trình, chính sáchnhằm hỗ trợ thanh niên trong việc nâng cao bản lĩnh chính trị, lập thân, lậpnghiệp, tình hình thanh niên và công tác thanh niên trên địa bàn tỉnh đã cónhiều chuyển biến tích cực.



Nhờ được hỗ trợ họcnghề nên nhiều thanh niên đã có việc làm, ổn định đời sống


Theo thống kê, toàntỉnh hiện có 147.346 thanh niên, trong đó có 102.771 đoàn viên, hội viên. Trêntinh thần triển khai các nội dung của Nghị quyết 25-NQ/TW, các cấp ủy, chínhquyền, Mặt trận, đoàn thể đã chú trọng chăm lo, giáo dục, rèn luyện về tư tưởngcho đoàn viên, thanh niên, thông qua việc tổ chức quán triệt các chủ trương,chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước và các hoạt động thiết thực gắn vớitình hình thực tế tại các địa phương.

Đặc biệt, việc học tậpvà làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh được cụ thể hóa trong các tầng lớpthanh niên bằng cuộc vận động “Tuổi trẻ Đắk Nông học tập và làm theo lời Bác”đã thúc đẩy xuất hiện nhiều điển hình tiên tiến “học tập” và “làm theo” Báctrên tất cả các lĩnh vực.

Cùng với đó, việc xâydựng môi trường lành mạnh, tạo điều kiện cho thanh niên nâng cao đời sống vănhóa tinh thần để phát triển toàn diện cũng được chú trọng. Các cấp ủy, chínhquyền, đoàn thể đã tạo mọi điều kiện để Đoàn, Hội thanh niên các cấp tổ chứcnhiều phong trào như: hội trại truyền thống, chương trình “Thắp sáng ước mơtuổi trẻ Đắk Nông vì dân giàu nước mạnh, xã hội công bằng, dân chủ, văn minh”,“Tiếp sức mùa thi”, các hoạt động văn nghệ, thể thao… thu hút đông đảo đoànviên, thanh niên tham gia.

Thanh niên còn đượctuyên truyền, nâng cao kiến thức cũng như tham gia các chương trình, hoạt độngvề công tác dân số, chăm sóc sức khỏe sinh sản, phòng, chống ma túy, mại dâm,HIV/AIDS. Qua đó, các tầng lớp thanh niên đã có sự chuyển biến tích cực, mạnhmẽ, sâu rộng trong nhận thức về truyền thống lịch sử, văn hóa dân tộc cũng nhưxác định rõ trách nhiệm của mình về nhiệm vụ xây dựng và bảo vệ Tổ quốc.

Công tác bồi dưỡng,đào tạo và sử dụng nhằm phát huy tài năng trẻ cũng được các cấp ủy, chínhquyền, Mặt trận, đoàn thể đặc biệt quan tâm. Hàng năm, các cấp ủy, chính quyềnđều tổ chức gặp mặt, trao đổi với sinh viên là người địa phương đang theo họctại các trường đại học, cao đẳng trong cả nước nhằm kịp thời nắm bắt tâm tư,nguyện vọng cũng như thông tin về tình hình kinh tế, xã hội, những chính sáchcủa tỉnh trong việc đãi ngộ và thu hút nhân tài.

UBND tỉnh đã ban hànhnhiều chính sách về hỗ trợ đào tạo, thu hút và phát triển nguồn nhân lực, vềcông tác cán bộ dân tộc thiểu số…để thu hút nguồn nhân lực. Tỉnh ủy cũng đã banhành Nghị quyết số 05-NQ/TU về phát triển nguồn nhân lực tỉnh giai đoạn2011-2015 và định hướng đến 2020. Theo đó, trong đợt I, toàn tỉnh đã tuyển chọnđược 308 cán bộ trẻ để quy hoạch nguồn dài hạn của tỉnh.

Thông qua công tác quyhoạch cán bộ, các cấp ủy, chính quyền đã chủ động tạo điều kiện đưa cán bộ điđào tạo, bồi dưỡng về lý luận chính trị, chuyên môn nghiệp vụ nhằm từng bướcđổi mới cơ cấu, chất lượng đội ngũ cán bộ cơ sở và chuẩn bị nguồn cán bộ thaythế các chức danh lãnh đạo quản lý ở các cấp. Nhờ đó, sau khi được bổ nhiệm,giới thiệu ứng cử vào các chức danh lãnh đạo, đội ngũ cán bộ trẻ đã phát huy vàkhẳng định được vai trò,năng lực củamình trong mọi hoàn cảnh, lĩnh vực được giao.

Các hoạt động hỗ trợ,tư vấn cho đoàn viên, thanh niên tiếp cận các dự án, chương trình đào tạo nghề,thông tin về khoa học, kỹ thuật, vốn tín dụng, học nghề…được các cấp, ngành chútrọng triển khai. Vì vậy, tính hết tháng 3/2013, toàn tỉnh đã có 8.595 thanhniên được vay vốn phát triển kinh tế với tổng dư nợ trên 201 tỷ đồng. Từ nguồnvốn của Quỹ quốc gia giải quyết việc làm đã hỗ trợ 674 triệu đồng, tạo điềukiện cho thanh niên phát triển các dự án nhỏ ở địa bàn nông thôn, tạo việc làmcho hơn 1.000 lao động.

Thông qua việc tổ chứccác phiên chợ việc làm đã tư vấn, giải quyết việc làm cho 3.200 thanh niên hoànthành nghĩa vụ quân sự trở về địa phương. Ngoài ra, các địa phương còn tổ chứccác lớp đào tạo nghề ngắn hạn cho thanh niên là lao động nông thôn, dân tộcthiểu số, từng bước giải quyết việc làm cho thanh niên ở các thôn, bon, buôn.

Về công tác xây dựngĐảng, trong 5 năm qua, toàn tỉnh đã giới thiệu được trên 9.000 đoàn viên ưu túcho Đảng xem xét, bồi dưỡng; trong đó có 2.973 đồng chí đã được kết nạp, đứngvào hàng ngũ của Đảng. Tỷ lệ cán bộ Đoàn chuyên trách trong độ tuổi thanh niênhiện nay đạt trên 85%. Nhiều đồng chí trưởng thành từ đoàn viên hiện đang giữnhững chức vụ quan trọng của các cấp ủy, chính quyền. Có thể nói, với sự quantâm, tạo điều kiện về mọi mặt, tầng lớp thanh niên đã từng bước thể hiện đượcnăng lực, bản lĩnh chính trị cũng như trách nhiệm của mình trong công cuộc xâydựng đất nước nói chung và tỉnh nhà nói riêng.

Bài, ảnh:Nguyễn Hiền

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Công tác thanh niên đã có nhiều chuyển biến tích cực
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO