Ðồng lòng, chung tay, giúp người nghèo đón tết cổ truyền ấm cúng !

Hoàng Hoài thực hiện| 15/12/2017 09:06

Đến giữa tháng 12/2017, Phong trào “Tết vì người nghèo và nạn nhân chất độc da cam” Xuân Mậu Tuất 2018 đã hoàn thành giai đoạn 1 về kêu gọi hỗ trợ quà tết cho người nghèo. Để hiểu thêm vấn đề này, phóng viên (PV) Báo Đắk Nông đã có cuộc trao đổi với bà Trần Thị Tuyết, Chủ tịch Hội Chữ thập đỏ tỉnh, Phó Trưởng Ban Thường trực Ban Chỉ đạo Phong trào Tết vì người nghèo và nạn nhân chất độc da cam tỉnh.

ADQuảng cáo

Bà Trần Thị Tuyết

PV: Thưa bà, đến thời điểm này, Phong trào “Tết vì người nghèo và nạn nhân chất độc da cam” Xuân Mậu Tuất 2018 trên địa bàn tỉnh đã được triển khai như thế nào?

Bà Trần Thị Tuyết: Tính đến ngày 12/12/2017, Ban Chỉ đạo Phong trào Tết vì người nghèo và nạn nhân chất độc da cam cấp tỉnh và huyện đã tiếp nhận sự ủng hộ của 89 tập thể, cá nhân trên địa bàn toàn tỉnh với tổng số tiền mặt là trên 221 triệu đồng và 2.421 suất quà, trị giá trên 1,194 tỷ đồng.

Năm nay, việc phát động, triển khai phong trào được thực hiện sớm hơn mọi năm, chỉ tiêu giao cụ thể nên chủ động về mặt thời gian cũng như tuyên truyền vận động cán bộ, công chức, viên chức, người lao động tham gia hưởng ứng theo chỉ tiêu đề ra. Cấp ủy, chính quyền địa phương cũng kịp thời chỉ đạo, thống nhất về cách thức triển khai thực hiện nên phong trào được triển khai đồng bộ, nhịp nhàng hơn.

Đến nay, Ban Chỉ đạo đã hoàn thành việc gửi thư kêu gọi, kế hoạch triển khai đến 270 cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp, tổ chức tôn giáo trong và ngoài tỉnh; đồng thời xây dựng kế hoạch trực tiếp đi vận động tại các đơn vị trong và ngoài tỉnh.

PV: Trong quá trình vận động có những khó khăn gì so với những năm trước không, thưa bà?

Bà Trần Thị Tuyết: Theo chúng tôi nhận thấy, năm nay công tác vận động khó khăn hơn năm trước. Bởi trên thực tế, hàng năm, mức ủng hộ, đóng góp hưởng ứng phong trào của cán bộ, công chức, viên chức và người lao động trong tỉnh nằm trong giới hạn nhất định, chủ yếu dựa vào nguồn ủng hộ của các doanh nghiệp, tập đoàn kinh tế trong và ngoài tỉnh, đặc biệt là TP. Hồ Chí Minh là chính.

ADQuảng cáo

Trong khi đó, từ tháng 9 đến nay, các tỉnh miền Trung - Tây Nguyên và miền núi phía Bắc liên tiếp bị ảnh hưởng do bão, lũ, mưa lớn kéo dài gây hậu quả nặng nề và nghiêm trọng. Cả nước đang tập trung vận động nguồn lực để hỗ trợ nhân dân các vùng bị thiệt hại khắc phục, ổn định cuộc sống… Vì vậy, việc vận động ủng hộ phong trào của tỉnh cũng gặp rất nhiều khó khăn, khả năng không đạt so với chỉ tiêu, kế hoạch đề ra.

Ngoài ra, hiện nay, một số ngành, tổ chức xã hội đang tổ chức các cuộc vận động khác với hình thức hỗ trợ quà tết cho học sinh, trẻ em khuyết tật, quỹ vì người nghèo… nên nguồn lực ủng hộ không tập trung.

PV: Để bảo đảm huy động được 35.000 suất quà theo kế hoạch đề ra, Ban Chỉ đạo có giải pháp gì khắc phục những khó khăn này?

Bà Trần Thị Tuyết: Thời điểm này đang là đợt cao điểm về kêu gọi, vận động ủng hộ cho phong trào. Do đó, để bảo đảm được kế hoạch đề ra, phấn đấu 100% hộ nghèo và cận nghèo đều có quà tết, Ban Chỉ đạo sẽ tổ chức đoàn đến các cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp, các tổ chức tôn giáo để vận động, nhất là tập trung phát huy nội lực.

Cùng với việc đánh giá, phân tích nhu cầu cần hỗ trợ quà tết tại các địa phương trong tỉnh, Ban Chỉ đạo các huyện, thị xã cần phân loại đối tượng để điều phối phân bổ nguồn quà, chuẩn bị sẵn sàng cho việc tổ chức đi tặng quà để tránh sự chồng chéo, người có người không. Trong quá trình triển khai, nếu có khó khăn, Ban Chỉ đạo vận động các cấp cần kịp thời báo cáo về tỉnh để sớm có phương án, giải pháp khắc phục…

Chăm lo tết cho người nghèo là một nghĩa cử cao đẹp, thể hiện tinh thần đoàn kết, tương thân tương ái của dân tộc. Do đó, bên cạnh sự nỗ lực của Ban Chỉ đạo tỉnh, các cấp, mỗi tổ chức, cá nhân, nhà hảo tâm và mọi người dân cần đồng lòng, chung tay hỗ trợ, giúp các hộ nghèo có một cái tết cổ truyền ấm cúng theo tinh thần “ai có nhiều giúp nhiều, ai có ít giúp ít”.

PV: Xin trân trọng cảm ơn bà!

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Ðồng lòng, chung tay, giúp người nghèo đón tết cổ truyền ấm cúng !
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO