Công tác kiểm tra, giám sát thực hiện có trọng tâm, trọng điểm, góp phần giữ nghiêm kỷ luật trong Đảng

Lam Giang| 07/07/2016 10:05

Trong 6 tháng đầu năm 2016, công tác kiểm tra, giám sát (KTGS) đã được cấp ủy, ủy ban kiểm tra (UBKT) các cấp trong toàn tỉnh thực hiện có trọng tâm, trọng điểm, tập trung vào những vấn đề, lĩnh vực nổi cộm, góp phần giữ nghiêm kỷ luật trong Đảng.

ADQuảng cáo

Theo đó, cùng với việc chủ động xây dựng chương trình hoạt động, công tác KTGS đã xác định rõ nội dung, đối tượng, có trọng tâm, trọng điểm, chú trọng những địa bàn, lĩnh vực dễ phát sinh tiêu cực. Việc KTGS tổ chức đảng được gắn với vai trò, trách nhiệm của người lãnh đạo chủ chốt của đơn vị, địa phương trong việc chấp hành các chỉ thị, nghị quyết của cấp trên và cấp mình.

UBKT các cấp cũng chủ động tham mưu cho cấp ủy lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện tốt công tác tiếp công dân, tạo điều kiện để đảng viên và công dân phản ánh những vấn đề liên quan đến nhân sự bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XIV và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2016-2021 theo quy định.

Vì vậy, 6 tháng đầu năm 2016, số lượng đơn thư tố cáo tăng nhiều so với cùng kỳ năm trước. Đơn thư tố cáo đã được cấp ủy và UBKT các cấp thẩm tra, xác minh và phối hợp chặt chẽ với các cơ quan chức năng để xem xét, giải quyết kịp thời. Việc giải quyết các vụ việc cơ bản bảo đảm tính khách quan, chính xác, làm rõ đúng, sai.

Cụ thể, UBKT các cấp đã tiếp nhận 22 đơn khiếu nại, tố cáo liên quan đến 21 đảng viên; trong đó có 19 cán bộ là nhân sự giới thiệu ứng cử HĐND các cấp. UBKT các cấp đã giải quyết theo quy trình 9 đơn tố cáo đối với đảng viên. Nội dung tố cáo gồm sử dụng bằng cấp không hợp pháp; điều hành ngân sách nhà nước; đạo đức lối sống; thiếu trách nhiệm trong việc thực hiện nhiệm vụ được giao…

ADQuảng cáo

Qua phân loại giải quyết, kết luận các nội dung tố đúng và đúng một phần 4 trường hợp; tố sai 4 trường hợp; chưa có cơ sở kết luận 1 trường hợp. Trong số đơn tố đúng và đúng một phần có 3 trường hợp vi phạm, phải xử lý kỷ luật 2 trường hợp. UBKT các cấp còn xem xét không giải quyết theo quy trình, quy định đối với 12  đảng viên. Qua xem xét, kết luận tố sai 5 trường hợp; tố đúng và đúng một phần 5 trường hợp; không có cơ sở kết luận 2 trường hợp. Trên cơ sở đó, đã đưa 3 trường hợp ra khỏi danh sách ứng cử đại biểu HĐND cấp xã.

Bên cạnh đó, UBKT các cấp đã kiểm tra 65 đảng viên, 4 tổ chức đảng cấp dưới khi có dấu hiệu vi phạm. Qua kiểm tra, kết luận 61 đảng viên có vi phạm, phải thi hành kỷ luật 42 đảng viên. Riêng 4 tổ chức đảng có vi phạm nhưng chưa đến mức đề nghị cấp ủy có thẩm quyền thi hành kỷ luật. Cấp ủy và UBKT các cấp cũng đã ra quyết định thi hành kỷ luật 87 đảng viên; trong đó, khiển trách 58 đảng viên, cảnh cáo 12 đảng viên, cách chức 7 đảng viên, khai trừ 10 đảng viên. Việc xem xét, xử lý kỷ luật đảng viên được thực hiện đúng phương châm, nguyên tắc và thẩm quyền quy định của Điều lệ Đảng.

Theo đánh giá tại Hội nghị Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh lần thứ 4 mới đây, qua công tác KTGS đã giúp tổ chức đảng, đảng viên nhận thức hạn chế, khuyết điểm, kịp thời khắc phục để ngăn ngừa sai phạm; đồng thời xử lý đúng đối tượng, làm trong sạch đội ngũ, củng cố lòng tin cho nhân dân.

Trong thời gian tới, cấp ủy, UBKT các cấp sẽ tiếp tục thực hiện tốt chương trình, kế hoạch công tác KTGS năm 2016. Trong đó, công tác KTGS việc tổ chức sinh hoạt đảng tại các chi bộ, việc chấp hành quy chế làm việc của cấp ủy và nhiệm vụ của cấp trên giao và giải quyết dứt điểm các vụ việc tồn đọng, phát sinh mới trên địa bàn sẽ được tăng cường, chú trọng hơn nữa.

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Công tác kiểm tra, giám sát thực hiện có trọng tâm, trọng điểm, góp phần giữ nghiêm kỷ luật trong Đảng
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO